Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tưng bừng Ngày hội gia đình và tuổi thơ

Tạp Chí Giáo Dục

Trổ tài thi nấu ăn tại ngày hội“Ngày hội gia đình và tuổi thơ 2008” đã thực sự mở ra sân chơi để các gia đình cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, qua đó tôn vinh giá trị, vai trò của gia đình Việt Nam.

Ngày hội diễn ra từ 25 đến 29-6 tại công viên 23/9 với nhiều hoạt động sôi nổi như: hai điểm triển lãm tranh, trong đó triển lãm “Nét vẽ xanh” trưng bày bức tranh tập thể dài 148 mét do 1.000 thiếu nhi thành phố vẽ hưởng ứng cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị và “Sắc màu sự sống” trưng bày 109 bức ảnh của 79 bệnh nhi ung thư; hội sách quy tụ hàng ngàn đầu sách hấp dẫn phục vụ các em thiếu nhi; chương trình ẩm thực với những món ăn dân dã của vùng quê Việt Nam; nhiều trò chơi khéo tay vận động (cà kheo, nhảy sạp, ném còn, đẩy gậy, kéo co, đi cầu khỉ…); giao lưu gặp gỡ các gia đình văn hoá tiêu biểu, thi nấu ăn “Cả nhà vào bếp”…

Giao lưu tại ngày hội, ông Ngô Văn Sính (181/3 Nguyễn Đình Chính, P.11, Q.Phú Nhuận) – đại diện những hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu đã chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng gia đình hạnh phúc. Ông cho biết: “Là gia đình có nhiều thế hệ chung sống với 29 nhân khẩu từ con cháu dâu rể, chúng tôi luôn gương mẫu cho con cháu noi theo trong cách cư xử, không phân biệt trai gái, dâu rể, luôn tôn trọng riêng tư của từng gia đình nhỏ trong đại gia đình. Cũng có vài trường hợp bất đồng ý kiến giữa các vợ chồng trẻ nhưng được vợ chồng tôi khuyên bảo chân tình, bình đẳng nên gia đình giữ được êm ấm. Các ngày đặc biệt của các thành viên đều biến thành ngày vui chung của cả nhà thông qua bữa cơm. Mỗi thành viên đều ý thức được rằng xây dựng “gia đình nhỏ” hạnh phúc sẽ góp phần làm gia đình lớn bền vững”. Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa (ấp 4, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) cũng chung ý tưởng khi đem đến cuộc thi nấu ăn món canh bầu nấu tôm. Chị Hòa giải thích: “Ông bà ta đã thật có lý khi chỉ dạy rằng “râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Cuộc sống gia đình ai cũng vậy, luôn có những lúc sóng gió. Quan trọng là vợ chồng biết hòa thuận, nhường nhịn thì sóng gió nào rồi cũng qua”. Khẳng định giá trị quan trọng của gia đình trong đời sống, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM) định hướng: “Để xây dựng gia đình bền vững hạnh phúc, công tác nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ vô cùng quan trọng. Việc giáo dục con cái bằng chính tấm gương sáng của cha mẹ không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui, phần thưởng vinh dự cho các bậc cha mẹ…”.

Hội thi nấu ăn “Cả nhà vào bếp” tại Ngày hội gia đình năm nay bao gồm 52 bếp (mỗi bếp là một gia đình) đến từ 24 quận huyện, nội dung thi chia làm 3 phần là cắm hoa, đổ rau câu và nấu ăn. Để kịp tham dự cuộc thi, chị Đỗ Thanh Hòa (ấp Phú An, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi) đã phải thức dậy từ 4 giờ sáng chuẩn bị vật dụng. Chị cho biết: “Dịp này, nhiều gia đình trong xã hăng hái đăng ký tham dự. Đến đây gặp nhiều đội mạnh nhờ kinh nghiệm nhiều năm đi thi. Mình không chắc là sẽ đậu giải nhưng qua đó cũng cổ vũ cho phong trào của xã huyện và được học hỏi giao lưu với các đội bạn”. Các em nhỏ thỏa thê với nhiều trò chơi dân gian. Các trò ô ăn quan, đánh trống, bịt mắt bắt dê… thu hút đông đảo các em nhất.

Hội sách với hơn 5.000 đầu sách đa thể loại là cơ hội cho các bạn nhỏ lựa chọn. Đại diện đơn vị phát hành sách Fahasa cho biết, mỗi ngày đón hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên và phụ huynh đến tham khảo và mua sách. Sách giáo khoa vẫn chiếm ưu thế trong lựa chọn của phụ huynh và học sinh.

Không ít người đến với Ngày hội gia đình lần này đều không khỏi bồi hồi xúc động trước triển lãm tranh của những bệnh nhi ung thư. Mỹ Phương (sinh viên năm 3, Trường ĐHKHXH&NV) bày tỏ: “Khó có thể ngờ là các em thiếu nhi đang phải chống chọi với bệnh tật, ít có điều kiện tiếp xúc thế giới bên ngoài lại thể hiện những bức tranh tràn đầy sắc màu cuộc sống như vậy. Dù nét vẽ không chuyên nghiệp nhưng người xem vẫn như bắt gặp được những mơ ước của các em gửi gắm trong đó. Chợt thấy mình may mắn vì còn được bình thường và có điều kiện thực hiện những gì mình ước mơ…”.

Bà Vũ Kim Anh (Chủ nhiệm Ủy ban Dân số gia đình và trẻ em TP.HCM) cũng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm công tác gia đình năm 2008 cần tập trung thực hiện như triển khai thực hiện các đề án Chiến lược xây dựng gia đình giai đoạn 2005-2010, tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào gia đình văn hóa 2007-2010, triển khai thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình…

MÊ TÂMtc "MEÂ TAÂM"

Bình luận (0)