Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thay xăng A92 bằng xăng E5: Còn vướng nhiều cái khó!

Tạp Chí Giáo Dục

Theo lộ trình triển khai đồng loạt xăng sinh học bắt đầu từ ngày 1-12-2015, xăng E5 sẽ được tiêu thụ đại trà trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc xóa sổ toàn bộ xăng A92 đang được dùng theo thói quen của người dân vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đổ xăng A92 theo thói quen

Theo Sở Công thương TP.HCM ngay từ đầu năm 2010 một số đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp xăng dầu như Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM và Công ty cổ phần Vật tư – xăng dầu Comeco… đã bắt đầu phân phối xăng E5 để bán ra thị trường. Ngày 13-12-2011, tại Lễ kỷ niệm 36 năm thành lập đơn vị, Công ty Comeco lần đầu tiên chính thức triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 và dịch vụ thanh toán qua thẻ. Bà Trương Đức Hạnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Comeco coi đây là hành động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp đồng thời thể hiện trách nhiệm của Comeco với cộng đồng. Nhờ quyết tâm đó chỉ sau một thời gian ngắn, Comeco đã triển khai được 15 cửa hàng kinh doanh xăng E5 trong tổng số 144 cửa hàng tại 34 tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, con số này vẫn quá ít so với mục tiêu “phủ sóng” toàn bộ xăng E5 vào cuối năm 2015. Trong lúc đó nhiều cửa hàng của Comeco vẫn kinh doanh thuần chủng xăng ron A92 và rất khó làm cho khách hàng tiếp cận được với mặt hàng lạ là xăng E5. Tại cây xăng số 439 trên đường Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp của Công ty Comeco, hàng ngày có rất nhiều khách hàng ghé vào đổ xăng. Tuy nhiên, ở đây vẫn chưa có trụ xăng E5 nên xăng ron A92 và A95 vẫn là mặt hàng quen thuộc của chủ nhân các loại xe máy. Chị Nguyễn Thị Thùy Dung – nhân viên đại lý Công ty Comeco chi nhánh 31 cho biết: “Mặc dù ở đây khách hàng ghé vào đổ xăng nhiều, nhưng chủ yếu là buổi sáng và điều quan trọng hơn là chưa ai có nhu cầu mua xăng E5 cả. Vì thế mà ở chi nhánh này vẫn chưa được triển khai bán xăng E5”.

Chưa hiểu rõ về xăng sinh học

Theo kết quả đánh giá của Viện Cơ khí động lực, xăng E5 có trị số oc – tan cao nên nâng hiệu suất cháy và tỉ số nén. Bên cạnh đó, E5 còn có lợi cho các loại xe 2 bánh, 4 bánh vì giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho động cơ máy. Quan trọng hơn xăng E5 giúp giảm thiểu khí tải, hữu ích trong bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Vinh – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng cho biết, khi sử dụng xăng sinh học người tiêu dùng không phải sửa chữa nhiều về động cơ thiết bị. Thực tế cũng ghi nhận chưa có sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng.

Nhân viên Công ty Comeco vẫn luôn thuyết phục khách hàng đổ xăng E5

Chị Lê Thị Hiền – nhân viên cây xăng trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh trao đổi, hiện nay giá xăng E5 vẫn thấp hơn các loại giá xăng khác như A92, A95. Tuy giá cả rất quan trọng khi mua sắm nhưng người tiêu dùng hiện nay lại quan tâm hơn nhiều đến chất lượng sản phẩm. Theo chị Hiền, khách hàng chưa chịu đổ xăng E5 là họ đã từng quen thuộc với các loại xăng cũ cho chắc ăn giống như trước đây họ rất thủy chung với xăng A83 một thời gian dài mới chịu mua xăng A92 thay thế. Hơn nữa, hiện tại rất ít người biết rõ về xăng E5 dù có nhiều tiện ích hơn. Vì thế đã có tình trạng sau một thời gian bán xăng sinh học E5 ế ẩm một vài đại lý đã quay lại bán xăng A92 vì không chịu nổi chi phí và vốn liếng bỏ ra trước đó. Theo các chủ cây xăng, công tác giải thích, tuyên truyền để cho người tiêu dùng hiểu rõ hơn mặt hàng mình sắp được thay thế là rất cần thiết và phải đi trước một bước. Trong lúc các doanh nghiệp đầu mối vẫn còn tiếc nuối xăng A92 và không dễ gì bỏ hẳn mặt hàng đang “hút” như xăng A92 hiện nay vẫn là một rào cản lớn để cho xăng E5 đến tận tay người tiêu dùng. Chỉ khi nào xăng A92 thực sự bị xóa sổ thì xăng sinh học E5 mới tìm cách “chen chân” được vào thị trường rộng lớn. Điều này phải có sự giải quyết đồng bộ của các cấp quản lý và đặc biệt có biện pháp chế tài với những nơi chỉ kinh doanh xăng A92 để trục lợi cho riêng mình.

Bài, ảnh: Quang Phan

Theo chị Thùy Dung (nhân viên đại lý Công ty Comeco chi nhánh 31), các cây xăng của công ty có trụ xăng sinh học E5 chủ yếu nằm trong khu vực trung tâm như đường Lê Hồng Phong, đường Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Văn Đồng… Ngay tại Q.Gò Vấp thì cũng chỉ có trên đường Quang Trung nhưng số lượng bán ra cũng rất ít. Thời gian cuối năm 2015 công ty có thêm một số chi nhánh ở huyện Hóc Môn cũng chỉ là bước thử nghiệm ban đầu.

 

Bình luận (0)