Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tổng hợp kết quả đánh giá học sinh tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học khen thưởng học sinh linh hoạt, không theo khuôn mẫu

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa đề nghị các phòng GD-ĐT quận/huyện chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức tốt công tác tổng hợp đánh giá cuối học kỳ I và cuối năm học. Theo đó, các trường phải yêu cầu giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh theo yêu cầu tại điều 11 trong thông tư 30 của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, giáo viên đánh giá từng học sinh trong từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc chưa hoàn thành; mức độ hình thành và phát triển phẩm chất học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc chưa đạt. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức tốt công tác khen thưởng học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học. Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những cá nhân đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong 3 nội dung đánh giá trở lên; đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích xuất sắc khác; tham khảo ý kiến phụ huynh… Tuyên dương một cách linh hoạt dựa trên cơ sở tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, không theo khuôn mẫu có sẵn. Đặc biệt, cách đánh giá để xét khen thưởng học sinh không chỉ dựa vào điểm kiểm tra cuối kỳ mà phải xét các điều kiện theo điều 5 và 16 của thông tư 30.
Theo Sở GD-ĐT, các trường cần tổ chức tuyên truyền, giải thích để giáo viên, phụ huynh và học sinh hiểu đúng về việc khen thưởng theo thông tư 30. Trong đó phải làm rõ mục đích khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh; qua đó giúp các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập.
D.Trang

Bình luận (0)