Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ngăn chặn cháy nổ và an toàn lao động

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh sát diễn tập PCCC 

Các vụ tai nạn lao động, cháy nổ lớn luôn là mối đe dọa tính mạng con người và đời sống an sinh xã hội. Tuần lễ quốc gia vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015 vừa qua được đông đảo người dân hưởng ứng nhằm đưa ra các biện pháp tích cực để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Theo Ban chỉ đạo quốc gia an toàn vệ sinh – an toàn lao động, phòng chống cháy nổ Trung ương, riêng năm 2014 đã xảy ra hơn 6.700 vụ tai nạn lao động làm chết 630 người, hơn 1.500 người bị thương nặng. Hơn 2.370 vụ cháy đã làm chết 90 người, bị thương 143 người, thiệt hại trên 1.300 tỷ đồng.
Hiện nay, đi qua những công trình xây dựng chúng ta vẫn bắt gặp những người thợ xây, thợ hồ làm việc trên độ cao nhưng không hề đội mũ bảo hiểm và đeo dây an toàn. Tuy nhiều lần có thể “thuận buồm xuôi gió”, nhưng chỉ cần 1 lần sơ sẩy là tính mạng sẽ bị đe dọa. Những vụ tai nạn lao động xảy ra cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do con người cẩu thả, chủ quan, coi thường quy định về an toàn và vệ sinh lao động. Vì thế hơn ai hết, trước tiên người lao động phải tự bảo vệ mình.
Theo báo cáo của Cục Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn, năm 2014 có nhiều vụ cháy lớn thiệt hại lớn trong đó có những vụ kinh hoàng gây nhiều thiệt hại về người và hàng ngàn tỷ đồng. Cũng theo dự báo chung, năm 2015 vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ, nhất là mùa hanh khô, có nhiều lễ hội nếu thiếu ý thức đề phòng.
Đến các chợ trung tâm, chúng ta vẫn thấy nhiều lư hương đặt chung trong sạp quần áo, vải vóc và khu ẩm thực. Chỉ cần vô ý rơi tàn thuốc lá hay tàn nhang là có thể biến thành những trận hỏa hoạn bất ngờ trong đêm hay giữa ban ngày. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, gần đây có một shop thời trang đối diện Sân khấu Trống Đồng treo cả trăm bộ quần áo trên trần nhà. Điều đáng nói là bên mỗi bộ quần áo chủ nhà đều gắn với 1 chiếc bóng đèn tiết kiệm điện màu vàng sáng 18W. Nguy cơ “bà hỏa viếng thăm” có thể xảy ra vì hàng chục chiếc bóng đèn như thế có thể bén lửa nếu nhiệt độ lên cao.
Không chỉ ở thành phố mà ở thôn quê, nhiều vụ cháy rừng thường xuyên xảy ra do ý thức người dân quá kém hoặc cố tình phá rừng để lấy than lấy củi. Những vụ nổ từ bình gas mini kém chất lượng vẫn chưa được hạn chế triệt để. Điều này khẳng định, trước hết là do ý thức con người. Vì chủ quan, thiếu đề phòng nên những vụ cháy xảy ra là chuyện tất yếu.
Đại tá Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ – Bộ Công an yêu cầu mọi người dân phải thực hiện tốt, nghiêm các biện pháp PCCC mà trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức người dân nhất là người lao động và các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định về an toàn PCCC. Song song đó, các cơ quan chức năng phải làm tốt công tác tự kiểm tra, nhắc nhở để khắc phục kịp thời những sơ hở thiếu sót có thể gây ra cháy nổ và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ PCCC. Tìm hiểu nâng cao ý thức pháp luật và kiến thức PCCC nhất là việc sử dụng nguồn lửa và cả những kỹ năng cần thiết cho mọi lứa tuổi, mọi đối tượng để thoát nạn khi có sự cố xảy ra cũng là điều không được bỏ qua.
Bài, ảnh: Quang Phan

Bình luận (0)