Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tuổi trẻ chung sức dọn rác để thành phố xanh – sạch – đẹp

Tạp Chí Giáo Dục

ng ng Tháng thanh niên, tui tr TP.HCM đã có nhiu vic làm thiết thc góp phn xây dng thành ph văn minh, sch đp, có cht lưng sng tt, gim rác thi…


Đoàn viên, thanh niên Qun đoàn Q.12 vt rác, làm sch kênh, rch. Ảnh: H.Khánh

Chung tay xây dng nông thôn mi

Hưởng ứng Ngày hội “Tuổi trẻ Nhà Bè chung tay xây dựng nông thôn mới – Đô thị văn minh”, ngay từ sáng sớm, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Nhà Bè cùng với Trung đoàn Cảnh sát cơ động thuộc Công an TP.HCM đã có mặt tại rạch Đình để vớt rác, khơi thông dòng chảy. Sau gần 2 tiếng đồng hồ, rạch Đình đã “lột xác”. Những chai nhựa, bịch ni-lông và các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình bị mọi người ném xuống đây từ tháng này qua năm nọ đã được vớt lên. Mùi hôi thối không còn và nước cũng không ứ đọng mà bắt đầu chảy.

“Em thấy vui vì có thể đồng hành cùng các bạn giúp cho kênh rạch bớt rác thải, hôi thối; qua đó xây dựng thành phố sạch, đẹp, văn minh” – một thanh niên đi lính nghĩa vụ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động chia sẻ.

Chị Thu Hà (người dân sinh sống gần rạch Đình) chia sẻ: “Nhờ các em mà rạch Đình đã được khai thông, mong rằng mọi người đều có ý thức, đừng vứt rác xuống đây nữa”.

Theo chị Nguyễn Tuyết Ngọc – Phó Bí thư Đoàn xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, tình trạng người dân xả rác xuống rạch Đình đã tồn tại nhiều năm, các đoàn viên, thanh niên phối hợp với một số đơn vị thường xuyên đến đây để vớt rác nên lượng rác ngày càng giảm, người dân thấy vậy cũng hạn chế vứt rác xuống kênh rạch.

Không chỉ thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy cho kênh, rạch; đoàn viên, thanh niên huyện Nhà Bè còn triển khai hoạt động cải tạo bờ kè cầu Phú Xuân để người dân có nơi hóng mát, vui chơi vào mỗi buổi chiều.


Đoàn viên, thanh niên Nhà Bè sơn mi b kè cu Phú Xuân. Ảnh: H.Khánh

Đoàn viên Đinh Thị Như Thúy (phụ trách hoạt động này) cho hay: “Chúng em tiến hành cải tạo bờ kè từ ngày 1-3 với các hoạt động tỉa nhánh cây, sơn lan can… Đến nay đã thực hiện được 3 đợt. Trong tháng thanh niên (tháng 3) này, chúng tôi có nhiều hoạt động nhưng nội dung chính là cải tạo mảng xanh, xây dựng văn minh đô thị”.

Chú Nguyễn Văn Tỵ (người dân sống cạnh bờ kè cầu Phú Xuân) chia sẻ: “Lan can bờ kè vốn đã cũ, bị rỉ sét. Từ khi lan can được sơn mới, khu vực này đẹp hơn. Các bạn trẻ bây giờ nhiệt huyết quá, ngày nghỉ vẫn dành thời gian đóng góp cho xã hội…”.

Ci to môi trưng

Cùng với tuổi trẻ Nhà Bè, các đoàn viên, thanh niên thuộc Quận đoàn Q.12 cũng vừa thực hiện ngày Chủ nhật xanh lần 140. Chương trình thu hút gần 600 đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia vớt rác, lục bình, cắt cỏ, vệ sinh đoạn kênh Trần Quang Cơ dài 800m từ cầu Dừa về hướng cầu Sa. Sau gần một buổi sáng ra quân dọn dẹp, con kênh đã khoác lên “chiếc áo mới”, lục bình, cỏ, rác được đưa ra khỏi lòng kênh, trả lại cho con kênh diện mạo mới, sạch và không còn mùi hôi thối…

Chị Thái Bảo Ngân – Bí thư Quận đoàn Q.12 – cho biết, đây là hoạt động thường niên của thanh niên quận. Bên cạnh vớt rác tại các con kênh, rạch (điểm đen ô nhiễm môi trường), các đoàn viên, thanh niên còn phối hợp với người dân cải tạo các điểm rác lưu cữu, “biến” bãi rác thành sân chơi, thu gom rác thải độc hại; xóa quảng cáo tín dụng đen; thực hiện các chương trình vì an sinh xã hội, hỗ trợ học sinh nghèo, người khó khăn… Với những đóng góp của mình, năm 2019, UBND TP.HCM công nhận công trình “Cải tạo các điểm rác lưu cữu thành công viên và khu sinh hoạt tập thể cho thanh thiếu nhi” của Quận đoàn Q.12 đạt danh hiệu “Công trình, giải pháp – Sáng kiến xanh”.


Đoàn viên, thanh niên huyn Nhà Bè và Trung đoàn Cnh sát cơ đng thuc Công an TP.HCM vt rác ti rch Đình, Nhà Bè. Ảnh: H.Khánh

“Tuyến hẻm thanh niên” là công trình vừa được đoàn viên, thanh niên Quận đoàn Q.10 cho ra mắt tại địa chỉ 533 đường Nguyễn Tri Phương. Đây là công trình trọng điểm của Quận đoàn Q.10 trong đợt hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn (26-3-1931/ 26-3-2021). Tuyến hẻm này được lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động không dây, treo cờ Tổ quốc; đặc biệt còn có wifi miễn phí cho người dân. Để người dân trong hẻm ý thức được cuộc sống xanh, bảo vệ môi trường, các bạn trẻ đã tặng cây xanh cho từng hộ gia đình và cam kết sẽ là những người tiên phong trong việc giữ gìn vệ sinh, xây dựng không gian sống xanh – sạch – đẹp.

Tuổi trẻ TP.HCM còn rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đóng góp cho địa phương, cộng đồng. Từ những công trình nhỏ tới các công trình lớn, ở đâu các đoàn viên, thanh niên cũng khẳng định sức trẻ của mình với phương châm được đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên vừa là vinh dự, tự hào và vừa là trách nhiệm của mỗi bạn trẻ.

H Khánh

 

 

 

 

Bình luận (0)