Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trẻ vị thành niên phạm tội: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về gia đình!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng mà kẻ gây án là các đối tượng tuổi vị thành niên. Tuy tuổi đời non nớt nhưng hình thức phạm tội của các tội phạm nhí lại rất chuyên nghiệp…

Tuổi nhỏ, tội lớn

Chỉ vì xích mích nhỏ giữa các học sinh với nhau dẫn đến một cuộc ẩu đả bằng hung khí khiến cho một em bị tử vong. Ngày 31-7, TAND TP.HCM đã đưa vụ án “giết người” tại Trường Trung học tư thục Quốc tế Á Châu ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, công tố viên đã đề nghị mức án từ 2-18 năm tù giam cho những kẻ gây án. Ngày 5-8 tới, HĐXX sẽ tuyên án, tuy nhiên các bị cáo còn rất ít tuổi này khó hy vọng được giảm nhẹ án. Theo cáo trạng, vào tháng 3-2008, do có mâu thuẫn từ trước, Ngô Trí Thịnh, Võ Hải Đăng rủ thêm bạn bên ngoài trường học chặn đánh Lê Anh Duy đến gãy tay. Ngày 3-5, Đăng bị một người bạn của Duy đá vào người, sau đó hai nhóm này đã hẹn nhau ngày 5-5 sẽ “nói chuyện phải trái” với nhau. Đúng giờ hẹn, Thịnh rủ thêm 5 người bạn cùng tham gia. Duy rủ thêm 8 người mang theo 4 mã tấu, 2 tuýp sắt và 1 dao Thái Lan đến hiện trường. Hậu quả của cuộc hỗn chiến bằng mã tấu, dao ngay trước cổng Trường Á Châu là Đạt đã bị Luật (bạn cùng nhóm) đâm trúng bụng và chết trên đường đi cấp cứu.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, 6 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 244 vụ phạm pháp hình sự, đã bắt giữ và truy tố 134 người, xử lý hành chính 230 người. Một cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai cho biết, các vụ án giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, cố ý gây thương tích đều có vai trò chủ mưu hoặc gián tiếp của các đối tượng vị thành niên.

Trong những ngày cuối tháng 7, người dân ở tỉnh Đồng Nai bị “sốc” nặng vì các vụ án giết người dã man mà đối tượng gây án là các nữ sinh tuổi vị thành niên. Ngày 24-7, Trần Thị Thu Hiền, 17 tuổi, ngụ ở 10/7B KP1, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa đã bị công an bắt tạm giam về hành vi giết người. Hiền khai nhận ở gần nhà và là bạn thân của nạn nhân Trần Bùi Yến Nhi (15 tuổi) từ nhiều năm trước. Gần đây, Nhi “tiết lộ” rằng bạn trai của Hiền đeo đuổi Nhi. Khoảng 9 giờ 30 ngày 6-7, khi Nhi sang nhà chơi, Hiền đưa Nhi vào nhà tắm và dùng dao đâm hơn 30 nhát cho đến khi Nhi chết. Sau đó, Hiền lấy dây trói Nhi bỏ vào túi rồi mang vứt xuống suối cho trôi ra sông để phi tang. Người dân TP. Biên Hòa chưa hết “sốc” về vụ án này thì hai ngày sau, một nữ sinh Trường THCS Tam Hiệp, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa lại bị ba bạn gái chặn đường dùng dao đâm thủng phổi phải đi bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, Nguyễn Minh Dương (Dương “lé”), sinh năm 1991, ngụ ở khu phố 4A, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa lôi kéo khoảng 40 trẻ vị thành niên thành lập băng nhóm sử dụng dao để hành sự theo cách của xã hội đen. Trước khi bị công an bắt giữ, băng nhóm do Dương “lé” cầm đầu đã gây ra 5 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ cưỡng đoạt tài sản và nhiều vụ đánh chém khác.

Ngày 30-7, Công an huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bắt giữ 8 đối tượng trong băng cướp tài sản nguy hiểm. Các đối tượng này gồm Nguyễn Thanh Hải (17 tuổi), Lê Hữu Lợi (18 tuổi), Mai Hữu Trọng (18 tuổi), Đào Tấn Lộc (15 tuổi), Nguyễn Ngọc Thảo (24 tuổi) cùng ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM; Lê Huỳnh Sanh (quê Tiền Giang), Lý Thanh Tum và Trương Ghi Na cùng quê Bạc Liêu. Cơ quan điều tra xác định, băng nhóm này đã gây ra hơn 20 vụ cướp tài sản trên địa bàn các huyện Bến Cát, Thuận An, Dĩ An tỉnh Bình Dương và quận Thủ Đức TP.HCM. Theo lời khai của các đối tượng này, để “ăn hàng”, mỗi ngày chúng chia ra từng tốp khác nhau canh chừng trên các tuyến đường, khi biết được đối tượng có tài sản sẽ bám theo dùng dao uy hiếp rồi tiến hành cướp tài sản. Trước đó, sáng 27-7, Trần Thị Kim Cương (17 tuổi, quê Cà Mau) và Nguyễn Thị Lệ Trinh (16 tuổi, quê Bình Dương) chạy xe máy giật bông tai vàng của một phụ nữ đi xe đạp trên đường nội bộ ở xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Hành vi của hai “nữ quái” này đã bị Công an xã Bình Hòa phát hiện và bắt giữ. Tại cơ quan công an, hai đối tượng này khai nhận do hết tiền tiêu nên “mượn” của người khác… xài!

Từ sự thiếu trách nhiệm của gia đình

Theo kết quả của một cuộc điều tra do Viện KSND Tối cao thực hiện, có 71% trẻ em vị thành niên phạm pháp là do không được cha mẹ quan tâm chăm sóc. Một nghiên cứu về nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên phạm pháp của Bộ Công an cho thấy, có đến 8% trẻ phạm tội do cha mẹ ly hôn , 28% trẻ em phàn nàn bố mẹ không đáp ứng nhu cầu cơ bản của các em. Theo số liệu điều tra của các cơ quan chức năng quản lý trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thì trẻ hư đa phần do người lớn đã đối xử quá hà khắc, thậm chí thô bạo. Điều tra ở 2.209 đối tượng là học viên tại các trường giáo dưỡng, có đến gần 50% trẻ em trong số này sống trong hoàn cảnh gia đình bị người lớn đối xử thô bạo, thậm chí độc ác. Số em bị dì ghẻ, bố dượng đánh chiếm 20%, số bị bố ruột đánh chiếm 23%. Những số liệu nêu trên cho thấy trẻ vị thành niên hư hỏng, thậm chí dính đến tù tội xuất phát từ những gia đình “có vấn đề” về đạo đức, cha mẹ thiếu trách nhiệm trong việc giáo dưỡng con cái. Bên cạnh đó, gần đây môi trường giáo dục ngày càng ít quan tâm đến việc rèn dạy đạo đức, thực hiện nghiêm các quy định bắt buộc về đạo đức đối với học sinh.

Theo một cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, ở TP.HCM gần đây xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự do các đối tượng còn ở độ tuổi vị thành niên thực hiện. Mặc dù tuổi nhỏ nhưng những tội phạm này đã tham gia vào các vụ án giết người, cướp tài sản, sử dụng hung khí bằng dao, mã tấu. Đằng sau những bản án là những số phận rất nghiệt ngã mà bọn trẻ vừa là thủ phạm nhưng đồng thời cũng là nạn nhân. Là người từng trực tiếp xét xử nhiều vụ án hình sự mà bị cáo đang ở tuổi vị thành niên, một nữ thẩm phán nói: “Ngoài hệ thống thực thi pháp luật như lực lượng công an, tòa án, trại giam, trung tâm giáo dưỡng của xã hội chỉ giải quyết “chuyện đã rồi” của tuổi trẻ phạm pháp. Để giảm bớt những vụ án do trẻ vị thành niên thực hiện, thì chúng ta nên “phòng trước khi chống”, tức cha mẹ và nhà trường phải quan tâm chặt chẽ hơn đến con trẻ.

Nguyên Hải (ghi nhận)

Bình luận (0)