Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bãi giữ xe: Cẩn trọng với “bà hỏa”

Tạp Chí Giáo Dục

Bãi giữ xe “lấn” cả vào bên trong khuôn viên Sân khấu Sen Hồng với lối thoát hiểm duy nhất là lối ra vào bãi giữ xe

Tại TP.HCM có hàng ngàn bãi giữ xe lớn, nhỏ hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trong đó có nhiều bãi giữ xe tự phát, do tiết kiệm chi phí đầu tư nên xem nhẹ an toàn cháy nổ. Và hậu quả là đã không ít vụ hỏa hoạn xảy ra gây thiệt hại nặng về người và tài sản…

Ngoài trời cũng… họa

Gần đây, dư luận đề cập đến an toàn ở bãi giữ xe Sân vận động Lam Sơn (đường Trần Bình Trọng, Q.5). Bãi xe này hoạt động từ sáng sớm đến tối với sức chứa khá lớn, lên đến cả ngàn lượt vào mỗi ngày cuối tuần. Không thể nói là an toàn khi xe máy xếp hàng phơi nắng bên cạnh bếp của một nhà hàng ẩm thực luôn đỏ lửa. Thật không thể tưởng tượng sẽ thế nào khi cái nóng hầm hập từ bếp này hắt qua và những vị khách ngồi nhậu bên trên vô tư thả tàn thuốc xuống bãi xe.

Một trong những bãi giữ xe ngoài trời mà Phòng Cảnh sát PCCC Q.4 liệt kê vào “danh sách đen” cháy nổ là bãi xe thuộc chung cư Đoàn Văn Bơ. “Bếp của quán lẩu bò đặt tại tầng trệt của chung cư có thể thiêu rụi cả bãi xe và mấy dãy nhà này một cách dễ dàng”, ông Nguyễn Văn Thuần, cán bộ hưu trí ngụ tại đây ngao ngán.

Ghi nhận của phóng viên, do diện tích khiêm tốn, bãi giữ xe của quán đặt cách bếp chừng vài bước chân, trong khi đó bếp chỉ che chắn tạm bợ.

Bãi giữ xe ngoài trời tại Công viên 23-9 mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe đến gửi. Trong đó, có hàng trăm xe máy lưu gửi, phơi nắng từ ngày này sang ngày khác, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vào mỗi tối cuối tuần, Sân khấu Sen Hồng sáng đèn phục vụ thiếu nhi cũng như các hoạt động vui chơi, giải trí quanh đó, bãi giữ xe tại đây trở nên quá tải. Để phục vụ, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích TNXP tận dụng luôn diện tích trong nhà (tức bên dưới sân khấu) để giữ xe. Điều này khiến tính mạng của hàng trăm trẻ em và người lớn đến với Sân khấu Sen Hồng bị đe dọa. Tệ hại hơn, sân khấu chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là lối ra vào bãi xe, các hướng còn lại đều đã bít kín để hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát. Theo quan sát của chúng tôi, tại đây tuy có một số bình chữa cháy đặt ở các lối ra vào sân khấu, tuy nhiên chỉ mang tính đối phó.

Cháy là… chết

Bãi giữ xe trong nhà là nơi ẩn chứa nguy cơ cháy nổ, trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Thấy chúng tôi ghi hình tại một bãi giữ xe nằm trên đường Nguyễn Thái Bình (Q.1), từ xa anh nhân viên xua tay, miệng quát: “Chụp gì, trù cho nó cháy à”. Được biết, đây là bãi xe được tư nhân thuê mặt bằng để kinh doanh. Tận dụng triệt để không gian, người thuê đã cho cơi nới, lắp tạm sàn dã chiến, câu móc điện chằng chịt rất nguy hiểm.

Cảnh tồi tàn, xuống cấp, dây điện tựa mạng nhện tại tầng trệt của cư xá thuộc KP.3 đường Nguyễn Thị Nghĩa (P.Bến Thành, Q.1) khiến không ít người giật mình. Ghi nhận của phóng viên, ngoài giữ xe cho hàng trăm hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu sinh sống tại đây, bãi còn nhận giữ xe của người đến liên hệ, làm việc tại các công ty gần đó. Cái nóng hầm hập bủa vây bãi xe mặc dù chỉ mới hơn 8 giờ sáng. Các lối ra vào đã ken chật xe nhưng bên ngoài xe vẫn ùn ùn nổ máy chờ đến lượt vào. Đáng nói là ra vào bãi xe, khách vô tư sử dụng điện thoại, thậm chí phì phèo thuốc lá nhưng không thấy ai nhắc nhở.

Bà Lê Thị Hoàng ngụ ở tầng 2 cư xá này nói: “Thiệt tình là không dám nghĩ tới chuyện cháy nổ. Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền về chuyện này nhưng có giải quyết được gì đâu. Nếu có cháy, chỉ có chết”.

Ghi nhận của phóng viên, không chỉ ở trung tâm thành phố mà các quận ven, huyện ngoại thành cũng mọc lên nhiều bãi giữ xe tự phát trên những khu đất quy hoạch treo. Chứng kiến cảnh tồi tàn, tạm bợ với tường là tôn, dây điện câu nối thiếu an toàn mà chúng tôi không khỏi ái ngại. Đơn cử như Q.8 – tại đây có nhiều bãi giữ xe tự phát với cơ sở vật chất tồi tàn, nguy cơ cháy nổ rất lớn. Và trên thực tế đã từng xảy ra cháy ở những bãi giữ xe như thế này. Cụ thể, vụ cháy lúc 14 giờ ngày 5-4-2014 tại một bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ đối diện Bệnh viện Q.8 (P.4, Q.8) đã thiêu rụi 300 xe máy và 1 ô tô, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Đừng giỡn mặt với… “bà hỏa”

Ông Lê Quang Thuấn – Phó phòng Cứu hộ cứu nạn Cảnh sát PCCC TP.HCM – thừa nhận: Nhiều bãi giữ xe tự phát tại TP.HCM chưa đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ. Dễ thấy nhất là bãi xe trở thành nơi sửa chữa, hàn điện, nhân viên giữ xe nấu nướng, hút thuốc ngay trong khuôn viên là nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Bước vào cao điểm mùa khô, lo ngại cháy nổ tại các bãi giữ xe tự phát trở nên “nóng” trong dư luận. Vậy làm sao để “bà hỏa” không viếng thăm những nơi này?

Ông Võ Duy Minh – Phó Chủ tịch UBND P.15, Q.8 (địa bàn có nhiều bãi giữ xe tự phát) – cho biết: Địa phương thường xuyên phối hợp kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động của các bãi giữ xe tự phát. Siết chặt việc quản lý các hộ kinh doanh, buộc cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cháy nổ theo quy định.

Theo ông Thuấn thì: “Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, các đơn vị, hộ gia đình kinh doanh bãi giữ xe cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định PCCC, trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy…”.

Ông Thuấn cũng cảnh báo: “So với ngoài trời, nguồn điện, nguồn nhiệt tại các bãi xe trong nhà rất khó kiểm soát và khi xảy ra cháy sẽ phát sinh nhiều khói và khí độc mà chỉ cần vài giây cũng đủ ngạt thở. Vì thế, việc trang bị kỹ năng thực hành cho nhân viên ứng phó trước tình huống xấu là thật sự cần thiết”.

Bài, ảnh: Trần Anh

Bình luận (0)