Theo quy định về chuyên môn, các trường phổ thông có một chức danh đó là nhóm trưởng chuyên môn – một chức danh mà ai cũng ngại không muốn đảm nhận. Đây là một chức danh thấp nhất trong mạng lưới điều hành chuyên môn trong nhà trường. Nhóm trưởng chuyên môn chỉ có trách nhiệm là hỗ trợ, giúp đỡ cho các tổ trưởng và tổ phó về chuyên môn trong tổ mà không có quyền lợi và quyền hạn gì. Nếu tổ trưởng, tổ phó hằng tháng được hưởng tiền trách nhiệm, được giảm một số tiết dạy theo quy định, còn nhóm trưởng chuyên môn thì không có được ưu ái gì. Ấy vậy mà mọi việc liên quan đến chuyên môn thì lại đến tay nhóm trưởng nhiều nhất. Nếu phân công thao giảng thì tổ trưởng phân về nhóm và nhóm trưởng có trách nhiệm sắp xếp, báo cáo lại, và trong quá trình phân công có nhiều người còn nề hà, tránh trớ, động viên họ đồng ý không phải lúc nào cũng được đồng thuận. Mặt khác, nhóm trưởng chuyên môn nếu là những “hậu bối” trong ngành thì rất ngại khi phân công “cây đa, cây đề” thao giảng vì họ cho rằng mình già rồi “xin tha cho” để cho lớp trẻ phấn đấu. Khi báo cáo thống kê chất lượng bài viết kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, tổng kết cuối năm… của khối thì nhóm trưởng phải đôn đốc thực hiện cho kịp thời để báo cho tổ trưởng. Ra đề cho bài viết kiểm tra 1 tiết trở lên, hoặc thi học kỳ thì nhóm trưởng phải nghiên cứu thật kỹ, đồng thời phải có lập luận phản biện nếu có ý kiến không đồng thuận của cấp trên mình. Chưa hết, việc phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh giỏi cũng đến tay của nhóm trưởng. Đặc biệt, trong các nhóm trưởng, nhóm trưởng môn công dân phải nói là khổ tâm nhất vì trong nhà trường hầu hết là giáo viên của các tổ chuyên môn khác kiêm nhiệm thêm môn công dân cho đủ tiết nên rất khó cho nhóm trưởng tổ chức sinh hoạt nhóm. Cuối cùng, có những trường, nhiều thầy cô vừa là chủ nhiệm vừa là nhóm trưởng chuyên môn công việc lúc nào cũng bù đầu, đôi lúc không hoàn thành nhiệm vụ nên bị góp ý phê bình.
Nhiều người ngại làm nhóm trưởng là vì thế. Tư tưởng ngại làm nhóm trưởng chuyên môn là một thực tế tồn tại từ lâu trong trường phổ thông và lãnh đạo nhà trường vẫn biết nhưng không có cách nào giải quyết thỏa đáng được.
Mạnh Nhân
Bình luận (0)