|
Ngô Trung Tuấn và Phương Thảo đang bỏ những khoản tiền lẻ nhặt được vào heo đất – một việc làm để noi gương cho các HS khác.
|
Nhặt được của rơi, thay vì giữ lại cho mình, nhiều học sinh (HS) đã tìm cách trả lại cho chủ nhân của nó bởi các em học được bài học thật thà từ ba mẹ. Thế nhưng, để dạy bài học này cho con là cả một nghệ thuật của các bậc làm cha, làm mẹ.
Bài học từ mẹ
Nghe tin con trai, Ngô Trung Tuấn – HS lớp 4TH được “vinh danh” trong buổi họp giao lưu giữa Hội phụ huynh và giáo viên Trường TH Phú Thọ, chị Thanh Hằng vô cùng xúc động. Cuối tháng 11 vừa qua, Tuấn nhặt được chiếc điện thoại Samsung ngay gốc cây trước sân trường. Thay vì lấy làm của riêng, Tuấn vội vàng mang đến phòng ban giám hiệu nhờ thầy cô trả lại cho chủ nhân bị mất. Ai cũng biết, việc Tuấn trả lại chiếc điện thoại là việc làm mà không ít em HS khác đã làm. Thế nhưng, lí do khiến cho em được mời lên kể lại câu chuyện trả điện thoại cho các bậc cha mẹ, cũng như các thầy cô giáo nghe đó là bài học thật thà mà em đã học được từ thực tế. “Khi nhặt được điện thoại, con định mang về cho mẹ, thế nhưng con nhớ lại, lần trước mẹ bị mất xe máy, mẹ buồn và khóc rất nhiều, chắc chủ nhân chiếc điện thoại cũng buồn như mẹ, thế nên con không lấy. Cũng từ đấy, con luôn nhớ lời mẹ đã từng căn dặn, nếu nhặt được của rơi, nhớ trả lại cho người ta” – Tuấn cho hay.
Qua lời kể của Tuấn đã khiến không ít phụ huynh nhận ra rằng, chính những bài học từ thực tế đã giúp cho trẻ hiểu được giá trị bài học mà các em đã được học bằng lời. Cô Lâm Thị Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường TH Phú Thọ cho biết mới đây, em Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, HS lớp 2 TCTA1, nhặt được một lắc vàng, nhưng cô bé cũng mang lại ban giám hiệu, nhờ các cô trả lại cho người mất.
Mẹ có khéo thì con mới ngoan
Câu chuyện về cậu bé Nguyễn Ngọc Nhân (HS lớp 1, Trường TH Phước Bình – tỉnh Long An) khiến không ít người phản đối về những hành động của cậu bé. Do học giỏi toán, Nhân luôn giúp các bạn làm bài, nhưng ngược lại, mỗi lần chỉ bài, Nhân bắt mỗi bạn phải trả cho mình 1 ngàn đồng hoặc 1 cây bút. Việc làm của Nhân đã bị chị Phụng – mẹ Nhân ngăn cấm khi phát hiện thấy con có tiền ăn hàng và trong ví rất nhiều bút. Tuy nhiên, chị Phụng lại không ngớt lời khoe với hàng xóm về cái tính rất khôn trước tuổi của cậu con trai và vì thế, Nhân cũng tỏ ra rất hãnh diện về thành tích của mình. Đến một ngày gần đây, chị Phụng phát hiện ra trong cặp của Nhân có rất nhiều tiền lẻ. Thấy nghi ngờ, chị Phụng bắt đầu để ý và tá hỏa, Nhân thường xuyên lấy tiền lẻ trong ngăn tủ, nơi chị để tiền thu được từ quán hàng tạp hóa. Gặng hỏi thì Nhân ấp úng, cậu chỉ lấy rồi để đó chứ không làm gì. Nóng giận, làm sao để cho cậu con từ bỏ thói quen này, chị Phụng đã phát nhiều roi vào mông cu cậu. Sau lần đó, tưởng con từ bỏ sở thích lấy tiền nhưng chị Phụng vẫn buồn rầu vì cậu bé chưa quên tật cũ.
Chia sẻ vấn đề này với nhà giáo Phan Thúc Xán, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp tâm lý giáo dục trẻ TP.HCM cho biết: “Nếu trẻ con lỡ mắc vào lỗi thích tiền hay lấy tiền của người khác, cha mẹ nên kiên nhẫn giải thích cho con hiểu lấy tiền là không tốt. Nên nhấn mạnh vào chuyện lấy bất kỳ cái gì của ai mà chưa xin phép và chưa có sự đồng ý là có lỗi và không đúng. Từ đó, dạy cho con cách nhận lỗi, xin lỗi và lần sau không tái phạm nữa. Trường hợp của chị Phụng, việc chị khen tính “khôn” của cháu đã vô tình làm phản tác dụng những lời căn dặn trước đó khiến cháu không nhận ra lỗi mà lại nghĩ đây là việc làm hay. Hơn thế nữa, khi bắt gặp trẻ có tật xấu, phụ huynh không nên gây áp lực bằng việc đánh trẻ. Bởi trẻ con sẽ nhớ sự trừng phạt hơn là lý do mà trẻ bị phạt. Trẻ sẽ cư xử vì sợ hãi thay vì trẻ sẽ hành động đúng lý do. Mục đích của tất cả các biện pháp giáo dục là dạy cho trẻ có trách nhiệm với những lựa chọn của mình – đó là một phần giúp trẻ phát triển thành một người lành mạnh, độc lập, lịch sự và khuôn phép”.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh


Bình luận (0)