Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tăng cường đưa ngoại ngữ, tin học đến học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-8, mt s qun, huyn trên đa bàn TP.HCM đã t chc Hi ngh Tng kết năm hc 2018-2019 và Trin khai nhim v năm hc 2019-2020. Theo đó, các đa phương đu đt ra nhim v đy mnh dy tin hc và ngoi ng cho HS…

Ông Nguyn Văn Hiếu (th năm t trái sang) – Phó Giám đc S GD-ĐT TP trao giy khen cho các đơn v có thành tích cao trong năm hc 2018-2019. Ảnh: Đ.Lan

Q.1 – 100% HS đưc hc ngoi ng, tin hc t lp 1

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT Q.1, năm học 2018-2019, toàn quận có 54 đơn vị GD với trên 37 ngàn HS. Ở bậc MN, có thêm 1 trường được công nhận chuẩn quốc gia; Bậc TH, 100% HS học 2 buổi/ ngày, 100% HS được học ngoại ngữ, tin học từ năm lớp 1; Bậc THCS, chủ động đổi mới hoạt động dạy học, tăng cường ứng dụng CNTT, đổi mới GD kỹ năng sống.

Thông tin về phương hướng, nhiệm vụ trong năm học 2019-2020, bà Lê Thị Bình – Trưởng phòng GD-ĐT Q.1 – cho hay, năm học tới, ngành GD Q.1 sẽ nỗ lực khắc phục những tồn tại, tiếp tục tập trung đổi mới về GD, nâng cao chất lượng trang bị kỹ năng sống cho HS; Đẩy mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, xây dựng chuẩn mực giáo viên. Đặc biệt,  tăng cường chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để tiến tới thực hiện chương trình sách giáo khoa mới…

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – đề nghị, trong năm học 2019-2020, Q.1 nghiên cứu thực hiện những tiết học tự chọn, xây dựng các nội dung tự chọn trong kế hoạch nhà trường tiến tới những phòng học hiện đại để tiếp cận với mô hình GD STEM.

“Chúng ta cần phải thay đổi quan điểm dạy học. Không chỉ là dạy cho HS biết gì mà còn phải dạy để HS giải quyết được những gì, giúp ích được gì trong phẩm chất, năng lực của các em”, ông Hiếu chỉ ra.

Q.1 cũng cần nghiên cứu, sắp xếp lại trong việc quy hoạch đất đai để tạo ra sự cân xứng, đồng bộ trong tỷ lệ cơ cấu giữa TH – THCS, hạn chế áp lực cho bậc THCS.

Giải quyết bài toán thiếu giáo viên tiếng Anh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho hay, cần phải có một chế độ đặc thù nếu không sẽ không thể có đủ giáo viên để thực hiện chương trình GD phổ thông mới. Song song đó, ngành GD TP sẽ tính toán lại nội dung đối với giáo viên tiếng Anh tăng cường.

“Thu tiền tiếng Anh tăng cường, các đơn vị cần phải chi đúng mục đích – chi cho giáo viên, chi cho các hoạt động tạo môi trường để phát triển ngôn ngữ cho HS. Cần phải có sự đầu tư thỏa đáng cho bộ môn tiếng Anh”, ông Hiếu nói.

Lãnh đo UBND Q.Bình Thnh tng Bng khen cho các đơn v trưng hc thc hin tt nhim v năm hc 2018-2019. Ảnh: N.Trinh

Q.Bình Thnh – 60 trưng đã kim đnh cht lưng GD

Năm học 2018-2019, Q.Bình Thạnh có 101 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập, ngoài công lập và 3 trường phổ thông tư thục liên cấp, 73 nhóm trẻ. Toàn quận có 12 trường tiểu học, THCS dạy tiếng Anh tăng cường; 7 trường tiểu học, THCS dạy tiếng Anh tích hợp và 15 trường dạy chương trình tiếng Anh theo đề án của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, có 7 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia; 60 trường đã được kiểm định chất lượng GD.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Nhơn – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh – cho biết, năm học 2019-2020, ngành tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động GD; Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và quản lý GD; Tiếp tục quan tâm công tác GD chính trị tư tưởng, GD truyền thống, đạo đức, lối sống; Nâng cao chất lượng GD; Xây dựng xã hội học tập; Nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh, tin học ở cấp cơ sở; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý GD; Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT.

Tham dự hội nghị, bà Nguyễn Thị Gái – Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT TP.HCM – cho rằng, năm học mới, ngành GD-ĐT Bình Thạnh cần tập trung làm tốt công tác GD chính trị tư tưởng, tổ chức hiệu quả hoạt động Đội, Đoàn Thanh niên cho HS tiểu học, THCS.

“Cần làm tốt công tác GD chính trị tư tưởng. Đây là cơ sở nền tảng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên bởi nếu nhận thức đúng thì sẽ chuyển thành hành vi đúng, phù hợp trong quá trình quản lý, giảng dạy, phục vụ, từ đó hỗ trợ cho HS với tất cả trách nhiệm người làm công tác GD”, bà Gái nhấn mạnh.

Đồng thời bà Gái định hướng, ngành GD-ĐT Q.Bình Thạnh cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong năm học 2019-2020, đó là thực hiện hiệu quả, nghiêm túc việc chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 cho người lao động; Phối hợp với trung tâm GDTX, GDNN để thực hiện tốt phân luồng THCS; Tạo điều kiện cho giáo viên đứng lớp tham gia bồi dưỡng, nâng cao năng lực, sẵn sàng thực hiện chương trình thay sách giáo khoa và chương trình GD phổ thông mới một cách hiệu quả; Nâng cao hơn nữa công tác giảng dạy tin học, ngoại ngữ để HS tiệm cận với chương trình quốc tế; Nâng cao tỷ lệ đảng viên; Phấn đấu xây dựng trường lớp để đạt 300 phòng học/10 ngàn dân trong độ tuổi 3 đến 18 vào năm 2020…

Đ.Lan – N.Trinh

Bình luận (0)