Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đồng hồ dởm bán dạo ở bến xe

Tạp Chí Giáo Dục

Cách đây 1 tuần, cậu em họ của tôi đang đứng đợi xe buýt gần chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM), thì có một người đàn ông tuổi trung niên tới mời mua đồng hồ đeo tay. Ông ta quảng cáo chiếc đồng hồ mà ông ta bán là hiệu Casio, do mới mua với giá 1,2 triệu đồng, nhưng vì túng và cần tiền gấp nên mới bán lại với giá 300 ngàn đồng. Cậu em tôi cảm thấy hơi “giật mình” vì giá quá… hời, trong khi quan sát hình thức của chiếc đồng hồ thì khá mới và đẹp, mặc dù chất lượng bên trong còn chưa biết ra sao! Cậu em tôi mạnh miệng trả giá 200 ngàn đồng, với ý định bán thì mua còn không thì thôi. Và không ngờ người đàn ông sau một hồi kỳ kèo đã đồng ý bán chiếc đồng hồ với giá 200 ngàn đồng. Nghĩ rằng mua được chiếc đồng hồ với giá… hời, cậu em tôi khoe với bạn bè, nhiều người thân. Nhưng thay vì chia vui, chúc mừng thì đại đa số mọi người đều “cảnh báo” cậu ta rằng đó có thể là đồng hồ “đểu”, loại hàng gia công của Trung Quốc mà người ta mua với giá vài ba chục ngàn rồi mang đi lừa đảo những ai không biết! Quả đúng với “cảnh báo” của mọi người, khi chiếc đồng hồ chỉ hoạt động được vài ngày, rồi sau đó… các kim chỉ giờ chỉ phút ngừng chạy. Mang ra tiệm sửa thì người ta nói chiếc đồng hồ dởm nhái nhãn hiệu Casio, bên trong các linh kiện phụ tùng đều được chắp vá lung tung, và giá thành chỉ đáng chưa đến dăm chục ngàn đồng. Nếu muốn sửa thì phải bỏ ra cả vài trăm ngàn đồng thì chiếc đồng hồ mới chạy được, nhưng cũng không đảm bảo thời gian dài cho chất lượng!?

Kiểu lừa này không mới, nhưng nhiều người – nhất là người từ các tỉnh mới lên thành phố chưa lâu – rất dễ bị mắc mưu những kẻ lừa đảo chuyên đi bán đồng hồ dởm tại các bến xe, nhà ga, trạm xe buýt. Khảo sát quanh những địa điểm như khu vực trạm xe buýt Bến Thành, Bến xe Miền Tây, Miền Đông, Bến xe An Sương, Ga Sài Gòn…, ở mỗi nơi tôi nhận thấy có cả chục người chuyên gạ bán đồng hồ dởm cho khách. Chiêu trò của những người này là cầm trên tay một chiếc đồng hồ, hoặc vẫn đang đeo tay và nói với khách là rất cần tiền nên muốn bán chiếc đồng hồ với giá rẻ. Những người này thường quảng cáo là đồng hồ xịn, mua giá đắt, và giờ cần tiền nên chỉ bán với giá rẻ. Có những kẻ lừa gạt bán đồng hồ dởm còn giả danh người ở quê lên thành phố, do thất cơ lỡ vận, tài sản không còn gì đáng giá, chỉ còn chiếc đồng hồ để bán với mong muốn mọi người rủ lòng thương mua giúp để lấy tiền chi tiêu, cũng như lấy tiền bắt xe về quê.

Từ thực trạng trên, những hành khách thường đi lại qua các địa điểm bến xe, nhà ga trong thành phố nói riêng cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác với những kẻ lừa gạt này. Luôn nói không với những kẻ bán dạo đồng hồ này, và tuyệt đối không nên mua bán những vật dụng, tài sản có giá trị ở ngoài đường, những nơi công cộng đông đúc nhiều phức tạp để tránh bị lừa gạt, bị mất tiền oan rồi rước bực bội vào mình.

Nguyễn Thị Hải (ĐH Văn hóa)

Bình luận (0)