Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tuyển công chức, viên chức: Sẽ chỉ kiểm tra chặt người thi đậu

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 15-4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Nội vụ.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Bộ Nội vụ là một trong 7 bộ hoàn thành việc thực thi phương án đơn giản hóa TTHC tại 25 nghị quyết của Chính phủ. Các thủ tục đã bị cắt bỏ như bỏ bản sao giấy khai sinh trong thi tuyển công chức; bỏ phiếu lý lịch tư pháp đối với một số đối tượng như viên chức, công an, quân đội, cơ yếu; bỏ giấy xác nhận sức khỏe đối với thủ tục xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã… Năm 2015, Bộ Nội vụ sẽ thực hiện đơn giản hóa các nhóm TTHC, quy định có liên quan về lĩnh vực công chức, viên chức, cụ thể là việc tuyển dụng, nâng ngạch đối với công chức; tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt đối với viên chức.
Tuy Bộ Nội vụ báo cáo đã đơn giản nhiều thủ tục về tuyển công chức, nhưng tại cuộc họp, nhiều bộ ngành cùng “lên tiếng” về vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng, quá trình tổ chức thi tuyển công chức còn nhiều thủ tục rườm rà. Ông Ngọc đề nghị cần cắt giảm nhiều thủ tục không cần thiết, tránh lãng phí cho thí sinh.
“Theo quy định hiện nay, các địa phương muốn tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học trong và ngoài nước thì phải chờ Bộ Nội vụ thông qua. Như vậy là bất cập vì Bộ Nội vụ đang ôm rất nhiều việc. Nên phân cấp trực tiếp cho các bộ ngành, địa phương, đồng thời quy định họ phải chịu tránh nhiệm về chất lượng người được tuyển dụng”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đề xuất. Tương tự, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng tuyển dụng thí sinh tốt nghiệp xuất sắc không cần qua Bộ Nội vụ và đề nghị cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian thi cũng như quản lý tốt hơn.
Phản hồi về các ý kiến liên quan đến công tác “hậu kiểm” sau thi tuyển, Bộ Nội vụ cho biết, sắp tới thi nâng ngạch hoặc công chức, mỗi người đăng ký dự thi chỉ cần một bản ghi rõ nội dung cần thiết. Người dự thi phải cam kết những điều khai là sự thật, nếu sau khi đậu phát hiện nội dung khai không đúng thì các đơn vị phải kiên quyết hủy kết quả thi. Về thủ tục tuyển thẳng thí sinh là học sinh xuất sắc của các trường đại học trong nước và loại giỏi ở nước ngoài vào bộ máy nhà nước, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng, để kiểm soát thì Bộ Nội vụ phải thẩm định trước khi các cấp xem xét, bảo đảm tuyển được những người xứng đáng nhất.
Chốt lại vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Bộ Nội vụ phải có cơ chế tìm người tài, có năng lực, thông minh, sáng tạo. Đồng thời phải hạn chế sự rườm rà, lãng phí trong tuyển dụng công chức. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, việc tuyển thẳng công chức Bộ Nội vụ nên giao tiêu chí rõ ràng cho từng địa phương, bộ chỉ hậu kiểm. Thi tuyển công chức cần áp dụng làm bài thi trên máy.

LÂM NGUYÊN

(SGGP)

Bình luận (0)