Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Tây Ban Nha: “Ăn non” khó nuốt lắm Enrique!

Tạp Chí Giáo Dục

Có niềm tin với học trò là điều tốt, nhưng tự mình kết thúc trận đấu sớm hơn thực tế là sai lầm Luis Enrique không nên lặp lại.
Trong không dưới 2 thời điểm, HLV Luis Enrique có thể đã thấy niềm tin của mình bị phá hủy. Nhưng khi Tây Ban Nha của ông vẫn có tên trong 8 đội mạnh nhất EURO 2020 không có nghĩa là mọi vấn đề đã được giải quyết.
Ác mộng đã suýt trở lại

Một sai lầm gây ra sự lo lắng…
Kể từ thời điểm Iker Casillas chia tay, khung thành đội tuyển Tây Ban Nha hiếm có ngày nào được yên bình với sự bất ổn về phong độ của David de Gea và Kepa Arrizabalaga. Cho đến ngày 11/11/2020, đó có thể là thời điểm Enrique tin rằng, ông đã có giải pháp cho việc chấm dứt những cuộc tranh cãi về vị trí số 1 trong khung thành đội bóng xứ sở đấu bò
Hôm đó, Simon có trận đấu ra mắt La Roja khi Tây Ban Nha đá giao hữu với Hà Lan. Thủ thành vừa bước sang tuổi 24 hôm 11/6 thuyết phục Enrique nhờ khả năng… chơi chân chứ không phải anh xuất sắc hơn 2 người đàn anh. Đó là lý do Enrique chọn Simon bắt chính tại EURO 2020, cho dù trước giải, anh mới chỉ có 7 trận và hoàn toàn không có kinh nghiệm ở giải đấu lớn. 2 năm trước, ở giải U21 Châu Âu, Simon không có trong đội hình xuất phát.
Simon kể lại rằng, anh được chính Enrique khuyến khích chơi bóng bằng chân trong các trận đấu bởi nó thực sự quan trọng trong việc phát triển bóng từ sân nhà và giải quyết nhiều tình huống. Trước EURO 2020, ở trận giao hữu với Bồ Đào Nha, Simon cũng đã có tình huống chơi chân mạo hiểm trước Cristiano Ronaldo.
Sự khuyến khích, dĩ nhiên, sẽ song hành với mạo hiểm và phải trả giá bất kỳ lúc nào. Khoảnh khắc Simon đỡ hụt đường chuyền về của Pedri có thể đã khiến Enrique hình dung về điều gì đó tồi tệ. Sự trở lại của cơn ác mộng dường như mới chỉ tạm cho họ yên vài tháng.

… nhưng Unai Simon vẫn vững vàng để cứu Tây Ban Nha khỏi những bàn thua có thể thay đổi tình thế
Tuy nhiên, trừ tình huống đó, thủ thành của CLB Athletic Bilbao đã thi đấu xuất sắc, cản phá những pha dứt điểm nguy hiểm từ phía Croatia, đặc biệt là ở đầu hiệp phụ thứ nhất.
Enrique suýt trả giá vì muốn… ăn non
Cậu học trò đã không suy sụp sau sai lầm, các cầu thủ khác cũng đã chơi tốt để dẫn lại 3-1 ở phút 77. Trước và sau đó, trong khoảng thời gian cảm tưởng như Tây Ban Nha đã kiểm soát được tình hình, những thay đổi của Enrique khiến người ta nghĩ tới việc ông “ăn non”. Trận đấu chưa kết thúc nhưng đã vội nghĩ tới vòng tứ kết – nơi mà thời điểm đó rất nhiều người tin là Pháp.

Những quyết định thay người của Luis Enrique khiến người ta nghĩ ông coi như trận đấu đã an bài
Những nhân tố chơi tốt nhất, năng nổ nhất là Pablo Sarabia, Koke, Jose Gaya, Eric Garcia lần lượt được rút ra, lập tức Croatia thoát khỏi áp lực, cũng không phải mất sức đuổi theo giành lại bóng nữa.
Những phút cuối bỗng dưng biến Tây Ban Nha thành bên hoàn toàn yếu thế. Ý chí chiến đấu của Luka Modric và các đồng đội vẫn đáng nể như thế và 2 bàn thua trong những phút cuối có thể là lần thứ hai trong trận đấu đẩy Enrique vào tình thế phải chứng kiến lựa chọn của mình phải trả giá.
Rất may cho La Roja, Croatia đã không tận dụng được các cơ hội rõ rệt ở hiệp phụ đầu tiên để biến thảm họa thành hiện thực. Cho đến khi Alvaro Morata, Mikel Oyarzabal có 2 bàn thắng và Modric rời sân ở phút 114, người ta biết Croatia đã đầu hàng khi sức lực đã cạn kiệt.

Thắng Croatia sức cùng lực kiệt chưa nói lên điều gì
Enrique có lẽ đã thêm được một kinh nghiệm quan trọng trong cách điều chỉnh nhân sự. HLV Jose Mourinho khuyên đội tuyển Anh trước trận đấu với đội tuyển Đức rằng, “phải chọn những cầu thủ chất lượng nhất, bất chấp nguy cơ chấn thương trong điều kiện thể lực chưa đảm bảo”.
Theo quan điểm của Mourinho, kể cả có phải đánh đổi thì những cầu thủ tốt nhất cần có mặt trên sân, tùy tình hình rồi điều chỉnh thay vì vội vàng xáo trộn 4 vị trí trong vòng có 7 phút như Enrique.
Thụy Sĩ, nói về tinh thần, giờ họ chẳng kém gì Croatia, thậm chí còn hơn hẳn về thể lực…
Phi Phong (theo bongdaso)

Bình luận (0)