Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn chuyên môn bậc tiểu trong năm học 2014-2015. Theo hướng dẫn, việc giảng dạy phải theo đúng chuẩn kiến thức – kỹ năng. Riêng trong buổi 2, giáo viên có thể dạy theo hình thức cá thể hóa hoặc theo hình thức học ngoài trời, kết hợp dã ngoại (đối với các bài có nội dung phù hợp) nhằm nâng cao năng lực học tập và năng khiếu của học sinh. Giáo viên không kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được giảm tải, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức dạy học, nhà trường cần lưu ý: Đối với thời gian dư do giảm tải, giảm bớt bài hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kỹ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Theo đó nhà trường cần tổ chức cho giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dư cho hợp lý. Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN, thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp bàn tay nặn bột, ứng dụng CNTT, sử dụng bảng tương tác… một cách phù hợp và hiệu quả.
Sở GD-ĐT cũng lưu ý, việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15-10. Theo đó việc đánh giá phải vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của các em; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan và toàn diện; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
T.B
Bình luận (0)