Tòa soạnHoạt động tòa soạn

Người bạn thân đúng nghĩa

Tạp Chí Giáo Dục

Em không biết làm sao để có được một người bạn thân đúng nghĩa, có nhiều người bạn em xem họ là bạn thân nhưng dường như họ lại không nghĩ vậy mà chỉ xem em là một người bạn bình thường kiểu xã giao. Bằng chứng là chỉ khi nào em nhắn tin (facebook/điện thoại) hay gọi điện thì họ mới trả lời. Thậm chí nhiều khi em nhắn tin nhưng không thấy họ trả lời, lúc đầu thì em nghĩ có thể do họ bận gì đó, nhưng 1 ngày, rồi 2 ngày vẫn không thấy họ trả lời lại. Em từng thử giữ im lặng một thời gian dài, không online facebook, cũng không nhắn tin, gọi điện xem có ai còn nhớ tới mình không, nhưng kết quả thật đáng buồn, không một ai hỏi thăm. Có phải do họ không xem em là bạn thân hay không thích em nên nghĩ “hứng thì trả lời em, không thì thôi” phải không thầy?

Còn một chuyện nữa là em từng rủ nhiều người bạn đi chơi nhưng câu trả lời luôn mang ý từ chối khéo là “mình bận học, bận đi làm…”. Sự thật đau lòng em chỉ biết khi tình cờ đi đến một sự kiện nọ (sự kiện mà em đã rủ họ đi chung, nhưng họ từ chối) và bắt gặp họ đang đi với bạn. Riết rồi em cảm thấy chán nản, và thề rằng sẽ vĩnh viễn không rủ bất kỳ ai nếu thất bại trong 3 lần liên tiếp. Mong thầy cho em lời khuyên phải làm gì ạ?

An An (học sinh lớp 12 tại TP.HCM)

Trả lời

Chào An An! Sẽ thật là buồn khi sự nhiệt tình thân thiện của mình trao đi mà không được đáp trả nhưng sẽ đau lòng hơn nếu người ta đáp trả một cách hời hợt hoặc vô tâm đó em ạ.

Giả sử tất cả bạn bè của em sau khi nhận được lời mời đi chơi của em họ đồng ý nhưng để cho em “leo cây”, hoặc gặp em mà họ cứ không mặn mà trong cuộc gặp gỡ thì em lại càng khó chịu hơn đúng không nào? Tuy nhiên, em cũng cần xem xét lại nguyên nhân tại sao mọi người lại thiếu nhiệt tình với lời rủ rê đi chơi của em như vậy? Mỗi lần gặp gỡ em và bạn có trò chuyện hợp “gu” với nhau không? Rồi em cũng nên xem lại cách ứng xử của mình khi đi chơi, ví dụ như chi phí mỗi lần đi chơi thì như thế nào? Thời điểm em đưa ra lời mời là do em chủ động theo bản thân hay em đã căn cứ vào lịch trình của mọi người để lên lịch hẹn? Những yếu tố tưởng chừng nhỏ bé ấy đều ảnh hưởng đến việc người khác có đồng ý với việc nhận lời hay không em ạ.

Người ta nói, có thêm bạn luôn tốt hơn có một kẻ thù, vậy nên em hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi cắt đứt một mối quan hệ nào đó em nhé! Thầy mến chúc em sớm có những cuộc hẹn như em mong đợi.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

Bình luận (0)