Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bất cập đáp án môn lịch sử hệ GDTX

Tạp Chí Giáo Dục

Sau ngày làm việc cuối cùng của Hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX môn lịch sử, nhiều giám khảo vẫn chưa “tâm phục khẩu phục” với văn bản hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT. Lý do là: Trong ba câu hỏi đã có hai câu yêu cầu quá cao đối với các thí sinh hệ GDTX. Theo đó, ở cuối đáp án câu 1, hướng dẫn chấm đưa ra lưu ý: “Thí sinh nêu, giải thích, phân tích hợp lý thì cho điểm tối đa ý đó. Nếu thí sinh chỉ nêu nhưng chưa giải thích, phân tích được thì không cho điểm tối đa”. Một giám khảo trao đổi với chúng tôi: “Theo câu hỏi, thí sinh chỉ cần hiểu và trả lời là đủ ý, tuy nhiên đáp án lại đưa ra yêu cầu phân tích và giải thích mới được điểm tối đa nên dù bài làm trả lời đúng thì các em cũng chỉ được hơn 1 điểm (bằng 1/3 số điểm của barem). Tương tự, trong phần hướng dẫn chấm câu 3b, cuối đáp án cũng “chua” thêm lưu ý: “Yêu cầu thí sinh nêu, giải thích, phân tích được một trong các ý trên. Nếu thí sinh chỉ nêu nhưng chưa giải thích, phân tích được thì không cho điểm tối đa”. Theo nhiều giám khảo, đây cũng là một cách làm khó đối với thí sinh vì đề thi chỉ yêu cầu liên hệ chứ không đề cập đến những thao tác khác như trong biểu điểm. Vì thế ở ý này các thí sinh nỗ lực đến mấy cũng chỉ đạt 1/3 số điểm (khoảng 0,25 điểm).
Một bất cập khác của hướng dẫn chấm là nằm ở câu 1. Một giám khảo khác cho biết: “Trong tài liệu của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn giảng dạy bộ môn lịch sử của hệ GDTX chỉ nêu nội dung chứ không đề cập đến ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì thế giáo viên không dạy phần này và trong đề cương ôn tập của các trung tâm cũng không có nên giáo viên chủ quan cho rằng đề thi không bao giờ hỏi. Chính vì thế ở câu này đa số các em mất 1/2 số điểm”.
Nguyễn Hoàng Anh 

Bình luận (0)