Xuất phát từ việc dạy học chưa chú trọng đến mục tiêu giáo dục mà còn đặt nặng đến thi cử dẫn đến tiết học trở nên nhàm chán, nặng nề…, ngày 7-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề phát triển chương trình môn địa lý THCS cho đội ngũ giáo viên (GV) và lãnh đạo các trường. Chuyên đề này hướng đến dạy học theo chuẩn kiến thức – kỹ năng và sử dụng di sản trong dạy học, giúp tiết học nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.
So với sách giáo khoa (SGK) cũ, SGK mới có nhiều vượt trội về nội dung, hình thức, cấu trúc sắp xếp ở mỗi bài có phần định hướng; nội dung phong phú thích ứng với nhiều đối tượng học sinh. Tuy nhiên, do GV bám sát SGK để truyền tải hết nội dung khiến việc dạy học trở nên tràn lan, ôm đồm, học sinh cảm thấy nặng nề, quá tải. Một số GV nhiệt tình truyền thụ tất cả những tri thức mình biết khiến bài dạy không thể hiện được mục tiêu cần truyền đạt, hoặc lựa chọn sai phương pháp tất yếu dẫn đến kết quả tiết dạy thấp. Bên cạnh đó, trong quá trình vận dụng phương pháp giảng dạy, GV chưa phân biệt được giữa phương pháp dạy học và kỹ thuật dạy học, không nắm vững kỹ thuật của phương pháp dẫn đến sự thất bại của tiết dạy…
Trước những hạn chế này, việc dạy học theo chuẩn kiến thức – kỹ năng của chương trình là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu của môn học mà học sinh cần phải đạt được sau mỗi bài học, sau khi hoàn thành chương trình. Cụ thể, GV cần dựa vào chuẩn kiến thức – kỹ năng để xác định mục tiêu bài dạy, khắc phục tình trạng dạy tràn lan; lựa chọn phương pháp, hình thức dạy, thiết bị dạy phù hợp nội dung bài, đối tượng học sinh… Ngoài ra, việc sử dụng di sản trong dạy học môn địa lý cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa. Cụ thể, GV cần xác định di sản là một phương tiện dạy học giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về bảo vệ di sản văn hóa, xem đây như một nguồn học liệu để rèn luyện phương pháp học tập, kỹ năng sống cho các em. Bên cạnh đó, GV có thể dạy học nội khóa theo bài tại lớp, dạy ngoại khóa, hoạt động tập thể trường lớp… đảm bảo mục tiêu của chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh…
N.Trinh
Bình luận (0)