Tòa soạnThư đi – tin lại

Trường đóng cửa vì chờ sửa chữa

Tạp Chí Giáo Dục

2 năm nay ngôi trường này đóng cửa im ỉm không có HS ra vào

Có bảng trường, có phòng ốc đầy đủ nhưng lại không có HS nào đến học cả do nhà trường tạm ngưng mở lớp từ 2 năm nay. Đó là tình cảnh đáng buồn của Trường TH Yên Thế, Q.Bình Thạnh, TP.HCM tại cơ sở 2.

Đầu năm học 2015-2016 một số phụ huynh đến Trường TH Yên Thế tại số 341 Lê Quang Định, P.5, Q.Bình Thạnh để làm thủ tục nhập học nhưng thật bất ngờ vì cổng trường đóng cửa im ỉm suốt ngày.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi biết việc phụ huynh có sự nhầm lẫn này là có lý do của nó. Mặc dù cơ sở 2 của Trường TH Yên Thế nằm trong con hẻm nhưng đứng ngoài đường vẫn nhìn thấy rõ bảng tên trường còn mới. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Châu Ngọc Đoan Chinh – Phó Hiệu trưởng nhà trường – khẳng định: “Cơ sở 2 của nhà trường trước đây có bố trí cho 4 lớp học nhưng sau nhiều năm bị xuống cấp nên không thể mở lớp bên đó được vì để đảm bảo an toàn cho HS”. Theo cô Chinh, mái nhà các lớp học bị hư hỏng nên mưa xuống bị dột khắp nơi và tường gạch xung quanh lớp cũng bong tróc rất nguy hiểm, không thể để cho các em ngồi học trong môi trường như vậy được.

Một giáo viên của trường cũng cho biết, so với các trường TH trong quận, thì Trường TH Yên Thế “nghèo” nhất vì ngay cả cơ sở chính diện tích cũng quá nhỏ hẹp chỉ vừa đủ 10 phòng cho 350 HS theo học. Không có khu vui chơi, đọc sách, giải trí  nên không thu hút được HS. Cũng vì chật hẹp mà Trường TH Yên Thế là ngôi trường thường xuyên được cấp trên kiểm tra hoạt động thư viện nhưng không năm nào đủ chuẩn. Năm 2015 dù chất lượng đạt tới 93 điểm nhưng diện tích phòng dưới 70m2 nên cũng không thể nào đạt chuẩn được. Đây là điều mà cả hội đồng giáo viên tiếc nuối. Theo giáo viên này, cơ sở 2 không tổ chức dạy là đúng vì tất cả đều xuống cấp trầm trọng. Đã có lần trụ sở cơ quan tòa án quận tính chuyển về đây nhưng sau đó cũng phải vội vàng “từ chối” vì phòng ốc không sử dụng được nữa. Nhiều giáo viên của trường đã thừa nhận, việc bỏ hoang một ngôi trường có 4, 5 phòng học “để không” mấy năm liền cũng thật uổng phí. Ngành giáo dục và chính quyền cần sớm có cách giải quyết dứt điểm. 

Tập trung sửa chữa cơ sở chính

Thực tế đã cho thấy, thời gian qua Ban Giám hiệu nhà trường đã kiến nghị nhiều lần nhưng cơ sở 2 vẫn không có kinh phí để sửa chữa trong lúc lớp học đang thiếu trầm trọng. Cô Chinh chia sẻ: “Là trường công lập nên chúng tôi không thể cho thuê mướn tùy tiện hoặc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng được. Vì không có mạnh thường quân tài trợ như các nơi khác do khu dân cư nghèo nên cũng không có kinh phí xây sửa”. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Nhơn – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh cho biết: “Bình Thạnh vẫn còn khó khăn về quỹ đất nhưng trong năm vừa qua đã khởi công xây mới và sửa chữa được rất nhiều trường như Trường MN 2, MN 3, TH Bạch Đằng, TH Lê Đình Chinh, THPT Phan Đăng Lưu… và nhiều dự án xây mới trong thời gian tới cho các trường MN 5, MN 7A, TH Rạng Đông, THCS Điện Biên, THPT Thanh Đa, THPT Gia Định. Tuy nhiên, các cơ sở 2 của Trường TH Bình Lợi Trung, TH Đống Đa, TH Yến Thế vẫn chưa sửa chữa được. Riêng việc không sửa chữa cho cơ sở 2 Trường TH Yên Thế trong 2 năm nay là do cơ sở này sẽ được bàn giao cho dự án khác của quận để tập trung kinh phí cải tạo nâng tầng đã được phê duyệt tại cơ sở chính của Trường TH Yến Thế, chậm nhất là vào năm 2016.

Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Bình luận (0)