Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đưa người nghiện lang thang vào cơ sở xã hội: Triển khai đồng bộ, hiệu quả

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 16-1, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng đoàn lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố đã đến thăm và làm việc tại cơ sở xã hội Bình Triệu và Nhị Xuân, nơi đang tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định

Báo cáo tình hình tiếp nhận người nghiện ma túy tại cơ sở xã hội Bình Triệu, ông Lê Bá Hoàng, Giám đốc cơ sở, cho biết, để thực hiện đề án quản lý, cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện, cơ sở xã hội Bình Triệu đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang cơ sở vật chất để phục vụ công tác điều trị và sinh hoạt của người nghiện. Từ ngày 5-12-2014 đến nay, cơ sở đã tiếp nhận 522 người nghiện không có nơi cư trú ổn định từ 10 quận, huyện và hiện đang quản lý 454 người để chờ tòa án xem xét quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Hiện tại cơ sở Bình Triệu còn đến 161 trường hợp chưa có quyết định của tòa án và đã ở cơ sở đến hơn 30 ngày do vướng việc xác định nơi cư trú.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thăm người đang điều trị tại cơ sở xã hội Nhị Xuân.

Tính đến nay, cơ sở xã hội Nhị Xuân đã tiếp nhận 1.052 trường hợp người nghiện từ 14 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đã xác định tình trạng nghiện 1.019 trường hợp và 190 trường hợp chưa xác định được tình trạng nghiện. Theo số liệu, hiện trong số hơn 18.000 người nghiện được đưa vào các cơ sở xã hội có 220 trường hợp không xác định được tình trạng nghiện mà đa phần là do sử dụng ma túy tổng hợp. Từ kết quả của tòa án, cơ sở xã hội Nhị Xuân đã chuyển 98 trường hợp đến các trường thuộc Lực lượng TNXP và Trung tâm giáo dục lao động thuộc Sở LĐTB-XH.

Theo ông Lê Bá Hoàng, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc xác định nơi cư trú người nghiện, do người nghiện hôm nay khai ở chỗ này, mai khai ở nơi khác. Điều này kéo theo các khó khăn khác mà nhất là thiếu chứng cứ để tòa án ra quyết định đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bà Vũ Kim Thoa, Chánh tòa, Tòa hành chính TPHCM, lưu ý các cơ quan cần xác định rõ những phụ nữ khai có con dưới 36 tháng tuổi xem họ có thật sự đang nuôi con hay chỉ là có con nhỏ nhưng đang để người khác nuôi hộ.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng đoàn đã đi thăm cơ sở vật chất tại 2 sơ sở và gặp gỡ, thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống cũng như động viên tinh thần những người đang điều trị tại đây.

Sau khi tham quan, tiếp xúc với người đang cai nghiện, Chủ tịch Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết rất an tâm khi chỉ qua một thời gian ngắn điều trị, người nghiện đã có tình hình ổn định và sức khỏe tốt. Các cơ sở đã chuẩn bị tốt từ cơ sở vật chất, nhân lực cũng như thực hiện việc cắt cơn, giải độc cho người nghiện. Tính đến nay, đề án đã được triển khai khá tốt, đồng bộ từ quận, huyện đến các sở ngành, giúp người nghiện an tâm điều trị.

Từ khi thực hiện đề án đến nay, tình hình trật tự xã hội đã tốt hơn, thành phố đã giảm hẳn tình trạng hút chích tại các vỉa hè, công viên và cả tình trạng trộm cướp trên đường. Đây là một kết quả đáng mừng và đáng trân trọng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ đạo, những khó khăn nào dẫn đến việc chậm đưa người đến cơ sở cai nghiện bắt buộc đến từ sự chủ quan thì cần khắc phục. Không để chậm dù chỉ là một trường hợp. Các cơ sở có kế hoạch phối hợp các quận, huyện để chăm lo tết chu đáo cho người đang điều trị, bởi đây là cái tết xa nhà đầu tiên của họ. Đồng thời cần tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các buổi giao lưu với người bệnh.

Thái Phương

(SGGP)

Bình luận (0)