Năm học vừa qua, trường tôi có xảy ra việc cô giáo A. đánh học sinh B. Cô A. là một giáo viên nhiệt tình công tác, năng nổ trong dạy học. Còn em B. là một học sinh hay nghịch, học chậm, gia đình khó khăn; phụ huynh lo mưu sinh nên ít có thời gian quan tâm đến việc học của con em. Vì nôn nóng muốn học trò mình đạt kết quả tốt trong học tập nên cô không kiềm chế được đã dùng thước đánh vào tay em B., có để lại dấu tích. Sau đó, phụ huynh em B. đến trường nộp đơn gửi thầy hiệu trưởng thưa cô A. và có lời hăm dọa đòi kêu xã hội đen đánh cô A.
Cách giải quyết của hiệu trưởng
Khi phụ huynh vào trường nộp đơn thưa cô A., hiệu trưởng đã mời phụ huynh vào phòng, rót nước mời uống rồi mới nghe trình bày sự việc. Sau đó hiệu trưởng xin lỗi, xoa dịu sự tức giận của phụ huynh. Tiếp nữa, hiệu trưởng mời cô A. lên trình bày sự việc, giải thích cho cô hiểu sự mong muốn học sinh lớp mình đạt kết quả cao là tốt, nhưng cách làm của cô hoàn toàn sai, đánh học sinh là cô đã vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm nhân phẩm học sinh.
Tiếp đến, hiệu trưởng cho người đại diện trường đến nhà xin lỗi phụ huynh (phó hiệu trưởng đi cùng chủ tịch công đoàn), nhưng phụ huynh vẫn không chịu bỏ qua sự việc. Sau đó, hiệu trưởng lấy được nguồn thông tin bên ngoài là phụ huynh rất quý cô giáo C. (cô là giáo viên dạy em B. năm học lớp 2). Hiệu trưởng liền mời cô C. lên văn phòng nhờ cô vì trường, vì học sinh đến nhà em B. xin lỗi hộ. Cô giáo C. đến nhà xin lỗi, phụ huynh nể tình cô là giáo viên cũ đã xem B. như con, do hiểu được hoàn cảnh và sức học của em nên cô đã hết lòng dạy dỗ thương yêu. Chính vì vậy, phụ huynh đã bỏ qua sự việc thưa cô A. Cho cô A. xin lỗi phụ huynh.
Trong cuộc họp hội đồng sư phạm, hiệu trưởng đã nêu sự việc để tất cả giáo viên cùng rút kinh nghiệm và cho cô A. làm bản kiểm điểm. Cuối năm học không xét thi đua cô A.
Ý kiến cá nhân
Hiệu trưởng giải quyết sự việc trên như thế hoàn toàn hợp lý. Cho cô A. làm bản kiểm điểm và cắt thi đua cuối năm vì cô đã vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm nhân phẩm học sinh. Hiệu trưởng đã thực hiện được nguyên tắc đảm bảo tính dân chủ là cho cô A. trình bày ý kiến, sự việc. Ngoài ra, hiệu trưởng đã vận dụng tính khoa học khi xử lý sự việc từng bước cụ thể, rõ ràng, minh bạch; đã đưa sự việc trên ra cuộc họp để cùng rút kinh nghiệm.
Rất mong nhận được ý kiến của bạn đọc.n
Bùi Thị Thu Thủy
(HV khóa 31 – HTTH, ĐH Sài Gòn)

Bình luận (0)