Với thế và lực mới của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, cùng với chủ trương mở cửa hội nhập và phát triển của Đảng và Nhà nước, là cơ hội tốt cho đất nước phát triển trong thời đại ngày nay.
TS. Huỳnh Công Minh phát biểu tại một hội nghị đổi mới giáo dục do Bộ GD-ĐT tổ chức |
Hòa trong khí thế tưng bừng của cả nước đón xuân và vận hội có được, GD-ĐT TP.HCM cùng với những điều kiện vốn có của mình như được chắp cánh thăng hoa, sánh vai với các nền giáo dục tiên tiến đem lại cho con em Nhân dân hưởng thụ một nền giáo dục tiến bộ, văn minh; cung cấp cho TP và cả nước nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy tốt tiềm năng của tuổi trẻ, năng động, tự tin, sáng tạo, đóng góp tích cực và hiệu quả trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa nước nhà.
Điều kiện có được của địa phương TP.HCM cho ngành GD-ĐT chúng ta những thế mạnh cơ bản là cơ sở vật chất kỹ thuật, trường lớp; sự quan tâm của lãnh đạo, sự ủng hộ của các ban ngành đoàn thể và phụ huynh học sinh; và đặc biệt là cơ hội tiếp xúc, học tập các nền giáo dục tiên tiến.
Chúng ta có một cơ chế xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật khoa học và ổn định, đáp ứng được yêu cầu phát triển về quy mô và chất lượng dạy học của TP.
Quan điểm xã hội hóa và đổi mới giáo dục được lãnh đạo và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, luôn chia sẻ với những khó khăn giới hạn về điều kiện hoạt động của nhà trường.
Với yêu cầu hội nhập để phát triển, GD-ĐT TP là một đơn vị thuận lợi nhất nước thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, điều kiện tiếp cận giao lưu và trải nghiệm. Thực tế, chúng ta đã có những mô hình nhà trường tiên tiến, hội nhập đúng hướng và hiệu quả.
Đón xuân Bính Thân 2016 năm nay, GD-ĐT TP thấm nhuần sâu sắc Nghị quyết 29 TW8 khóa XI sau 2 năm triển khai thực hiện. Ở đó yêu cầu đổi mới chuyên môn một cách tích cực và toàn diện hướng đến tiêu chí hiện đại, hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến. Đây là mục tiêu nhưng đồng thời cũng là giải pháp quan trọng của TP.HCM góp phần đưa sự nghiệp GD-ĐT thoát ra khỏi những lúng túng nhất định hiện nay.
Trên cơ sở quán triệt nghị quyết, thiết tha với yêu cầu, tiêu chí đổi mới đề ra, chúng ta nhìn nhận những điều kiện có được với tư cách là những tiền đề cơ bản cho sự phát triển ngành một cách cụ thể, thiết thực và tích cực.
Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM) hứng thú với phương pháp học mới |
Từ cơ sở vật chất, kỹ thuật ấy, lộ trình giảm sĩ số lớp học được đề ra từ ít đến nhiều, từ điểm đến diện như là một yêu cầu cấp thiết không thể thiếu cho một nền giáo dục dạy người năng lực thay cho kiểu dạy học khoa bảng nhồi nhét để đi thi.
Từ sự quan tâm đồng tình của xã hội, cơ cấu đầu tư giáo dục phù hợp được tham mưu cho TP năng động của chúng ta với một tình yêu thiết tha cho cuộc sống nhà giáo bền vững trong cơ chế thu nhập lành mạnh mang tính thiên chức của một nghề.
Từ sự tiếp nhận giao lưu với các nền giáo dục tiên tiến, chúng ta có niềm tin mãnh liệt vào đội ngũ nhà giáo TP.HCM yêu nghề, thông minh, sáng tạo đang cần có sự hướng dẫn đúng hướng, sự chia sẻ chân tình và trí tuệ trước những khó khăn lạc hậu đang cản ngại sự phát triển vươn lên.
Năm 2016, thế kỷ 21 đã đi qua hơn 3 kế hoạch nhiệm kỳ, niềm hạnh phúc chúng ta là nhà giáo TP.HCM với những tiền đề cơ bản càng thêm vững chắc, Nghị quyết 29 TW8 khóa XI là chìa khóa mở đường cho GD-ĐT thăng hoa.
TS. Huỳnh Công Minh
Bình luận (0)