Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cẩn trọng với trò mua hàng – trúng thưởng

Tạp Chí Giáo Dục

Vài tháng nay, xuất hiện những quảng cáo mời gọi tham gia chơi trò trúng thưởng tiền tỷ. Do không đọc kỹ thể lệ để có cơ hội trúng thưởng, có không ít người đã tốn tiền mua những sản phẩm không thiết thực, mà cơ may trúng thưởng vẫn mờ mịt.

Cần đọc kỹ thể lệ

Nhiều người bỏ hàng triệu đồng mua nhiều sản phẩm với hy vọng trúng giải thưởng 1 tỷ đồng do thương hiệu Best Products của Công ty TNHH Catalogue Shopping chào mời. Ông Đào Duy Phước (ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM) cho biết: “Thấy quảng cáo chào mời tham gia giải đố ô chữ rất dễ dàng tìm ra đáp án mà có thể trúng thưởng 1 tỷ đồng, nên tôi đã tham gia, gửi đáp án về địa chỉ công ty qua đường bưu điện. Vài ngày sau, tôi nhận được cuốn sổ mua hàng kèm theo những thư ngỏ, thể lệ… Theo đó, nếu mua sản phẩm của Best Products bán với hóa đơn trên 1 triệu đồng, có thể trúng giải thưởng cao nhất là 1 tỷ đồng. Tôi đã mua sản phẩm trên 1 triệu đồng, gửi hóa đơn về công ty, thì nhận được thư cấp mã số trúng thưởng, nhưng vẫn buộc phải tiếp tục mua hàng. Tổng cộng tôi đã 5 lần mua sản phẩm với giá tổng cộng 7.363.000 đồng, nhưng rồi chẳng được nhận thưởng gì. Khi tôi thắc mắc khiếu nại, đại diện công ty cho rằng tôi không phải là người có hóa đơn mua hàng cao nhất và cũng chưa đủ điều kiện để đạt các giải còn lại”.

Tương tự, chị Ngô Lan Hương (không nêu địa chỉ) cũng cho biết chị tham gia cuộc thi này, cũng được cấp mã số trúng thưởng và được yêu cầu phải mua sản phẩm của công ty, chị đã gửi hóa đơn mua hàng 2 lần, nhưng rồi không được nhận giải thưởng.

Phiếu giấy báo trúng thưởng của hai người nhưng lại có một mã số cá nhân giống nhau. Thực tế việc cấp mã số trúng thưởng cho người trả lời đúng đáp án chỉ là “động tác giả”, bởi người có tổng số tiền mua cao nhất mới được giải.

Trả lời phóng viên Báo SGGP về việc này, đại điện Công ty TNHH Catalogue Shopping cho biết: “Công ty đang bước vào chiến dịch thứ 3, mỗi chiến dịch diễn ra trong vòng 3 tháng. Tên của những người trúng thưởng 2 chiến dịch trước đều được công bố công khai trên nhiều kênh truyền thông. Đối với trường hợp của ông Phước khiếu nại, công ty đã có trao đổi, đồng ý cho trả lại sản phẩm với những hóa đơn mới mua trong vòng 14 ngày tính từ ngày công ty giao hàng. Trò chơi trúng thưởng được tổ chức trên phạm vi cả nước, công ty đã áp Luật Thương mại, xin phép với Bộ Công thương, Cục Xúc tiến Thương mại… để đưa ra thể lệ cuộc thi. Trong thể lệ cuộc thi đã quy định rõ người trả lời đúng đáp án được cấp mã số trúng thưởng, nhưng đó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là người có tổng số tiền mua cao nhất sẽ được giải nhất, người có tổng số tiền mua cao nhì sẽ được giải nhì và người mua nhanh nhất sẽ được giải ba. Còn nếu khách hàng không muốn tham gia nữa thì không cần phải mua hàng của công ty”.

Với thể lệ trúng thưởng như vậy, sẽ thật ngây thơ nếu kỳ vọng trúng thưởng, bởi sẽ làm sao giám sát ngăn ngừa việc treo giải thưởng chỉ là ảo, khi công ty có thể lập hóa đơn khống cho người quen biết nào đó làm người mua hàng với tổng số tiền cao nhất.

Mua phải hàng dỏm nhưng không được đổi

Ông Nguyễn Huy Chính (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết: “Qua kênh truyền hình quảng cáo HomeTv, tôi mua sản phẩm lược nhuộm đen tóc (công dụng nhuộm đen tóc rất nhanh) với giá khuyến mãi giảm 1/3, còn 1.080.000 đồng. Tuy nhiên, lần đầu tiên sử dụng thì nhuộm hoài không đen tóc. Tôi gọi điện thoại lên công ty thì được nhân viên hướng dẫn, căn dặn yên tâm và cho biết phải ra ngoài tiệm tóc, để thợ chuyên nghiệp biết cách nhuộm. Nhưng thợ chuyên nghiệp cũng nhuộm không được. Tôi tiếp tục gọi điện thoại lên công ty khiếu nại, yêu cầu đổi lại hàng nhưng nhân viên công ty cho rằng hàng này không thể đổi hay trả lại, rồi sau đó im luôn”.

Phóng viên Báo SGGP đã gọi điện thoại tới Công ty truyền hình quảng cáo HomeTv nhưng không liên lạc được vì luôn trong tình trạng khóa máy, còn địa chỉ thì tìm không được. Theo quy định, kênh truyền hình quảng cáo phải luôn kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhưng thực tế phần lớn sản phẩm chỉ kiểm tra qua giấy tờ chứ về chất lượng sản phẩm thì kênh truyền hình luôn “giao phó” cho công ty mua bán. Từ đó, mới xảy ra nhiều vụ tranh chấp giữa khách hàng với kênh truyền hình. Khi thấy kênh truyền hình quảng cáo đó bị phản ánh nhiều và không được khách hàng lựa chọn, công ty mua bán sẽ tìm kiếm những kênh khác.

THANH HẢI

(SGGP)

Bình luận (0)