Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hai nữ sinh cấp 3 chế tạo thành công nước rửa bát từ vỏ cam

Tạp Chí Giáo Dục

Hai em vừa được nhận giải nhì cuộc thi cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước do báo Khoa học và Đời sống cùng với Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam tổ chức.

Thùy Linh nói: Ý tưởng xuất phát từ một thực tế là trên thị trường có nhiều loại nước rửa bát kém chất lượng độc hại cho da tay, ngay cả loại tốt cũng chứa các chất vô cơ khó phân hủy, khi đổ ra môi trường có hại cho các sinh vật trong nước.

Mong muốn có một sản phẩm khắc phục những khuyết điểm trên, Linh đã cùng với Thu Hương mày mò chế tạo nước rửa bát từ vỏ cam – một nguyên liệu rất dễ kiếm và tích trữ bằng cách để khô mà không làm giảm tác dụng.

Các em đã lấy 20 gram vỏ cam khô cắt vừa phải, trộn với nửa lít nước, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn thành dạng hồ nhão. Khâu cuối cùng là đổ hỗn hợp vào chai cùng 15 ml rượu cồn, trộn đều. Sau khi rửa bằng chế phẩm trên, bát ăn bình thường và bát ăn dính nhiều dầu mỡ đều sạch, sờ mát tay và không trơn. Với chảo rán thì phải lấy lượng lớn, dùng giẻ lau kỹ nhiều lần.

Đặc biệt, hỗn hợp này có khả năng tẩy vết ố trà và cà phê trên bát đĩa rất nhanh. Để kiểm tra tác động đối với môi trường, hai cô nữ sinh đã thử đổ nước thải sau khi sử dụng sản phẩm trên vào ao cá nhỏ và dùng tưới cây cảnh. Kết quả cho thấy, cá và các động vật thủy sinh, cây cảnh vẫn sống bình thường.

Được biết trong thời gian tới, các em sẽ nghiên cứu thêm để tăng khả năng tẩy chất dầu mỡ và thời gian bảo quản. Hiện nay, nếu đựng sản phẩm trong chai nước khoáng, đậy nắp để ở ngăn mát tủ lạnh thì sau 9 ngày vẫn không giảm mùi thơm và tác dụng.

Phương Anh (TTXVN)

Bình luận (0)