Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đà Nẵng: Mạnh tay với “hung thần” xe ben

Tạp Chí Giáo Dục

Các biển báo hạn chế tốc độ được lắp đặt để hạn chế xe ben gây tai nạn

Trước tình trạng “hung thần” xe ben hoành hành trên một số tuyến đường thuộc quận Cẩm Lệ, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm cho người tham gia giao thông, Đà Nẵng đã khẩn trương triển khai các công tác đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tới mức thấp nhất tốc độ của xe ben trên các tuyến đường nhằm bảo vệ người tham gia giao thông!

Ám ảnh mang tên xe ben

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ đã lưu ý phía doanh nghiệp vận tải cần chú trọng sức khỏe của lái xe, không được gây áp lực cho lái xe trong khoán quá nhiều chuyến xe. Sắp đến Công an quận Cẩm Lệ sẽ kiểm tra đột xuất đối với lái xe, nếu phát hiện trường hợp sử dụng chất kích thích khi lái xe thì đề nghị tước giấy phép lái xe.

Những ngày qua, người dân tham gia giao thông trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, vòng xoay Nguyễn Hữu Thọ qua cầu Nguyễn Tri Phương, quốc lộ 15B trên địa bàn quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đều không khỏi rùng mình trước những đoàn xe ben chở đất nối đuôi nhau chạy ầm ầm. Nỗi sợ hãi của người đi đường không phải là không có cơ sở khi mà chỉ trong vòng hai tuần đã xảy ra hai vụ tai nạn do chính xe ben gây ra rất thương tâm. Đơn cử như ngày 6-3, tại vòng xuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Tri Phương, xe ben BS: 43C-07385 do Nguyễn Duy Hân (SN 1985, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) va chạm với xe mô tô 43K3-0236 do bà Ng.T.Th (SN 1959, trú phường Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển đi cùng hướng Nguyễn Hữu Thọ qua hướng cầu Nguyễn Tri Phương. Hậu quả, bà Th. bị mắc kẹt trong dàn bánh sau xe ben, tử vong tại chỗ. Lực lượng chức năng phải cho xe cẩu xe ben lên mới đưa được thi thể người bị nạn ra ngoài.

Theo thống kê, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben chạy qua các tuyến đường trên, chở đầy đất đá thực hiện việc san lấp mặt bằng trên địa bàn. Số lượng xe ben tham gia giao thông đông đúc, các tài xế không tuân thủ quy định về tốc độ, tín hiệu đèn, không thực hiện đèn báo chuyển làn đường đúng quy định đã trở thành nỗi khiếp sợ cho người dân mỗi lần đi qua đây. Theo thống kê, chỉ trong hơn 2 tuần, từ 20-2 đến 7-3, lực lượng CSGT thành phố này đã phát hiện, lập biên bản vi phạm 161 xe ben tại tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và quốc lộ 14B.

Mạnh tay với xe ben

Trước tình trạng xe ben chạy với tỷ lệ dày đặc đe dọa đến an toàn của người tham gia giao thông, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chủ trì cuộc họp khẩn chỉ đạo các ban ngành chức năng kiểm tra tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Ông Thơ yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT nghiên cứu rút giấy phép các doanh nghiệp nếu các xe ben gây tai nạn. Đồng thời giao CSGT thành phố cung cấp các thông tin thường xuyên cho Sở TN&MT về tình trạng xe ben gây tai nạn để sở này rút giấy phép. Các ngành liên quan đến hiện trường để khảo sát lắp đặt tín hiệu, biển hạn chế tốc độ, biển báo khoảng cách an toàn… Ngay sau đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp điện thoại cho Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Cẩm Lệ, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ… yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn… tại những nơi dễ xảy ra tai nạn; Phòng CSGT (Công an thành phố Đà Nẵng) phối hợp với Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với loại hình xe ben, xe tải vi phạm tốc độ, tải trọng; yêu cầu Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân và Trưởng Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Sở Giao thông vận tải, nhanh chóng tìm ra các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động vận chuyển xe tải ben; tìm giải pháp xóa điểm đen TNGT trên các tuyến đường; Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát lẫn nhau trong việc chấn chỉnh hoạt động của xe tải ben. Ông Anh nhấn mạnh: “Nếu như tình trạng TNGT liên quan đến xe tải ben không giảm, hoạt động vận chuyển của xe tải ben không được chấn chỉnh thì sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Cẩm Lệ”.

Tăng cường quản lý xe ben, xe container

Theo Ủy ban ATGT quốc gia trong những tháng đầu năm 2016, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người do ô tô tải gây nên, đặc biệt là đối với xe ben và xe chở container. Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đẩy lùi và kéo giảm TNGT do ô tô tải gây nên, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương có nhiều ô tô tải, đặc biệt là các địa phương để xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến ô tô tải trong thời gian vừa qua… Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị ban ATGT tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên, các ban ATGT cấp huyện, cấp xã tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

P.V

Ngay sau chỉ đạo, hàng loạt biển báo hạn chế tốc độ, phân luồng giao thông trên các tuyến đường trên đã được gắn. Lực lượng CSGT thường xuyên có mặt để kiểm tra, nhắc nhở và phân luồng giao thông. Theo đó, tốc độ trên các tuyến đường trên được hạn chế xuống dưới 50km/h, có đoạn chỉ 30km/h. Vòng xoay tại ngã ba đoạn đầu cầu Nguyễn Tri Phương cũng được tiến hành làm lại để đảm bảo an toàn.

Đối thoại với doanh nghiệp

UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng các sở ban ngành vừa tổ chức đối thoại với 36 chủ doanh nghiệp xe, chủ mỏ khai thác đất đá… nhằm tìm ra biện pháp khả thi để giảm thiểu TNGT. Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ nói: “Mỗi ngày có tới 4.000 lượt xe ben, tải chở đất đá qua đường Cách Mạng Tháng Tám, giờ cao điểm có tới 150 lượt”. Đa số các ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây tai nạn xe ben chủ yếu là do ý thức chấp hành của tài xế. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, quan trọng nhất là ý thức chấp hành luật của các tài xế xe ben, xe tải: “Đừng vì lợi nhuận mà bắt dân phải trả giá bằng mạng sống!”.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ doanh nghiệp Tiến Thanh (khai thác đất) cho rằng, việc xảy ra tai nạn một phần do ý thức người tham gia giao thông, người đi mô tô, xe máy. Đại diện một số doanh nghiệp khác cho rằng, việc cấm đường, hạn chế tốc độ hiện nay là chưa phù hợp. “Nhiều tuyến đường bị cấm, dẫn đến xe ben, xe tải chở đất đá ùn ứ ở đường Cách Mạng Tháng Tám. Giờ cao điểm cấm lưu thông thì xe ben xe tải không có điểm đỗ đậu.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)