Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Điểm đen giao thông tồn tại lâu nhất TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù giữa trưa nhưng lượng xe lưu thông tại ngã tư An Sương (Q.12) vẫn đông nghẹt, tình trạng kẹt vẫn diễn ra (ảnh chụp trưa ngày 13-4)

Năm 2011, vòng xoay ngã tư An Sương (Q.12) bị liệt vào danh sách điểm đen giao thông của thành phố bởi thực trạng ùn tắc, tai nạn thường xuyên diễn ra. Nhưng đến thời điểm hiện tại, điểm đen này vẫn chưa được xóa bỏ, mặc dù Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành nhiều giải pháp.

Ám ảnh kẹt xe, tai nạn

Trưa ngày 13-4, chúng tôi lưu thông ở vòng xoay này và chứng kiến cảnh hàng trăm xe máy (hướng Trường Chinh chạy sang quốc lộ 22) phải chôn chân giữa các loại xe tải, xe buýt, taxi, container do ùn tắc. Giữa nắng nóng oi bức gần 40 độ, ngột ngạt khói bụi, ồn ào, các phương tiện cố gắng nhích từng chút một, nhiều xe máy luồn lách lên cả vỉa hè để được đi nhanh, đi trước.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, xe ôm khu vực này cho biết: “Kẹt xe khu vực này thường xuyên diễn ra, ngày này sang ngày khác mặc dù cầu vượt đã được xây dựng để giảm tải. Nguyên nhân do lượng xe các loại lưu thông luôn dày đặc. Giờ cao điểm như 7, 8 giờ sáng và 5, 6 giờ chiều kẹt chủ yếu phương tiện gắn máy của người đi làm. Còn từ 9 giờ sáng trở đi, kẹt do các loại xe tải, container bắt đầu lưu thông vận chuyển hàng hóa, chiếm phần lớn diện tích đường”.

Theo thống kê từ Ban ATGT (Sở GTVT TP.HCM), từ năm 2011 đến 2015, tại vòng xoay ngã tư này xảy ra 8 vụ tai nạn làm chết 9 người, bị thương 1 người. Nguyên nhân được cho là người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, vượt xe sai quy định, không nhường đường, đồng thời do yếu tố kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo.  

Vòng xoay ngã tư An Sương là địa bàn tiếp giáp quận 12 và huyện Hóc Môn, gồm các hướng đổ về đường Trường Chinh, xa lộ Đại Hàn, quốc lộ 1A, quốc lộ 22 vì thế lượng xe lưu thông hàng giờ luôn đông đúc. Không chỉ xảy ra ùn tắc, điểm giao thông này còn được biết đến với nhiều vụ tai nạn thương tâm, va quẹt. Theo ông Tuyển, ám ảnh nhất là các vụ tai nạn giữa xe gắn máy và container. Ngay hướng Trường Chinh đi sang quốc lộ 22, xe máy bên này chạy sang dễ phải đối mặt, va quẹt với container chạy từ quốc lộ 22 sang quốc lộ 1. Phần do xe lớn chạy khá nhanh, phần do xe máy chạy ẩu, khuất tầm nhìn. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra trước đó vì những nguyên nhân này. Và ngay trên cầu vượt, tai nạn cũng từng xảy ra”.

Quý II/2016: Triển khai khởi công xây dựng hầm chui An Sương

Đó là thông tin từ Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT). Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng cho biết: “Để kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, chúng tôi đang triển khai Dự án xây dựng hầm chui An Sương (theo hướng trục đường quốc lộ 22 – Trường Chinh) trong quý II/2016 và hoàn thành trong năm 2017”.

Ông Đường thừa nhận điểm đen giao thông nói trên tồn tại từ nhiều năm đến nay vẫn chưa xóa được mặc dù ngành giao thông đã thực hiện các giải pháp xử lý kỹ thuật trước mắt. Cụ thể như mở điểm quay đầu xe trên tuyến quốc lộ 1 trước khi đến vòng xoay, nhằm giảm áp lực lưu thông vào vòng xoay. Cải tạo, mở rộng các nhánh rẽ phải, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, tăng cường phản quang tại khu vực vòng xoay. Tuy nhiên, do áp lực phương tiện giao thông tăng cao nên vẫn còn xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông tại nút giao này.

Ngoài vòng xoay ngã tư An Sương, hiện trên địa bàn thành phố còn đến 14 điểm đen tai nạn giao thông khác. Hai điểm đen sẽ được tiến hành xử lý kỹ thuật gồm: đường Hương Lộ 2 (từ số nhà 864 đến số nhà 881) sẽ tổ chức phân luồng 1 chiều xe ô tô (theo hướng từ quốc lộ 1 đến Mã Lò) và cải tạo mở rộng lòng đường. Trên đường Lê Văn Việt, sẽ nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông kết hợp giải quyết điểm nguy cơ ùn tắc giao thông tại giao lộ Lê Văn Việt – Đình Phong Phú. Còn hai điểm sẽ triển khai giải pháp lâu dài gồm vòng xoay Mỹ Thủy, trong quý III/2016, Sở GTVT cũng dự kiến khởi công xây dựng nút giao thông khác mức tại đây. Riêng nút giao An Phú sẽ xây dựng đường chui cầu Bà Dạt và cầu vượt.

Theo ông Đường, Sở GTVT sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan triển khai các giải pháp xử lý cấp bách như điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông, cải tạo kích thước hình học, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông, tăng cường phản quang… Trong thời gian tới, sở sẽ triển khai chương trình giảm ùn tắc, tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ như các quy định về tốc độ, vượt xe, nhường đường, dừng đỗ xe… khi lưu thông trên đường, đặc biệt là tại các vị trí điểm đen nêu trên.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)