“Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới dù hay đến mấy nhưng nếu người triển khai chương trình không được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn bài bản thì khó có thể phát huy hiệu quả. Thành bại của chương trình phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ này”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình GDPT mới do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 9-1.

Thành bại của chương trình GDPT mới phụ thuộc nhiều vào đội ngũ thực hiện
Tiểu học phải đáp ứng 1 phòng/lớp
Hiện cả nước có 567.012 phòng học, trong đó có 424.757 phòng học kiên cố. Tỷ lệ phòng học/lớp cả nước đạt khoảng 0,9 phòng. Các yêu cầu về phòng học bộ môn và phòng học chức năng đáp ứng được khoảng 70%.
Từ thực tế này, TS. Phạm Hùng Anh – Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT – cho biết, cơ sở vật chất bậc THCS, THPT tương đối yên tâm. Riêng bậc tiểu học (TH), hiện 90% cơ sở GD đáp ứng yêu cầu 2 buổi/ngày, còn 10% chưa đủ phòng học. Nếu triển khai vào năm 2020 thì bậc TH vẫn có thể thực hiện nhưng phải chuẩn bị lộ trình đầu tư áp dụng cho lớp 2 sau 2021.
“Sắp tới đây khi áp dụng chương trình mới, bậc TH phải đáp ứng 1 phòng/lớp để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bậc THCS và THPT đáp ứng tỷ lệ 0,6 phòng lớp để tổ chức các môn tự chọn. Như vậy các địa phương cần quan tâm đầu tư triển khai xây dựng cơ sở vật chất từ các nguồn kinh phí như ngân sách địa phương, nguồn vốn hỗ trợ qua chương trình nông thôn mới… Dự kiến quý I/2019, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp để địa phương đầu tư”, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất nhấn mạnh.
Xét về đội ngũ thực hiện chương trình, tính đến tháng 10-2018, cả nước có 1.161.143 GV mầm non, phổ thông. Tỷ lệ GV/lớp ở bậc TH là 1,43 GV/lớp, THCS 1,99/lớp và THPT là 2,25 GV/lớp. So với nhu cầu sử dụng theo định mức, GV còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế tuyển dụng là 32.166 người (bậc TH, THCS, THPT), trong đó TH thiếu chủ yếu các môn ngoại ngữ, tin học; THCS còn tình trạng thừa thiếu cục bộ giữa các môn học.
Ông Hoàng Đức Minh – Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý GD, Bộ GD-ĐT – thông tin: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo UBND các tỉnh, thành rà soát biên chế, hợp đồng lao động đối với GV trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Hai bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để giải quyết khó khăn tại các địa phương nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng có trường, lớp, HS mà không có GV…”.
Tránh gây bức xúc cho GV trong quá trình đổi mới
Theo Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới, hai nhiệm vụ sẽ được ngành GD chú trọng là hướng dẫn, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ các nhà giáo và chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình.
|
TP.HCM có thể tổ chức học thêm buổi thứ 6 Chia sẻ bên lề hội nghị với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết: “Tỷ lệ HS TH học 2 buổi/ngày tại TP hiện chỉ đạt khoảng 60%, đặc biệt đầu năm học 2018-2019, số HS lớp 1 tăng hơn 20.000 em nên tỷ lệ học 2 buổi càng thấp hơn. Để chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới vào năm 2020, bên cạnh công tác xây dựng phòng học, TP có thể sẽ áp dụng hình thức học thêm buổi thứ 6 nếu thiếu phòng nhằm đảm bảo giờ học tối thiểu theo quy định”. |
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT “Hai điều kiện này quyết định đến hiệu quả triển khai chương trình và đang được triển khai ở các mức độ khác nhau”.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, muốn GD có nền tảng tốt phải có thầy cô tốt. Muốn có thầy cô tốt, nhà trường phải nhìn vào điều kiện làm việc, phải tạo động lực cho thầy cô. Cùng với chế độ lương, nhà trường cần rà soát môi trường làm việc tốt nhất cho GV.
“Cần tạo động lực cho đội ngũ thông qua giảm áp lực công việc, giảm gánh nặng hành chính, sổ sách; cắt giảm những thủ tục không cần thiết, rà soát đăng ký thi đua trên cơ sở thiết thực. Lãnh đạo các trường học cần thực hiện nghiêm túc, nhằm tạo môi trường thân thiện, tránh gây bức xúc, dồn nén thầy cô trong quá trình đổi mới. Đồng thời cũng phải có chế tài với những GV không đáp ứng được yêu cầu, tránh tình trạng cào bằng. Những cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo thì phải xử lý theo pháp luật, không để tình trạng này ảnh hưởng đến môi trường GD, ảnh hưởng đến hàng triệu GV khác. Mỗi GV cần nêu gương; còn lãnh đạo sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT cần sát sao trong việc tư vấn, nhận diện vấn đề, từ đó kịp thời xử lý, hạn chế các sự việc đáng tiếc xảy ra”, ông Nhạ nói.
Về sự hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và các địa phương, các cấp quản lý GD từ sở, phòng, hiệu trưởng nhà trường, ông Nhạ mong muốn có sự tăng cường trao đổi để cùng Bộ GD-ĐT tham mưu Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt quá phạm vi của ngành GD nhằm kịp thời giải quyết.
Nguyễn Trinh

Bình luận (0)