Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mong một triển lãm tranh cho họa sĩ Trần Trung Kỳ!

Tạp Chí Giáo Dục

Họa sỹ Trần Trung Kỳ trên giường bệnh

Nhà giáo, họa sĩ, nhà thơ Trần Trung Kỳ sinh năm 1939 tại xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định (nay thuộc TP.Nam Định). Năm nay ông 76 tuổi, vừa phát hiện ra mình mắc căn bệnh ung thư từ đầu năm 2014. Hiện, ông vẫn đang từng ngày chống chọi với căn bệnh nan y này.
Cả cuộc đời của nhà giáo – họa sĩ Trần Trung Kỳ là một cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật và giáo dục nghệ thuật. Nhưng với cốt cách khiêm nhường, tâm tính thích tĩnh lặng nên ngoài các thế hệ học trò, và một số ít người bạn, không phải ai cũng đã có dịp được biết đến tác phẩm mỹ thuật được sáng tác nhiều thời kỳ và đa dạng của ông. Tại căn gác nhà số 5 phố Hàng Sắt, Nam Định – nơi họa sĩ Trần Trung Kỳ sống và làm việc, khi chúng tôi cùng nhà lý luận mỹ thuật – họa sĩ Nguyễn Quân tìm tới thăm, thì được gia đình ông cho xem hàng trăm bức tranh giấy, lụa và tranh sơn dầu Trần Trung Kỳ sáng tác trong nhiều giai đoạn, cả những bức gần nhất từ khoảng tháng 8-2014. Có những bức lưu giữ còn tốt, có những bức thì bị mối xông khung tranh, đè lên bề mặt tranh khác… Nhưng dù sáng tác thời kỳ nào, chất liệu nào, ngôn ngữ biểu hiện ra sao, các sáng tác của ông đều toát lên một tình yêu quê hương, đất nước, con người rất đằm thắm và giản dị thông qua những hình ảnh đặc sắc về những con phố cũ, chân dung mọi vẻ đẹp của con người và phong cảnh nông thôn vùng Nam Định…
Những người đồng nghiệp và học trò của họa sĩ Trần Trung Kỳ, ngỏ ý muốn chung tay tổ chức một triển lãm cá nhân càng sớm càng tốt, lần đầu tiên và có lẽ cũng sẽ là lần cuối cùng của ông, trên ngay chính quê hương của ông, để giới thiệu tác phẩm hội họa của Trần Trung Kỳ cho bạn bè gần xa được thưởng lãm. Việc này đã được hỏi qua ý kiến của họa sĩ, và hy vọng đó là một việc khiến ông hài lòng trước cuộc hành trình về với các tiền bối nghệ thuật sắp tới. Sự kiện này có thể là hơi muộn màng với cá nhân nghệ sĩ, nhưng với đời sống nghệ thuật, giới thiệu một tác giả như vậy là không bao giờ muộn.
Bài, ảnh: Trang – Nguyên

Bình luận (0)