Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Dự án đi bộ an toàn cho học sinh: Kỳ vọng kéo giảm TNGT bộ hành

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thông tin từ Ban ATGT TP, TNGT 6 tháng đầu năm có liên quan đến bộ hành tăng so với mọi năm và đứng hàng thứ 2 của TP. Vì thế, mô hình thí điểm về “Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đèn giao thông – vỉa hè cho học sinh đi bộ an toàn” (gọi tắt là Dự án đi bộ an toàn cho học sinh (HS)) mới được thông qua vào hôm 2-7, được kỳ vọng là một trong những cách khắc phục hiệu quả tình trạng trên.

Gây ý thức cho HS và người dân

Trường THCS Trần Quốc Toản (đường Lê Văn Việt), Trường Tiểu học Phước Thạnh, Trường THCS Long Trường (đường Nguyễn Duy Trinh) trên địa bàn quận 9 là những ngôi trường đầu tiên được chọn thí điểm mô hình đèn tín hiệu bộ hành. Lý do các đơn vị trường được chọn vì tình hình giao thông ở các tuyến đường này phức tạp, đã từng xảy ra những vụ TNGT liên quan đến bộ hành đối với HS và người dân. Do đó, với việc xây dựng hệ thống đèn tín hiệu trên sẽ góp phần giảm thiểu ách tắc, TNGT tại khu vực trường học, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho HS và người dân. 

Theo mô hình thiết kế, tại Trường THCS Trần Quốc Toản, 2 trụ đèn tín hiệu giao thông bộ hành sẽ được lắp đặt trước cổng trường, có chiều cao 7m, dày 4mm, 1 đường vạch sơn bộ hành (dày 2mm) được đặt tại vị trí trước nhà số 432 đường Lê Văn Việt, và 4m cụm gờ giảm tốc dày 6mm. Tại vị trí Trường Tiểu học Phước Thạnh cũng sẽ được lắp đặt 2 trụ đèn tín hiệu, 4 cụm sơn gờ giảm tốc, 2 đường vạch sơn bộ hành trước UBND phường và Trạm y tế phường Long Trường. Riêng Trường THCS Long Trường, 2 trụ đèn tín hiệu và 2 đường vạch sơn bộ hành sẽ được bố trí ngay trước trường cùng với 4 cụm gờ giảm tốc. 

Vị trí dự kiến đặt trụ đèn tín hiệu bộ hành tại cổng Trường THCS Trần Quốc Toản

Theo đó, các loại đèn tín hiệu bằng đèn LED chuyên dùng được bố trí trên trụ 7m gồm bộ 3 đèn 3 màu (đỏ, vàng, xanh), bộ đèn tín hiệu cho người đi bộ, bộ đèn tín hiệu đỏ chữ thập, bộ đèn tín hiệu thời gian đếm lùi 3 màu và 1 nút ấn (công tắc điều khiển). Cách sử dụng đèn tín hiệu qua đường như sau, khi người đi bộ muốn qua đường thì cần bấm vào nút điều khiển, khi đèn bật sang màu xanh, có hình người đi bộ đi thì đó là lúc cho phép được qua đường, còn khi đèn chuyển sang màu đỏ thì người đi bộ không được qua đường.

Kéo giảm TNGT cho lưu thông bộ hành

Chủ trì buổi họp thông qua Dự án đi bộ an toàn cho HS, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM lưu ý, TP hiện có 6,5 triệu xe gắn máy và trong nhiều năm nay, đối tượng trực tiếp gây TNGT trên địa bàn TP là loại phương tiện này.

Theo dự kiến của các cơ quan chức năng, việc xây dựng các cột đèn tín hiệu bộ hành ở các trường sẽ được hoàn tất trong tháng 7, để kịp thời đưa vào vận hành khi khai giảng năm học mới vào đầu tháng 8 năm nay.

Ông Tường lưu ý, khu vực ở vùng ven, vùng ngoại thành trước đây muốn đi bộ chỗ nào cũng được, nhưng nay nhiều khu vực đã trở thành đô thị hóa, nhưng lại xảy ra nhiều vụ tử vong vì TNGT liên quan đến bộ hành là điều đáng lo. Do đó, lãnh đạo TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo bằng mọi giá các quận huyện, nội và ngoại thành cần rà soát lại nguyên nhân, giải pháp và đề ra kế hoạch khắc phục tình trạng trên bằng cách tăng cường rà soát và lắp đặt cầu bộ hành, đèn tín hiệu cho người bộ hành, gia cố vạch sơn bộ hành ở những địa điểm cần thiết nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của HS, sinh viên, công nhân và người dân nói chung.

Chính vì vậy, Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đèn giao thông – vỉa hè cho HS đi bộ an toàn do Ban ATGT TP, Sở GD-ĐT cùng với Quỹ phòng chống thương vong châu Á xây dựng kế hoạch từ năm 2014 lúc này lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết, nhằm nâng cao ý thức về chấp hành Luật Giao thông và lưu thông bộ hành an toàn, giảm thiểu TNGT do bộ hành gây ra.

Ông Tường cũng lưu ý, để việc lập lại trật tự lòng lề đường thực sự có hiệu quả các trường học cần có căng tin với giá cả phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh và sức khỏe cho HS. Bên cạnh đó, việc lắp đặt đèn tín hiệu nên chọn loại trụ thẳng có tay vươn, không nên chọn trụ thẳng đơn vì dễ gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, đồng thời những nắp cống ven đường đã bị xuống cấp, hư hại cũng cần được sửa chữa hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn cho người bộ hành.

Bài, ảnh: Bích Vân

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đèn giao thông – vỉa hè cho HS đi bộ an toàn không thể làm cùng một lúc ở  24 quận, huyện, nên Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo TP trước mắt thực hiện thí điểm ở một số khu vực, để khi có hiệu quả thì nhân rộng mô hình này cho các địa bàn trong TP và cả nước.

 

Bình luận (0)