Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường bất động sản đã bớt ảm đạm

Tạp Chí Giáo Dục

T nhng tín hiu tích cc trong kim soát tt dch bnh Covid-19 ti TP.HCM, cng vi nhng cơ chế, chính sách mi như Lut Đu tư 2020, Lut Xây dng sa đi 2020, Lut Đu tư theo phương thc đi tác công tư, kết hp sa đi mt s điu ca Lut Nhà , Lut Kinh doanh bt đng sn…, có hiu lc t tháng 1-2021, Hip hi Bt đng sn TP.HCM d báo, th trưng bt đng sn ti TP.HCM trong năm 2021 s có nhiu khi sc, tiếp tc phc hi và tăng trưng tr li.


Th trưng bt đng sn ti TP.HCM đã sôi đng tr li

Phc hi…  th trưng “mt tin”

Dạo quanh các tuyến đường trung tâm tại Q.1, Q.3 như Nguyễn Huệ, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Ngô Thời Nhiệm…, dễ dàng nhận thấy hầu như không còn căn nhà nào treo biển “cho thuê/bán”. Các gian hàng mặt tiền đều “ken kín” với nhiều cửa hàng kinh doanh như cà phê, thời trang, đồ gia dụng, quán ăn… Khung cảnh này trái ngược hoàn toàn với thời điểm giữa năm 2020.

Mới tái khởi động lại việc kinh doanh dịch vụ cà phê ăn uống trên đường Ngô Thời Nhiệm (Q.3) từ cuối năm 2020, anh Nguyễn Hùng hào hứng cho hay, tình hình kinh doanh hiện nay đã có nhiều dấu hiệu tích cực, khách ghé quán nhiều hơn, nhất là thời điểm cuối tuần. “Thời điểm giữa năm 2020 khi tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, quán phải đóng cửa suốt mấy tháng liền, việc kinh doanh rất khó khăn, cầm chừng. Đỉnh điểm, vào tháng 5, tôi phải trả mặt bằng vì không đủ sức cầm cự. Tuy nhiên, gần cuối năm 2020, khi dịch bệnh tại TP.HCM được kiểm soát tốt, thấy cửa hàng vẫn chưa ai thuê nên tôi xin thuê lại, tiếp tục hoạt động”, anh Nguyễn Hùng nói.

Chia sẻ về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, anh Nguyễn Hùng bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng TP sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh hơn nữa, đời sống người dân sẽ sớm trở lại bình thường. Hiện nay, dịch bệnh tại TP cơ bản được kiểm soát tốt, ổ dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được khống chế, các điểm phong tỏa tại TP cũng đã được gỡ bỏ. Nhiều ngày liền TP không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Điều quan trọng nhất là ý thức phòng chống dịch của người dân và cả cộng đồng đã rất cao, ai cũng ý thức mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách ngay cả vào trong quán ăn…

Đang trong quá trình hoàn tất các công đoạn sơn sửa, thiết kế gian hàng mặt tiền trên đường Võ Văn Ngân (TP.Thủ Đức) để kinh doanh thời trang, chị Thu Thảo chia sẻ, thực sự rất phấn khởi khi thuê được căn nhà mặt tiền ngay đường lớn mà có mức thuê không quá đắt đỏ. “Căn nhà mặt tiền này vài năm trước giá cho thuê phải gấp đôi giá bây giờ. Kinh doanh trong thời điểm này cũng khá mạo hiểm vì về lâu dài, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tôi nghĩ khi giá cho thuê nhà mặt tiền còn đang khá mềm, cộng với các tín hiệu tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh tại TP, sẽ giúp TP sớm ổn định lại tình hình kinh tế, kinh doanh buôn bán…”, chị Thu Thảo nói.

Cũng theo chị Thu Thảo, cùng với suy nghĩ lạc quan này, nhiều người bạn của chị cũng đã mạnh dạn “tái khởi động” việc kinh doanh, tận dụng giá thuê nhà mặt tiền đang ở ngưỡng mềm để buôn bán.

Hy vng bt phá

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản tại TP.HCM đã sôi động trở lại ở nhiều phân khúc thị trường từ quý 4/2020, từ thuê nhà mặt tiền, nhà phố, thuê văn phòng cho đến mua, bán nhà, căn hộ, đất… Báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM chỉ rõ, năm 2020 ngành kinh doanh bất động sản của TP ghi nhận mức giảm 4,37% so với năm 2019. Kết quả nói trên cho thấy thị trường đã phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm.

Trên các con phố trung tâm tại TP, các biển quảng cáo “Nhà cho thuê/bán” thời điểm này đã được thay bằng các gian hàng kinh doanh đầy sôi động. Anh Phạm Trung Sơn (nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM) chia sẻ, khoảng nửa đầu năm 2020 phải nói là thời điểm “ác mộng” với giới kinh doanh bất động sản, nhất là giới “ôm nhà phố”. “Trong tháng 5-2020, có tới 4 người thuê trả lại mặt bằng kinh doanh vì kinh doanh ế ẩm từ đầu năm 2020, tiền thuê nhà không trả nổi dù tôi đã giảm giá thuê. Khi đó, nhà để trống không có người thuê nhưng tiền ngân hàng hàng tháng vẫn phải trả. Tấm biển quảng cáo “cho thuê/bán” để hoài vẫn không có người thuê, một vài người gọi đến có nhu cầu thuê nhưng ép giá rất thấp. Tuy nhiên, đến tầm tháng 10-2020, tình hình ổn định và từ đó đến nay thì tất cả các căn nhà phố của tôi đều đã có người thuê”, anh Sơn nhớ lại.

Anh Sơn dự báo, trong năm 2021, thị trường bất động sản tại TP sẽ có những khởi sắc, đặc biệt là khu vực TP.Thủ Đức.

Không riêng gì anh Sơn, nhiều người buôn bán nhà đất tại TP.HCM đều có chung đánh giá, sự hào hứng, lạc quan về tình hình kinh doanh bất động sản của TP nói riêng cả nước nói chung. So với một năm nhiều rủi ro và ảm đạm như 2020, năm 2021 sẽ là một năm bứt phá.

“Kinh nghiệm chống dịch của TP đã rất chuyên nghiệp, hiệu quả nên tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát. Đợt dịch mới bùng phát dịp Tết Nguyên đán từ ổ dịch Sân bay Tân Sơn Nhất cũng được TP khống chế, kiểm soát nhanh chóng. Từ việc kiểm soát tốt dịch bệnh, niềm tin của người dân tăng lên, cùng với những chính sách hỗ trợ kinh doanh, chính sách bất động sản của Chính phủ và TP đã tạo điều kiện cho người dân mạnh dạn hơn trong việc kinh doanh, đầu tư vào bất động sản”, anh Trần Thanh Hải (nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM) chia sẻ.

Bài, ảnh: Nam Đnh

Bình luận (0)