Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

NGƯT Nguyễn Thu Hà: Luôn đặt mình vào hoàn cảnh của đồng nghiệp và học trò

Tạp Chí Giáo Dục

NGƯT Nguyễn Thu Hà cùng học trò

Cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy của Trường THCS Chánh Hưng (Q.8, TP.HCM) được nâng lên từng ngày, bên cạnh sự quan tâm của ngành, chính quyền địa phương không thể không nhắc đến sự đóng góp công sức của tập thể sư phạm và đặc biệt là Hiệu trưởng – Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Thu Hà.

Chấp nhận thử thách

Những năm trực tiếp đứng lớp cho đến sau này làm cán bộ quản lý, NGƯT Nguyễn Thu Hà luôn đau đáu, trăn trở về tương lai những học trò phải bỏ học vì nghèo. Câu hỏi “Làm thế nào để chất lượng giáo dục Q.8 ngang bằng các quận bạn?” luôn thường trực trong cô. Hơn 30 năm công tác, dù ở cương vị nào, cô luôn đặt mình vào hoàn cảnh của HS, phụ huynh nghèo và đồng nghiệp thân thương ngày ngày kề vai sát cánh vượt qua khó khăn thử thách.

Tốt nghiệp Khoa Sinh học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 1983, cô giáo trẻ Nguyễn Thu Hà nhận công tác tại Trường THCS Âu Dương Lân, sau đó là GV Trường THCS Dương Bá Trạc. Khi được đề bạt làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Danh Ninh – một ngôi trường “có tiếng” về HS nghèo, chưa ngoan… Chỉ sau một thời gian ngắn bằng chương trình hành động cụ thể và quyết tâm cao độ của người giáo giàu tâm huyết, hiệu quả giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Câu hỏi bắt đầu bằng cụm từ “Làm thế nào…?” nói trên dần dà cũng có lời giải đáp.

Tháng 4-2006, cô Hà được đề bạt chức danh Hiệu trưởng Trường THCS Bình Đông. Thời điểm này, cô không khỏi lo lắng bởi đây là ngôi trường thuộc vùng sâu vùng xa của Q.8, chưa có thành tích gì nổi bật nhưng với lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của một nhà giáo, tinh thần sống vì tập thể, lao động vì tập thể, cô đã ngày đêm nghiên cứu tài liệu kết hợp với thực tế và quan trọng là có được sự ủng hộ của tập thể GV nhà trường lúc bấy giờ, giúp cô tìm ra giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh chất lượng dạy và học của trường.

Từ nghiên cứu, kinh nghiệm của bản thân, lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như sự hỗ trợ của đồng nghiệp, cô Hà đã xây dựng những đề tài sáng kiến kinh nghiệm áp dụng thực tiễn tại đơn vị đạt hiệu quả cao như: “Tạo hứng thú cho HS học tập, giảm tỉ lệ HS yếu kém”, “Vận động phong trào xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất và môi trường sư phạm”, “Giải pháp nhằm thu hút HS khá giỏi – Duy trì sĩ số – Giảm tỷ lệ HS yếu kém”. Sáng kiến kinh nghiệm “Hiệu trưởng với công tác xây dựng trường tiên tiến hiện đại” không chỉ áp dụng tại Trường THCS Chánh Hưng mà có thể áp dụng đối với bất cứ đơn vị nào trong quận.

Phát huy sức mạnh tập thể

Từ một GV đứng lớp và qua nhiều năm làm công tác quản lý, cô Hà luôn chủ động xây dựng đội ngũ CB-GV-NV của trường để làm “bàn đạp” nâng chất lượng giảng dạy. Bởi lẽ, đồng hành cùng một người lãnh đạo giỏi chính là một tập thể xuất sắc, vững mạnh. Chính vì thế thành công và thành tựu hôm nay của cô Hà phải kể đến vai trò của tập thể đã, đang gắn kết cùng cô.

Cô Hà luôn tâm niệm: “Vai trò của hiệu trưởng là quan trọng và quyết định, song nếu không có sự đồng lòng, đoàn kết, cùng làm việc, cùng chịu trách nhiệm của mọi người – của tập thể thì dù hiệu trưởng có giỏi đến đâu chưa chắc nhiệm vụ hoàn thành. Một tập thể đoàn kết và đó cũng là tiền đề dẫn đến sự thành công trong công tác của một người hiệu trưởng, làm cho việc quản lý của mình diễn ra nhẹ nhàng thoải mái, hiệu quả công tác sẽ cao hơn và đặc biệt là bầu không khí trong nhà trường luôn vui vẻ yên ấm”. Cũng chính vì thế, cô đã tìm hiểu, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của tập thể, để xây dựng mối quan hệ giữa cô với các đồng nghiệp, giữa các đồng nghiệp với nhau thành một mối quan hệ nhân văn, bình đẳng, ảnh hưởng lẫn nhau, mang tính chất dây chuyền để từ đó phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên theo chức vụ, trách nhiệm và khả năng chuyên môn của từng người phù hợp theo tình hình thực tế của nhà trường; đồng thời cô tôn trọng ý kiến tập thể và từng cá nhân, đảm bảo và phát huy tinh thần dân chủ trong công tác, phát huy được những đức tính, những ưu điểm và thế mạnh của từng người. Đây chính là sự cộng hưởng, tương hỗ hai chiều tuyệt vời giữa một người lãnh đạo tài giỏi, nhạy bén, sáng suốt, khéo léo với tập thể xuất sắc, đoàn kết, gắn bó, quyết tâm một lòng.

Tập thể CB-GV-NV Trường THCS Chánh Hưng năm 2015

Từ thực tế tại Trường THCS Chánh Hưng, rõ ràng với khả năng lãnh đạo giỏi, nhạy bén, khéo léo của cô Hà, cùng với sự đoàn kết ủng hộ, hết lòng của đội ngũ CB-GV-NV nhà trường trong từng nhiệm vụ công tác, chỉ sau một thời gian ngắn, HS khá, giỏi tăng vượt trội và đặc biệt là tỉ lệ HS giỏi cấp quận, cấp thành phố hàng năm tăng cao. Cụ thể: Trong năm học 2014-2015, trường có 25 HS giỏi các môn; 5 HS giỏi Violympic cấp thành phố và 2 HS giỏi Violympic cấp quốc gia. Hiện nay, Trường THCS Chánh Hưng là trường dẫn đầu quận về đào tạo HS giỏi và duy trì tỷ lệ bỏ học 0%.

Kết quả dạy và học của trường ngày càng được nâng cao cũng phải kể đến vai trò của phụ huynh đã cùng đồng hành với nhà trường trong hoạt động giảng dạy của GV và học tập của HS. Chuyển biến rõ rệt nhất là sự nhiệt tình đóng góp, ủng hộ xây dựng trường lớp của mạnh thường quân là phụ huynh, các đơn vị đóng trên địa bàn… Điều này thể hiện sự quan tâm của xã hội, là niềm khích lệ tinh thần đối với tập thể CB-GV-NV của trường. Đồng thời qua đó ta cảm nhận được sức ảnh hưởng, uy tín của cô Hà đối với phụ huynh, mà lực lượng hỗ trợ phía sau là tập thể CB-GV của trường.

Trong báo cáo thành tích cán bộ quản lý đề cử giải thưởng Võ Trường Toản năm 2015, NGƯT Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Một trong những yếu tố thành công, nâng cao uy tín của Trường THCS Chánh Hưng trong thời gian qua là được sự quan tâm của ngành, địa phương và thuận lợi từ phía Ban đại diện cha mẹ HS trong thực hiện xã hội hóa giáo dục. Nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường ngày càng lớn nhưng khả năng đóng góp của xã hội, của phụ huynh có giới hạn nên phải chọn lựa công trình ưu tiên và có kế hoạch xây dựng từng bước. Quan trọng là làm thế nào để mỗi công trình đều phát huy tác dụng phục vụ cho yêu cầu từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Bên cạnh đó, luôn tạo điều kiện để phụ huynh trực tiếp tham gia giám sát, nghiệm thu công trình”.

T.An

Quá trình công tác của NGƯT Nguyễn Thu Hà

Từ 1983-1998: GV Trường THCS Âu Dương Lân. Năm học 1999-2000: GV Trường THCS Dương Bá Trạc. Từ 2000-2006: Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Danh Ninh. Từ 2006-2010: Hiệu trưởng Trường THCS Bình Đông. Từ năm học 2010-2011 đến nay: Hiệu trưởng Trường THCS Chánh Hưng.

Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, với những nỗ lực cống hiến của mình, cô vinh dự nhận được nhiều bằng khen và các danh hiệu: Bằng khen của UBND TP.HCM (2010); Bằng khen của Bộ GD-ĐT (2007); Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2010); Huân chương Lao động hạng III (2011); Danh hiệu NGƯT năm học 2009- 2010; Gương điển hình tiên tiến Q.8 giai đoạn 2005-2009; Gương điển hình tiên tiến đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ái quốc giai đoạn 2011-2013 (2013).

– Gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2010, 2011; 2012; 2013; 2014.

– Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo (2014)…

 

Bình luận (0)