Ngày 24-3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức hội thảo “Dạy học với di sản phi vật thể vì một tương lai bền vững”.
Hơn 60 chuyên gia quốc tế và Việt Nam từ 13 quốc gia châu Á Thái Bình Dương về giữ gìn di sản văn hóa và công tác giáo dục di sản trong trường học tham dự.
Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi triển khai thí điểm công tác giảng dạy về di sản trong môi trường giáo dục được thực hiện trong 2 năm (2013 và 2014) tại 4 quốc gia (Pakistan, Palau, Uzbekistan và Việt Nam). Đồng thời, khám phá cách để tích hợp các di sản văn hóa phi vật thể và phát triển bền vững trong giáo trình.
Kết quả khảo sát tại một số trường THCS ở Việt Nam cho thấy, có khoảng 21% học sinh biết được trên 10 bài dân ca Việt Nam; 73,4% học sinh biết chưa đến 10 bài dân ca Việt Nam và khoảng 5% học sinh không biết một bài dân ca nào. |
Báo cáo đề dẫn cho rằng, các cơ quan quản lý giáo dục và văn hóa xác định việc gìn giữ văn hóa phi vật thể là bảo vệ con người. Vì vậy công tác giáo dục di sản – đưa các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vào giới thiệu, giảng dạy trong nhà trường – là một trong những giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Di sản văn hóa phi vật thể cũng là linh hồn, sự sống làm nên giá trị của các di tích văn hóa vật thể.
Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục – Đào tạo và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản từ năm 2013 để hướng dẫn sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Việc này được thực hiện thí điểm tại 7 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam với 3 môn Sử, Địa và Âm nhạc. Việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông nhằm giúp học sinh có những hiểu biết về những giá trị của các di sản, qua đó giáo dục ý thức gìn giữ, bảo vệ các di sản văn hóa.
PHAN THẢO
(SGGP)
Bình luận (0)