Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mỹ phẩm xách tay: Thật giả lẫn lộn!

Tạp Chí Giáo Dục

Mỹ phẩm được bày bán tại một cửa hàng mỹ phẩm xách tay
Thời gian gần đây, mỹ phẩm xách tay đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Đánh vào tâm lý sính ngoại của chị em, mỹ phẩm xách tay đa dạng với nhiều mức giá khiến thị trường sản phẩm này trở nên bát nháo.
Thật giả lẫn lộn
Tham khảo tại một cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên đường Hòa Hưng (quận 10, TP.HCM), chúng tôi như lạc vào “mê hồn trận” với những sản phẩm mà nhân viên giới thiệu. Đa phần mỹ phẩm ở đây được nhân viên tư vấn cho là có nguồn gốc từ châu Âu và rất phong phú để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Với mức giá từ trung bình đến cao cấp, phục vụ nhiều tầng lớp người tiêu dùng, mỹ phẩm xách tay đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng hiện nay. Các shop bán mỹ phẩm ngày càng “chạy đua” với nhiều chương trình khuyến mãi, tiếp thị làm choáng ngợp khách hàng.  Tuyến đường Hồng Hà (quận Tân Bình) được biết đến như “lãnh địa” của thị trường mỹ phẩm xách tay trên địa bàn TP.HCM. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua sản phẩm kem chống nắng Olay của Mỹ tại một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm xách tay trên đường Hồng Hà, nhân viên tư vấn đưa ra một tuýp kem chống nắng của Mỹ với giá 250.0000 đồng/sản phẩm (40ml). Khi chúng tôi thắc mắc vì sao giá lại thấp hơn so với hàng chính hãng trên một trang web bán mỹ phẩm ở nước ngoài, nhân viên tư vấn cho biết: “Chị chủ của shop có người nhà xách tay hàng từ Mỹ về nên không mất tiền thuế, phí. Hàng chính hãng 100% nên khách hàng đã đến đây mua đều sẽ quay lại lần sau”.
Khảo sát tại nhiều cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay đều thấy một thực tế là hàng xách tay hầu hết đều có giá rẻ hơn, thậm chí chênh lệch khá nhiều so với giá tại các cửa hàng, đại lý chính thức. Từ các loại mỹ phẩm mang nhãn hiệu bình dân như Pond’s, Maybeline, Essance… đến những dòng sản phẩm cao cấp như Dior, Chanel, Lancôme… được bày bán tại các cửa hàng mỹ phẩm xách tay cũng đều có giá rẻ hơn tại siêu thị hay các cửa hàng chính hãng từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Chị Kim Oanh, chủ một cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cho biết: “Cửa hàng tôi có lượng khách hàng tương đối bình dân nên bên cạnh hàng lấy từ châu Âu còn có cả hàng châu Á, giá cả phải chăng để đáp ứng nhu cầu của khách. Hàng của Thái Lan, Hàn Quốc xài không kém gì của Mỹ, Pháp đâu”.
Bên cạnh các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm xách tay tràn lan trên thị trường hiện nay, loại hình kinh doanh “online” mỹ phẩm xách tay cũng “hút” một lượng khách hàng đông đảo. Hàng luôn được cập nhật thường xuyên, hình ảnh minh họa bắt mắt, nhiều chương trình ưu đãi giảm giá chính là những yếu tố để các trang bán mỹ phẩm qua mạng luôn được chị em quan tâm. Các chủng loại hàng, xuất xứ cũng được quảng cáo, rao bán với đủ kiểu, đủ loại, nhiều mức giá khác nhau. Trên một trang mạng bán mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc, sản phẩm kem dưỡng da chống lão hóa của The Faceshop được bán với giá 700.000 đồng/sản phẩm, chênh lệch gần 300.000 đồng so với sản phẩm được bán trên trang web chính thức của thương hiệu nổi tiếng tại Hàn Quốc. Sự chênh lệch về giá cả như vậy đặt ra câu hỏi rằng những mỹ phẩm này có thật sự là hàng xách tay chất lượng như người bán quảng cáo?
Cẩn trọng khi chọn lựa
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, TS.BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở 2 Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, giảng viên Bộ môn da liễu ĐH Y dược TP.HCM cho biết: “Đối với những mỹ phẩm là hàng xách tay thật sự nhưng nếu khách hàng không được tư vấn rõ ràng, không biết mỹ phẩm đó có thể chứa những chất bị cấm thì sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể. Nhiều mỹ phẩm xách tay khi đã hết hạn sử dụng vẫn được đem về bán ở Việt Nam, điều này sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng”. Nhiều bệnh viện, phòng khám da liễu đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị viêm da, tai biến… do sử dụng mỹ phẩm, trong đó có mỹ phẩm xách tay không rõ nguồn gốc. “Có nhiều mỹ phẩm “đội lốt” là mỹ phẩm xách tay nhưng thực chất là hàng kém chất lượng, pha trộn những chất có hại cho người sử dụng. Hiệu quả ban đầu có thể rất nhanh chóng, rõ rệt nhưng tác hại về lâu dài thì không kiểm soát được. Nhiều bệnh nhân sau khi sử dụng sẽ có nhiều biểu hiện như: Đỏ, nổi sần, ngứa, về lâu dài có thể bị sạm da, nhăn da, đôi khi còn dẫn đến các chứng tai biến…”, TS.BS Lê Ngọc Diệp nhấn mạnh.
Nhiều vụ việc liên quan đến mỹ phẩm xách tay được các cơ quan chức năng phát hiện đã gióng lên một hồi chuông về tình trạng mỹ phẩm xách tay trôi nổi trên thị trường hiện nay. Nhiều sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, chỉ cần kẻ gian “phù phép” là đã thành hàng nhập khẩu mang nhãn mác của các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới. Nhiều chị em chuộng sử dụng các sản phẩm làm đẹp xách tay vì tin rằng đó mới là hàng xịn nên không ít trường hợp phải rơi vào hoàn cảnh “tiền mất, tật mang” khi mua và sử dụng mỹ phẩm xách tay mà không rõ nguồn gốc.
Bài, ảnh: Thục Quyên
Theo BS. Diệp, tại các bệnh viện, phòng khám da liễu đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị viêm da, tai biến… do sử dụng mỹ phẩm, trong đó có mỹ phẩm xách tay không rõ nguồn gốc.
 

Bình luận (0)