Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lan tỏa phong trào tiết kiệm điện

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2014, hơn 744.500 hộ gia đình ở TPHCM đã tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện gần 742 tỷ đồng. Triển khai từ năm 2010, từ một chương trình tiết kiệm điện nhỏ do Tổng Công ty Điện lực TPHCM (HCMC) phát động, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” giờ đây được coi là chương trình đột phá, luôn nhận được sự ủng hộ của mọi người dân và thu hút đông đảo các hộ gia đình tham gia. Thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả từng bước được hình thành trong từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP.

Những hộ dân được tuyên dương tiết kiệm điện hiệu quả.

Thiết thực

Là một trong số 480 hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP, ông Trần Trọng Hoàn (ngụ quận 3) cho biết, gia đình ông luôn nằm lòng câu nói “vào thì mở, ra thì tắt”, khẩu hiệu này được dán ngay lối ra vào các phòng. Khi thiết kế hệ thống điện, ông làm công tắc điện ở bên ngoài phòng, trong trường hợp con cháu ra ngoài, khóa cửa phòng mà quên tắt điện thì ông có thể tắt từ bên ngoài. Sử dụng các thiết bị điện, các thành viên trong gia đình luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, không để thiết bị điện ở chế độ chờ. Gia đình ông cũng thay toàn bộ bóng đèn chiếu sáng bằng loại bóng tiết kiệm điện. Khi ủi đồ, thành viên gia đình luôn sắp xếp thứ tự đồ dày ủi trước, đồ mỏng ủi sau; ủi gần xong thì rút điện bàn ủi và tranh thủ bàn ủi còn nóng cũng ủi thêm được vài chiếc đồ mỏng nữa. “Cũng từ những hành động nhỏ như thế mỗi ngày mà 10 tháng đầu năm 2014, gia đình tôi đã tiết kiệm được 60% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ. Nhờ đó, tôi dành được một khoản tiền đáng kể, thêm vào bồi dưỡng tuổi già”, ông Nguyễn Văn Nhỏ (ngụ huyện Nhà Bè) chia sẻ.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP, các chương trình tiết kiệm điện vì an sinh xã hội đã được triển khai thường xuyên và rộng khắp các địa bàn trên TPHCM. Cùng với phát tờ thông báo về an toàn – tiết kiệm điện, lực lượng tuyên truyền viên của các công ty điện lực (Tổng Công ty Điện lực TPHCM) phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức truyền thông ngay trong các cuộc họp khu phố, tổ dân phố bằng các tiểu phẩm, câu chuyện sinh động. Điều kiện sử dụng tiết kiệm năng lượng của người dân cũng được mở rộng hơn khi ngành điện tổ chức nhiều hội trợ triển lãm về các công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

Một trong những hoạt động tiết kiệm điện nổi bật là năm 2014, ngành điện đã vệ sinh miễn phí 7.000 máy điều hòa nhiệt độ cho một số cơ quan hành chính sự nghiệp, kết hợp tư vấn sử dụng máy lạnh và thiết bị điện văn phòng. Hoạt động này đã khuyến khích thói quen vệ sinh các thiết bị điện định kỳ, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng.

Lan tỏa

Trong chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã xây dựng, duy trì được nhiều cách làm thiết thực. Hội đã phát động,

* Năm 2014, TP có hơn 744.500 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện. Trong đó, 15.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2014 cấp quận, huyện” và 480 hộ là “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2014 cấp TP”. Sản lượng điện tiết kiệm qua chương trình là 423 triệu kWh; tiết kiệm cho xã hội gần 742 tỷ đồng chi phí mua điện, góp phần giảm 264.480 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

nhân rộng phong trào tổ hội phụ nữ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Phụ nữ quận Bình Thạnh tích cực tham gia tiết kiệm điện 30 phút vào mỗi tối thứ bảy hàng tuần. Đặc biệt, số tiền thu được từ tiết kiệm điện, hội đã dùng để trao học bổng, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn.

Là lực lượng trẻ, Thành đoàn TPHCM đã xung kích thực hiện các chương trình tiết kiệm điện: Giờ Trái đất, ngầm hóa hệ thống lưới điện và viễn thông… Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng số 16 tuyến đường thực hiện mô hình “tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”. Các bạn trẻ đã cải tạo hệ thống điện của hàng ngàn hộ gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, công nhân lưu trú tại các khu nhà trọ. Có thể nói, sự nhập cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ từ các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội đã tạo tiền đề, thổi một sức sống mạnh mẽ cho chương trình.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP, đúc kết, chương trình đã có tác động tích cực đến nhận thức và thói quen sử dụng điện của người dân. Đặc biệt là sự lan tỏa tới nhiều người cùng tham gia tiết kiệm điện tại gia đình, từ đó tiết kiệm điện tại cơ quan, doanh nghiệp và tiến tới ở nơi công cộng. Đây là cơ sở từng bước hình thành được thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP. Sự thiết thực ở chỗ, chương trình đã mang lại hiệu quả hết sức lớn về kinh tế, xã hội và môi trường: không những nâng cao ý thức người dân về sử dụng điện tiết kiệm mà còn góp phần tiết kiệm một chi phí sinh hoạt cho mỗi gia đình; đối với xã hội, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện…

PHƯƠNG BẢO

(SGGP)

Bình luận (0)