Tích hợp thực ra không khó nhưng khó ở chỗ người dạy chưa có kiến thức tổng hợp và chưa thật năng động sáng tạo trong quá trình dạy. Tích hợp nói một cách dễ hiểu là dạy đơn vị kiến thức môn học này thì dùng phương tiện, kiến thức đơn vị môn học khác để làm rõ thêm đơn vị kiến thức môn học mình đang dạy. Tích hợp còn là một dạng của cách liên hệ với thực tiễn như trước đây vẫn thường làm. Ví dụ, ở lớp 7 môn văn có tiết dạy làm thơ 8 chữ. Bài tập số 3 có yêu cầu chia lớp làm hai đội thi làm thơ. Một đội cho câu 6 tiếng, một đội cho câu 8 tiếng. Nếu tích hợp vấn đề thời sự ở biển Đông ta có thể chia lớp thành hai đội: Đội Trường Sa và đội Hoàng Sa, cho đề bài thơ cần làm là biển Đông. Thế là các em sẽ thi làm thơ, tự nhiên chúng ta sẽ thấy tình yêu biển đảo và quê hương đất nước của các em liền. Từ tên và nội dung của bài thơ, ta đã có cơ sở tích hợp được kiến thức môn địa lí, lịch sử, giáo dục công dân, và cả môi trường trong bài học làm thơ lục bát rất tự nhiên.
Xuân Thịnh

Bình luận (0)