Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Công nghệ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ “Help 114”

Tạp Chí Giáo Dục

Khi có cháy, tai nn, s c, ngưi dân n nút 114 ngay trên app, ngay lp tc cnh sát phòng cháy cha cháy và cu nn, cu h s biết ngay v trí ngưi đang gi và tình hình hin trưng v vic thông qua chc năng video call trên ng dng ngưi gi truyn v.


Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM đang thực hiện diễn tập về sự cố cháy nổ trên sông 

Đây là tính năng của sản phẩm công nghệ Help 114, đang được ứng dụng trực tiếp tại Trung tâm Thông tin chỉ huy 114 của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an TP.HCM. Qua một thời gian hoạt động, Help 114 đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, giúp người dân TP có thêm một kênh thông tin hiệu quả, góp phần xử lý kịp thời các sự cố của người dân.

Nhanh chóng, tin li

Dù mới chính thức hoạt động khoảng 3 tháng nhưng Help 114 đã chứng tỏ sức mạnh với nhiều tính năng rất dễ sử dụng cùng tốc độ tiếp nhận – xử lý thông tin. Ứng dụng ra đời từ đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Định vị – Live streams vào trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” do Công an TP.HCM phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP thực hiện. Hiện sản phẩm đang được ứng dụng trực tiếp tại Trung tâm Thông tin chỉ huy 114 của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP. Để sử dụng ứng dụng này, người dùng chỉ cần chiếc điện thoại thông minh tải Help 114 về, sau khi tải và cài đặt xong, người dùng vào nút Thiết lập để nhập từ 1 đến 3 số điện thoại người thân để kêu cứu khi cần thiết, trong đó số đầu tiên là số quan trọng nhất. Khi có sự cố cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ, người dùng mở Help 114 lên và ấn nút 114, lúc này điện thoại sẽ tự quay số gọi đến 114 đồng thời vị trí người gọi cũng sẽ được hiển thị trên bản đồ tại Trung tâm 114. Điểm đáng chú ý là chỉ những người dùng đang ở tại TP.HCM thì mới gọi được và truyền dữ liệu về cho 114 của TP, còn người dùng ở tỉnh khác khi bấm nút này thì chỉ gọi đến được 114 của tỉnh đó. Sau khi trao đổi về sự cố, Trung tâm 114 có thể yêu cầu người sử dụng quay video sự cố gửi về cho 114 và người dùng bấm vào nút video call và quay lại sự cố để Trung tâm 114 nhận quy mô sự cố và điều động lực lượng phương tiện phù hợp đến hiện trường. Chức năng này sẽ góp phần hạn chế các tin báo cháy giả, là một vấn nạn mà Trung tâm 114 đã gặp phải trong thời gian qua.

Ngoài ra, khi sử dụng app này người dùng còn có thể gửi hình ảnh sự cố cho 114 thông qua nút “Chụp ảnh” hoặc nhắn tin bằng cách bấm nút “Chat”. “Nút Chat này sẽ rất hữu ích nếu người dùng muốn âm thầm báo tin cho 114 khi có cướp vào nhà ban đêm” – một chiến sĩ của Trung tâm 114 cho hay.


Với Help 114, người dân có thể thông báo sự cố cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng, kịp thời 

Đưc biết, trưc đây, tình trng ngưi dân gi đin đến 114 đùa gin, cung cp thông tin sai thc tế thưng xuyên xy ra. T khi trin khai ng dng Help 114, các chiến sĩ đã có th xác minh ngay tính xác thc ca thông tin. Nếu tin báo là gi, lc lưng nhanh chóng cung cp v trí ngưi báo tin gi v cơ quan qun lý đa bàn đ x lý.

Không chỉ có tính năng báo cáo sự cố cho lực lượng chức năng, app Help 114 còn có nút “SOS người thân” để cầu cứu, nút “Nhận cảnh báo sự cố của 114” để người dùng có thể nhận ngay cảnh báo của 114 khi có cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn TP. Tính năng này giúp 114 thông tin kịp thời, thường xuyên các nội quy, quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cũng như cung cấp các kiến thức, biện pháp phòng cháy chữa cháy, kỹ năng cứu người thoát nạn, xử lý các tình huống xảy ra để người dùng biết nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Người dùng chỉ cần chạm vào thông báo là sẽ xem ngay được nội dung tin cảnh báo cùng hình ảnh và video minh họa do 114 gửi đến.

Phát huy hiu qu phòng cháy cha cháy

Theo Trung tâm Chỉ huy của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP.HCM, từ khi ứng dụng đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày trung tâm nhận được khoảng 200-300 tin báo cháy nổ, sự cố thông qua ứng dụng Help 114. Việc thông báo sự cố qua ứng dụng này mang lại nhiều hiệu quả hơn việc người dân báo tin qua các cách thông thường, giúp đỡ công tác của lực lượng chức năng thêm hiệu quả.

Trao đổi về ứng dụng Help 114, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP cho biết, ứng dụng Help 114 không những sẽ giúp Trung tâm 114 phát hiện sớm các sự cố cháy, mà còn giúp cho người dân chủ động với công tác phòng cháy chữa cháy. “Ứng dụng này tải về miễn phí, chúng tôi mong rằng người dân sẽ ngày càng nâng cao ý thức hơn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Việc cài đặt ứng dụng này sẽ rất hữu ích và thiết thực cho cuộc sống của người dân” – Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Văn Hải (một người dân sống tại Q.8) cho biết, trước khi có ứng dụng, khi xảy ra sự cố anh cũng từng gọi số điện thoại khẩn cấp 114 nhưng đôi khi không liên lạc được do cùng thời điểm có người khác gọi tới. Ứng dụng này rất hay vì khi bấm cái là đã báo được vị trí và gửi hình ảnh luôn cho các anh phòng cháy, chữa cháy”.

Theo anh Trần Quốc Tuấn (ngụ Q.1), anh biết ứng dụng này qua bạn bè giới thiệu, liền tải về và cài đặt. Ứng dụng này rất dễ sử dụng như việc đi trên đường thấy sự cố gì cần cứu nạn là có thể “livestream”, gửi ảnh cho lực lượng 114 kịp thời. “Tôi sẽ giới thiệu ứng dụng tới người thân, bạn bè để họ kịp thời bảo vệ được tính mạng, tài sản khi chẳng may gặp sự cố” – anh Tuấn chia sẻ.

Bài, ảnh: Kiu Khánh

 

 

Bình luận (0)