Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường quà tặng 8-3

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ cuối: Lo hoa dội chợ

Giá hoa tươi đang tăng dần cho dù chợ hoa vắng khách

Khác với không khí tấp nập của thị trường quà tặng, thị trường hoa có vẻ không mấy sáng sủa do tình hình bán buôn từ sau Tết Nguyên đán đến cuối tháng 2 quá ế ẩm. Điều đáng nói là chỉ còn một tuần nữa đến Ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng đơn hàng đặt trước ở chợ sỉ quá ít ỏi, không rầm rộ như mọi năm.

Chợ sỉ vắng khách

Đó là thực trạng chung ở chợ sỉ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), chợ đầu mối về hoa tươi lớn nhất TP.HCM. Theo phản ánh của đa số tiểu thương, từ sau Tết tới nay, tình hình chợ hoa rất vắng khách, nên hàng lấy về phải lưu kho lạnh vì mức bán quá chậm.

Theo phán đoán của chị Đặng Thị Lan, một chủ tiệm hoa ở lô E, bằng giờ này năm ngoái mỗi ngày chị bán được khoảng 100 bó hoa hồng, nay chỉ lèo tèo trên dưới 30 bó “vì năm nay dường như kinh tế khó khăn nên người ta ít dùng hoa tổ chức sự kiện, tiệc tùng, đám cưới hơn năm ngoái, nên số hoa dư buộc phải cho vào kho lạnh để bán dần”. Người viết thắc mắc “nếu bán chậm thì nên lấy hàng ít thôi”, nhưng chủ tiệm này cho biết “thời tiết lúc này ấm áp nên nguồn hoa ở đầu nguồn Đà Lạt rất dồi dào, nếu lấy ít thì không đủ chuyến hàng của nhà vườn, vả lại lấy hàng ít thì chủ vườn không giao, thậm chí có khi mất mối với nhà vườn thì lại khó khăn về sau cho tiểu thương”.

Chị Lan cho biết thêm, mối đặt hoa trước để bán Ngày 8-3 ở chợ Hồ Thị Kỷ chủ yếu là sinh viên và các cửa hàng cắm hoa, nhưng đến giờ này đơn đặt hàng… vẫn chưa thấy đâu, trong khi hàng tồn thì đầy ắp mà giá cả cũng bắt đầu tăng. Từ 100.000 đồng/bó hoa hồng các màu (hồng phấn, vàng, cam…) và 120.000 đồng/bó hoa nhung đỏ, tăng lên 150.000-200.000 đồng/bó tùy loại. Chưa kể nguồn hoa chất lượng Đà Lạt còn bị hoa hồng Hà Nội giá rẻ “lấn sân”. Theo phán đoán của chị Lan thì “tình hình buôn bán dịp lễ này không mấy sáng sủa”.

Nguồn cung phong phú

Theo lời một số nhà vườn ở Đà Lạt, một trong những nguồn cung cấp hoa lớn nhất cả nước, hoa cung cấp phục vụ lễ 8-3 năm nay khá phong phú, không như lễ tình nhân (14-2) chủ yếu là hoa hồng. Nhằm thu hút những đơn đặt hàng sớm, các vựa hoa hoặc nhà vườn đã cung cấp bảng giá sỉ với lời rao hấp dẫn “Giá đặt trước không thay đổi cho đến ngày lễ” với nhiều loại hoa phù hợp với thị hiếu người sử dụng.

Một trong những lý do khác gây khó khăn cho đầu ra của hoa thành phẩm theo anh Minh Hoàng, một chủ tiệm hoa ở quận 3 là do “các sản phẩm hoa rẻ phá giá hoa chất lượng tốt”. Anh Hoàng cho biết rất nhiều khách hàng không biết phân biệt giữa hoa hồng Hà Nội và hoa hồng Đà Lạt nên hay đánh đồng giá hai loại này với nhau. Trong khi hoa Đà Lạt có nụ hoa lớn, mặt bông đẹp, màu hoa ánh nhung tươi sáng còn hoa hồng Hà Nội thì nụ hoa nhỏ, màu thâm tối, khó nở tròn đều và rẻ hơn hoa hồng Đà Lạt trung bình từ 3-5 lần.

Tiêu biểu như đơn vị DalatsFarm đưa ra các mức giá cụ thể như hoa hồng đỏ 4.300 đồng/cành, hoa hồng các màu khác giá 3.900 đồng/cành, lily 155.000 đồng/bó (5 cây), cẩm tú cầu 10.000 đồng/bông, lan Thái 95.000 đồng/bịch (12 cành), lan mokara 125.000đ đồng/bó, hướng dương 6.000 đồng/bông, đồng tiền và cẩm chướng đều 55.000 đồng/bó, hồng môn 10.000 đồng/bông… Bên cạnh các loại hoa chính, nhiều loại hoa phụ hoặc lá đệm cũng được niêm yết với mức giá cao hơn ngày thường như baby trắng 40.000 đồng/bó, salem (trắng, tím, vàng) 25.000 đồng/bó, vàng anh 45.000 đồng/bó, dương xỉ Pháp 45.000 đồng/bó (10 cành), thiết mộc lan 20.000 đồng/bó (50 lá), kim thủy tùng 15.000 đồng/bó…

Ngoài ra, DalatsFarm còn đưa ra chương trình tặng hoa miễn phí cho 50 khách đặt hàng đầu tiên và những khách có đơn đặt hàng từ 500 hoa trở lên, với gói quà tặng phụ liệu gói hoa gồm hoa, lá, giấy gói, giỏ cắm kèm… Thậm chí đơn vị này còn hỗ trợ thu hồi hoa bán không hết cho các khách hàng đặt đơn hàng từ 500 hoa trở lên.

Hoa thành phẩm “kêu khó”

Trong khi có nguồn cung phong phú, nhưng những cửa hàng bán hoa thành phẩm (các loại hoa tặng được cắm giỏ, hoa lẵng, hoa bó…) vẫn luôn thấp thỏm không yên. Để chuẩn bị cho dịp 8-3 sắp tới, chị Nguyễn Thị Mỹ Lài, cửa hàng hoa Hương Trúc (quận 10) cho biết đã đặt hàng 1.000 bó hoa hồng, 500 bịch lan các loại và nhiều chủng loại hoa khác như cát tường, hồng môn, cẩm chướng, hướng dương, thiên điểu… Giá tăng trung bình trong dịp 8-3 khoảng 20-30%, riêng hoa hồng và hoa lan thường tăng giá nhiều hơn các loại khác vì đây là hai loại hoa khách hàng ưa chọn nên có khi tăng 40-50% so với giá ngày thường.

Tuy mặt hàng hoa thành phẩm nhìn bề ngoài có vẻ rộn ràng, sôi nổi dịp lễ nhưng cũng có những cái khó của nó. Theo chị Lài, ngày thường trong năm thì nguồn cung giao hoa cho cửa hàng trước rồi lấy tiền sau, nhưng hoa ngày lễ thì khách hàng phải trả tiền mặt ngay từ khi đặt hàng. Chưa kể giá hoa cũng biến động khó lường, nhất là trong những ngày cận lễ, nên nếu không tìm được nguồn hoa tốt từ trước thì cửa hàng buộc phải ôm hoa giá cao, khiến cho việc bán hoa thành phẩm trở nên khó khăn. “Bình thường người mua giỏ hoa hồng thấp nhất là 200.000 đồng, đến ngày lễ cũng chỉ bán được đến 230.000 đồng nên chỉ có lời nhờ vào những đơn hàng số lượng lớn, xem như bù lỗ cho các sản phẩm bán cho khách lẻ. Thật ra mình chấp nhận làm như vậy cũng là để giữ chân khách hàng”.

Bài, ảnh: Bích Vân

Bình luận (0)