Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chế biến cà phê bột với công thức 1 cà phê + 9 bắp, đậu nành, phụ gia

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 19-1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở rang xay, chế biến cà phê bột do ông Nguyễn Đình Quang (thôn 14, xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) làm chủ.

Cơ sở này không có giấy chứng nhận kinh doanh, gồm 2 gian nhà phục vụ việc chế biến cà phê. Gian nhà 1 là nhà kho, dùng để chứa nguyên liệu cà phê, bắp, đậu nành và hóa chất, đồng thời cũng là nơi để trộn, rang nguyên liệu. Gian nhà này ẩm thấp, mái nhà bị lủng, mạng nhện quấn khắp nơi, bên trong chứa hàng chục bao đựng bắp, đậu nành (chưa chế biến) nằm la liệt. Nhiều mẻ bắp, đậu nành đã rang, pha hóa chất đen kịt nằm trong thùng, một số khác thì rơi xuống nền; nhiều thùng đựng hóa chất đặc quẹo bị ruồi bu, bốc mùi hôi.Gian nhà 2 (cách gian nhà 1 khoảng 5m) là nơi dùng để xay nguyên liệu thành bột. Tại vị trí đặt máy xay, một đống cà phê bột vừa xay được đổ trực tiếp xuống nền hoàn toàn không có bao bì lót đệm bên dưới, số khác bám trên vách tường, bộ phận của máy.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, niêm phong 11 bao đậu nành (250kg); 33 bao hạt bắp (1,5 tấn), 4 bao cà phê đã rang (120kg), 30kg cà phê đã xay nhuyễn cùng 1 túi đường hóa học có tên gọi là Sodium Cyclamate.

Vật dụng, nguyên liệu để chế biến cà phê ngằm ngổn ngang.

Ông Nguyễn Đình Quang thừa nhận, cơ sở của ông chế biến cà phê bột bằng cách trộn đậu nành, bắp, hóa chất và cà phê. Trong đó chỉ sử dụng 10% cà phê; 90% còn lại là bắp, đậu nành và phụ gia. Sau khi chế biến xong, cơ sở này đóng gói cà phê bột thành từng bao (loại 50kg) để đi bỏ mối cho các cơ sở bán cà phê ở xã Nam Dong, huyện Cư Jút và huyện Krông Nô cùng của tỉnh Đắk Nông với giá 60 nghìn đồng/kg.

Thượng tá Lê Tôn Cương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết, qua ghi nhận ban đầu, ngoài lỗi không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng cà phê, cơ sở này còn mắc các lỗi như chế biến không đảm bảo vệ sinh, sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc, hóa chất không được sử dụng trong chế biến.

“Trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành niêm phong, đồng thời lấy các mẫu vật để kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả sẽ có hướng xử lý thỏa đáng”, Thượng tá Lê Tôn Cương cho biết.

Võ Phúc-Công Hoan
(SGGP)

Bình luận (0)