Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học online, tại sao không?

Tạp Chí Giáo Dục

Trước tình hình dịch Covid-19 hoành hành dẫn đến những hệ lụy, khó khăn đang đặt ra cho ngành giáo dục, chúng tôi xin có ý kiến sau: Câu hỏi “Có nên hợp thức hóa quy định học online và tại nhà?” đặt ra một vấn đề vô cùng ý nghĩa và cấp thiết hiện nay. Trong khi hy vọng và chờ đợi những rào cản của các quy định cũ sẽ dần xóa bỏ để được hợp thức hóa, luật hóa bằng những quy định mới, nhằm thích ứng một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu giáo dục phù hợp với xu hướng thực tiễn, hiện đại, thì thiết nghĩ, trước mắt vì quyền lợi người học, nên có các văn bản bổ sung, điều chỉnh một phần các thông tư cũ. Chẳng hạn, hiện nay quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THPT đều dựa vào “kim chỉ nam” là Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT. Trong thông tư này có quy định học sinh nghỉ học quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nhiều lần cộng lại) sẽ không được lên lớp. Trong khi đó ở trường phổ thông có nhiều học sinh vì hoàn cảnh khó khăn như sức khỏe, hoàn cảnh… nên các em phải ở lại lớp vì bị “vướng” điểm này. Song thực tế là các em này vẫn tự học tại nhà, tự bồi đắp kiến thức rất tốt. Vì thế, nếu hợp thức hóa một phần quy định học online và học tại nhà sẽ “cởi trói” cho điểm này của Thông tư số 58 nói trên.

Trn Nhân Trung

 

Bình luận (0)