Tại trường tiểu học I, trong lần chấm thi kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II, giáo viên (GV) A. (mới chuyển khối) đã tự ý sửa điểm trên bài thi môn tập làm văn của một học sinh (HS) lớp mình để em này đạt điểm khá mà không thông qua trong tổ khối. Sau đó một GV tên B. (trong trường) đã biết và báo việc làm trên của GV A. với hiệu trưởng. Khi hiệu trưởng biết sự việc này đã mời GV A. lên văn phòng để xác nhận lại sự việc, GV A. lúc đầu không nhận nhưng sau đó đã nhận lỗi và giải thích với hiệu trưởng: Do mới chuyển khối nên muốn kết quả học tập của HS lớp mình không thua kém các lớp của đồng nghiệp và cũng vì thương HS; trong khi GV lại quen thân với phụ huynh em này. Chính vì những lý do trên, GV A. đã vi phạm một sai lầm lớn trong chuyên môn, dù đây mới chỉ là sai phạm lần đầu.
Cách xử lý của hiệu trưởng
Hiệu trưởng đã yêu cầu GV A. viết bản tường trình, bản kiểm điểm và phải nhận khuyết điểm của mình: Việc tự ý nâng (sửa) điểm là sai. Bên cạnh đó, hiệu trưởng cũng nắm lại các hoạt động chuyên môn qua phó hiệu trưởng và khối trưởng của khối này để quy trách nhiệm từng người. Sai trái của GV A. cũng là trách nhiệm của người khối trưởng. Từ đó, người khối trưởng cũng cần rút kinh nghiệm để làm chặt chẽ hơn. Vì GV A. vi phạm lần đầu, lại là GV mới chuyển khối nên hiệu trưởng không nêu đích danh tên GV vi phạm trong buổi họp hội đồng sư phạm. Hiệu trưởng yêu cầu phó hiệu trưởng rút kinh nghiệm nội bộ trong buổi họp chuyên môn của tổ. Tuy nhiên, GV A. vẫn bị trừ điểm thi đua để thấy được sai phạm lớn của mình, cần khắc phục. Bên cạnh đó, hiệu trưởng cũng không tiết lộ tên GV B., người đã phản ánh.
Phân tích
Việc cho điểm đánh giá kết quả học tập của HS là trách nhiệm và quyền hạn của GV. Tuy nhiên không phải vì GV có quyền hạn thì được quyền nâng điểm (chấm điểm) không chính xác, không hợp lý và không công bằng với tất cả HS, chỉ vì có tình cảm đặc biệt với một em nào đó. Điều này không đúng với lương tâm của một nhà giáo. Việc chấm thi và kiểm tra sổ sách trong khối cũng chưa chặt chẽ. Việc sai trái của GV A. trong khối cũng không phát hiện (hoặc làm ngơ bỏ qua). Người khối trưởng quản lý các hoạt động chuyên môn trong khối lại không nắm được. Do mới chuyển khối, những lần kiểm tra trước, HS đạt điểm chưa cao, GV A. cũng muốn kết quả học tập của lớp mình không thua kém các lớp khác. Thương HS, không muốn em này đạt điểm thấp nên GV đã sửa điểm mà không nghĩ đến kết quả của việc làm sai này. Với cách xử lý của hiệu trưởng như trên thì đây là cách xử lý đúng đắn. Những sai phạm của GV, CNV trong trường đều do hiệu trưởng có trách nhiệm xử lý.
Vì GV A. mới vi phạm lần đầu, đã tự nhận ra lỗi nên hiệu trưởng vẫn để GV này có cơ hội sửa đổi, vươn lên trong giảng dạy. Đồng thời để GV khác rút kinh nghiệm. Cách xử lý này hợp tình hợp lý không mang tính chất trù dập.
Bên cạnh đó, hiệu trưởng đã quy trách nhiệm rõ từng thành viên để ngăn ngừa sai phạm hoặc tiêu cực khác có thể xảy ra trong môi trường sư phạm. Tuy nhiên, theo tôi, hiệu trưởng nên sinh hoạt trong GV về điều lệ nhà trường để nhắc nhở trách nhiệm và quyền hạn của họ. Và để ngăn ngừa sai phạm, các tổ khối cần họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sinh hoạt kỹ lưỡng và kiểm tra chặt chẽ. Người GV cũng cần xem lại phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng thực sự chứ không phải chỉ có điểm ảo.
Trong quá trình làm công tác quản lý ít nhiều cũng xảy ra những tình huống khó xử. Để xử lý các tình huống nhằm đem lại kết quả như mong muốn, hiệu trưởng phải nắm rõ và vận dụng các nguyên tắc, phương pháp quản lý giáo dục một cách khôn khéo, tinh tế.
Nguyễn Thị Ngọc Hạnh
(HV khóa 31-HTTH Khoa QLGD, ĐH Sài Gòn)

Bình luận (0)