Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục mầm non ở KCN, KCX: Cần chi phí thấp, linh hoạt giờ giữ trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 11 và 12-12, ti TP.HCM, B GD-ĐT đã t chc hi tho chia s kinh nghim mô hình cơ s giáo dc mm non (GDMN) ti các đa phương có khu công nghip, khu chế xut (KCN, KCX).

Gi ăn trưa ca tr ti Trưng MN KCX Tân Thun (Q.7, TP.HCM)

GV ngh vic vì ph huynh… tăng ca

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, công nhân gửi con ngày càng đông nhưng nhiều trường không đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng, thời gian giữ trẻ. Vì phụ huynh tăng ca, làm lệch giờ so với GV khiến GV áp lực nghỉ việc trong khi việc tuyển GV không dễ và biên chế lại thiếu.

Trường MN tư thục Thái Quang (KCN Agtex, tỉnh Đồng Nai) năm học này giữ 371 trẻ từ 3 đến 5 tuổi với 31 GV. Hầu hết phụ huynh tăng ca nên nhà trường phải tổ chức giữ trẻ 3 ca, từ 6 giờ 30 đến 16 giờ 30, 7 giờ đến 17 giờ và 7 giờ 30 đến 17 giờ 30.

Cô Tạ Thị Thanh An – chủ trường – cho biết, trước áp lực thời gian và công việc quá nhiều nên nhiều GV xin nghỉ việc, trong khi đó công tác tuyển dụng GV vào các trường tư thục lại hết sức khó khăn.

Còn Trường MN KCX Tân Thuận (Q.7, TP.HCM), chỉ tiêu giữ trẻ ngoài giờ của năm học 2017-2018 được duyệt là 90 trẻ mẫu giáo nhưng phụ huynh gửi đến 176 trẻ. Chưa kể, nhiều phụ huynh gửi cùng lúc 2 trẻ học nhà trẻ và mẫu giáo, trong khi nhà trường chỉ giữ ngoài giờ đối với trẻ 3 đến 5 tuổi.

Cô Trần Thị Tú Trinh – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin, một phần thiếu GV nên trường chỉ được nhận giữ trẻ ngoài giờ với số lượng vừa đủ. Đây là khó khăn chung của nhiều trường. Nhà trường mong có thêm biên chế GV để tổ chức tốt hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và GD trẻ tốt; đáp ứng nhu cầu gửi con ngoài giờ của công nhân.

Quảng Ninh có 4 trường MN hoạt động theo hợp tác công tư, đã huy động được 2.000 trẻ các KCN, KCX. Trong đó 2 trường tư thục đã huy động hơn 1.000 trẻ, giải quyết việc làm cho 100 cán bộ, GV, nhân viên, tiết kiệm 6 đến 7 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, việc đầu tư vào cơ sở GDMN đồng nghĩa với nguồn vốn thu chậm, lợi nhuận thấp nên trong giai đoạn đầu hoạt động, chủ đầu tư là doanh nghiệp phải bù lỗ để duy trì hoạt động.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở GD-ĐT Quảng Ninh kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng… để doanh nghiệp không bỏ cuộc và tích cực tham gia giải quyết khó khăn trường lớp MN.

Tại hội thảo, đại diện các sở GD-ĐT cũng kiến nghị Bộ Tài chính cân đối kinh phí hỗ trợ con em công nhân vì mức thu nhập bình quân của công nhân thấp. Đồng thời kiến nghị Bộ GD-ĐT cho các lớp đủ điều kiện phòng học, diện tích đất nhận tối đa 100 trẻ, thay vì tối đa 80 trẻ như hiện nay…

S thí đim mô hình GDMN chi phí thp

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến tháng 12-2017, nhiều KCN, KCX có trên 50 ngàn lao động, tập trung đông ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Tây Ninh, Đà Nẵng… Ở các KCN, KCX này có 1.476 trường MN, huy động gần 900 ngàn trẻ ra lớp, trong đó chủ yếu là con công nhân.

Các trường có loại hình hoạt động đa dạng, từ công lập, tư thục, dân lập. Và hình thức tổ chức hoạt động cũng linh hoạt, phù hợp nhận trẻ độ tuổi nhà trẻ, một số trường còn nhận trẻ 6 tháng tuổi.

Theo Vụ GDMN (Bộ GD-ĐT), chính nhu cầu cao về lao động làm việc tại các KCN, KCX đã dẫn tới gia tăng dân số cơ học, kéo theo đó là nhu cầu thiết yếu về GD, đặc biệt nhu cầu gửi trẻ MN của công nhân. Tuy nhiên, các trường MN chỉ đáp ứng một phần nhu cầu gửi trẻ…

Bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN – cho biết, sẽ tham mưu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT để Bộ trưởng trình Chính phủ. Qua đó có những chính sách giải quyết phần nào khó khăn cho các địa phương.

Cũng theo bà Hiếu, hiện Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ giải quyết vấn đề biên chế GV, trong đó ưu tiên 17 tỉnh, thành đang thiếu nhiều GV.

Để tiếp tục phát triển GDMN ở KCN, KCX, sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD-ĐT thí điểm một số mô hình tổ chức hoạt động cơ sở GDMN. Mô hình hoạt động theo hướng chi phí thấp, chú trọng nhận trẻ tuổi nhà trẻ với giờ gửi linh hoạt và có định mức GV phù hợp để nhận trẻ theo ca.

Minh Phương

Bình luận (0)