Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tuyển sinh lớp 10 năm 2020: Dự kiến thêm chuyên địa lý và lịch sử

Tạp Chí Giáo Dục

Hc sinh TP.HCM tham gia k thi tuyn sinh lp 10 năm 2019

Thông tin này được Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT TP.HCM) đưa ra tại buổi tập huấn phần mềm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020 mới đây. Hai môn học này được giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Xuân Mai – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục – đã chỉ ra những hạn chế mà một số phòng GD-ĐT quận/huyện, trường THCS gặp phải trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019. Trong đó có việc không theo dõi lịch đăng ký thí sinh, kiểm tra số liệu sau khi lưu dữ liệu lên hệ thống phần mềm. Việc báo cáo số liệu chậm trễ, còn đơn vị chưa báo cáo thông tin liên lạc lên hệ thống. Khai báo thiếu thông tin ưu tiên, khuyến khích của học sinh. Không đăng ký môn thi hoặc nguyện vọng cho 2 phần thi tích hợp và thi chuyên. Có trường hợp không đọc văn bản về tích hợp dẫn đến sai sót, không nắm rõ loại hình thí sinh muốn thi dẫn đến tình trạng không đăng ký môn thi hoặc nguyện vọng cho thí sinh.

Bên cạnh đó, một số đơn vị không xem thông báo cập nhật phần mềm hoặc lịch tuyển sinh 10. Không theo dõi các thông tin quy hoạch hội đồng tuyển sinh 10 hoặc thi THPT quốc gia, dẫn đến gần ngày thi mới phát hiện điểm thi không đủ điều kiện làm điểm thi.

Từ những vấn đề này, bà Mai yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 không xảy ra sai sót, chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ chung kỳ thi toàn TP. Lưu ý, phổ biến kỹ thông tin tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích… đến các học sinh, phụ huynh. Trao đổi kỹ với phụ huynh có con đăng ký nguyện vọng xa nơi ở bằng biên bản cụ thể, tránh tình trạng học sinh trúng tuyển nhưng không theo học và xin chuyển trường.

“Để tiện cho công tác quản lý, phòng GD-ĐT quận, huyện phải trực tiếp kiểm tra việc đăng ký nguyện vọng của học sinh trên địa bàn. Nắm số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng xa nơi ở và yêu cầu hiệu trưởng báo cáo cụ thể từng trường hợp, kèm theo đó là minh chứng hoặc biên bản trao đổi với phụ huynh học sinh”, bà Mai cho biết.

Tin, ảnh: N.Trinh

 

Bình luận (0)