Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hướng dẫn dạy học ngoại ngữ tăng cường

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ và các trường sĩ quan có đào tạo trình độ ĐH, CĐ (gọi chung là trường) triển khai việc dạy học ngoại ngữ tăng cường. Theo đó, các trường phải xây dựng và công bố chuẩn đầu ra về ngoại ngữ: Chuẩn này phải được nâng cao dần đối với từng khóa tuyển sinh, từng chương trình đào tạo nhưng phải hướng tới sớm đạt mục tiêu của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; lộ trình đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Các trường công bố công khai chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như các loại chứng chỉ ngoại ngữ được chấp nhận cho miễn học/thi ngoại ngữ (nếu có) trên trang thông tin điện tử chính thức của trường trước mỗi khóa/kỳ học để sinh viên có kế hoạch học tập. Theo Bộ GD-ĐT, trong khi học sinh THPT chưa được học ngoại ngữ theo chương trình mới (chương trình học 10 năm, ban hành theo quy định của đề án), bộ khuyến khích sinh viên tham gia học ngoại ngữ tăng cường nhưng không bắt buộc.
Được biết, đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, quy định sinh viên tốt nghiệp đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3 đối với ĐH, CĐ không chuyên ngữ; bậc 4 đối với CĐ chuyên ngữ và bậc 5 đối với ĐH chuyên ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi nhập học rất khác nhau và thường là chưa đạt chuẩn.
PV

Bình luận (0)