Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Trường THPT đi… tìm học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Trong n lc tìm kiếm nhng hc sinh phù hp nht vi trưng khi trin khai Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018, các trưng THPT ti TP.HCM không ngi yên… ch hc sinh mà bng nhiu cách đã đi tìm hc sinh.


Tour tri nghim Trưng THPT Lê Quý Đôn (Q.3) thu hút đông đo hc sinh khi 9 các trưng THCS trên đa bàn Q.1, Q.3 tham d

Thiết kế tour đón hc sinh tri nghim

Mùa tuyển sinh năm 2023, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) mạnh dạn đón học sinh các trường THCS trên địa bàn Q.1 đến tham quan, trải nghiệm tại trường. Tại đây, ngoài việc được nghe các thông tin về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, cách thức tổ chức giảng dạy, thiết kế của trường ở nhóm môn học lựa chọn, các em học sinh khối 9 còn được trải nghiệm câu lạc bộ, hoạt động thể thao, chương trình giáo dục đặc thù của trường như nấu ăn, yoga, thí nghiệm… Thầy Nguyễn Hùng Khương (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân) thông tin, từ những trải nghiệm sẽ là cơ hội để các em học sinh khối 9 hiểu hơn về trường, môi trường giáo dục của trường, nhất là cách xây dựng chương trình trong Chương trình GDPT 2018. Từ đó giúp các em có hình dung rõ nét về trường trước khi lựa chọn. “Năm đầu tiên triển khai vẫn còn trường hợp học sinh và phụ huynh chọn trường nhưng chưa hiểu về chương trình mới, vì thế phần nào gây khó khăn khi chọn nhóm môn học lựa chọn. Vì vậy, hoạt động tham quan trường sẽ mang đến cho học sinh những trải nghiệm rõ rệt nhất để quyết định chọn nguyện vọng phù hợp. Qua đó góp phần nâng chất lượng học sinh vào trường”, thầy Khương chia sẻ.

Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) mới đây cũng đón học sinh các trường THCS trên địa bàn Q.1, Q.3 đến trải nghiệm chương trình “Lê Quý Đôn tour”. Tại đây, các em học sinh khối 9 được hòa mình vào các hoạt động giáo dục, rèn luyện, sân chơi câu lạc bộ cùng học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn. Theo cô Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn), Chương trình GDPT 2018 trao quyền chủ động lớn cho mỗi nhà trường trong việc thiết kế, tổ chức hoạt động và chương trình giáo dục, làm sao phù hợp với đặc thù đội ngũ giáo viên, học sinh nhà trường. Do vậy, mỗi trường THPT sẽ có những mô hình giáo dục riêng biệt nhằm phát huy tối đa năng lực, phẩm chất cũng như đóng vai trò định hướng nghề nghiệp cho học sinh hiệu quả. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên triển khai, học sinh và phụ huynh vẫn chưa nắm rõ những điểm mới của chương trình so với trước đây, vì thế đậu vào trường rồi vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc chọn lựa nhóm môn học tự chọn. Nhà trường phải nhiều lần tư vấn để hướng dẫn phụ huynh và học sinh cách thức lựa chọn. “Chương trình “Lê Quý Đôn tour” được tổ chức như sân chơi trải nghiệm, tạo cơ hội để học sinh khối 9 các trường THCS trên địa bàn Q.1, Q.3 tham gia, hòa mình vào các hoạt động giáo dục rèn luyện của trường, tham quan về môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức giảng dạy. Đặc biệt là tìm hiểu về các nhóm môn học lựa chọn ở khối 10 sẽ được trường tổ chức trong năm học tới, từ đó đặt nguyện vọng phù hợp…”, cô Tâm cho biết.

Đưa trưng… đến hc sinh

Một trong những cách thức được nhiều trường THPT lựa chọn nhằm đưa trường đến gần học sinh khối 9 đó là tìm đến các trường THCS giao lưu, thông tin để học sinh cuối cấp biết rõ hơn về trường. Với cách thức này, các thông tin về trường THPT cũng kịp thời đến tay học sinh khối 9.

Trải nghiệm thực tế tác động đến quyết định của học sinh

Thường xuyên đưa học sinh tham gia trải nghiệm các tour một ngày làm học sinh THPT ở nhiều trường THPT cũng như tiếp đón các trường THPT về trường, cô Trần Thúy An (Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức, Q.1) đánh giá, hoạt động này đã tác động mạnh mẽ đến đối tượng học sinh khối 9, nhất là trong bối cảnh triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT. Theo cô An, nhà trường cho học sinh đăng ký trải nghiệm tham quan các trường THPT theo nguyện vọng của các em chứ không tổ chức đại trà. Hiện nay, phụ huynh và học sinh vẫn còn chọn trường theo điểm số, khái niệm trường tốp trên, tốp dưới. Việc trải nghiệm thực tế giúp học sinh và phụ huynh hiểu đúng về khái niệm trường tốp trên, tốp dưới, nhìn nhận đúng về môi trường giáo dục của trường hơn là điểm số, với nhiều câu lạc bộ, hoạt động giáo dục đa dạng, từ đó đặt nguyện vọng phù hợp. “Khi được tham quan cơ sở vật chất, mô hình giảng dạy, trải nghiệm các câu lạc bộ cũng như tham dự những tiết học độc đáo tại nhiều trường THPT như nấu ăn, tập thể dục…; lắng nghe, nắm bắt về cách thức triển khai Chương trình GDPT 2018 đã giúp học sinh khối 9 nhìn nhận đúng đắn về trường, về chương trình mới. Nhiều học sinh bày tỏ sự thích thú, ấn tượng với mô hình của trường và cho biết sẽ phấn đấu nỗ lực học tập để được vào trường. Cũng có nhiều em lại thay đổi quyết định đặt nguyện vọng khi được trực tiếp trải nghiệm tại trường”, cô An cho hay.

Yến Hoa


H
c sinh khi 9 thích thú khi tri nghim đi xe đp ti Trưng THPT Bùi Th Xuân (Q.1)

Trường THPT Năng khiếu Thể dục Thể thao huyện Bình Chánh hàng năm tuyển sinh khoảng 17 lớp 10, trong đó có 16 lớp thường và 1 lớp chuyên thể dục thể thao. Là mô hình giáo dục đặc thù, đang có nhiều chuyển biến khi thực hiện đổi mới giáo dục nên việc quảng bá, giới thiệu đến học sinh khối 9 biết nhiều hơn về trường là mục tiêu được trường hướng tới, thông qua chuỗi các hoạt động tư vấn tuyển sinh năm 2023. Tuy nhiên, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, hiện vẫn còn tồn tại quan niệm Trường THPT Năng khiếu Thể dục Thể thao huyện Bình Chánh chỉ đào tạo chuyên về thể dục thể thao. Do vậy, việc đưa trường học đến với học sinh trước hết sẽ giúp người học có những hình dung rõ ràng về trường, bao gồm cả môi trường giáo dục, rèn luyện, các sân chơi, cách thiết kế nhóm môn học lựa chọn trong chương trình mới. “Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 với nhiều đổi mới trong triển khai giảng dạy, nhà trường mong muốn phụ huynh và học sinh hiểu hơn về trường. Năm học này, trường lựa chọn cách thức đến từng trường THCS trên địa bàn huyện Bình Chánh để truyền thông rõ ràng, giúp phụ huynh và học sinh khối 9 không còn băn khoăn về việc tuyển sinh lớp 10 và nắm rõ thông tin về trường hơn”, đại diện nhà trường chia sẻ.

Ngoài việc đón học sinh khối 9 về trường tham quan, tìm hiểu thông tin, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) còn chọn lựa hình thức đưa trường học đến học sinh khối 9 khi chủ động đến các trường THCS có nhiều học sinh trúng tuyển vào trường hàng năm để tư vấn rõ hơn về mô hình trường chuyên. Cô Phạm Thị Bé Hiền (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, khi triển khai Chương trình GDPT 2018, mô hình trường chuyên được nhà trường thiết kế khác với trường thường trong việc chọn lựa nhóm môn học lựa chọn. Đồng thời, với đặc thù trường chuyên, việc học và rèn luyện tại trường cũng đòi hỏi học sinh những tố chất vượt trội. “Khi làm rõ với phụ huynh và học sinh khối 9 các thông tin về trường cũng như về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đối với trường chuyên, sẽ giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng hình dung, nắm bắt, có định hướng đúng khi đặt bút lựa chọn thi chuyên”, cô Hiền bày tỏ.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)