Mua hàng trên mạng không còn là chuyện xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. “Chợ mạng” cũng có đủ thứ hàng hóa mà người tiêu dùng cần. Mỹ phẩm là mặt hàng được bán rất nhiều trên “chợ mạng”. Điều đáng nói là người tiêu dùng phải thông minh để tránh dùng tiền thật mua hàng giả; thậm chí rước bệnh vào người…
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra và thu giữ lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú
Đủ chiêu “bẫy” khách hàng online
Đánh vào tâm lý thích mua hàng chính hãng nhưng giá “hàng chợ”, nhiều người bán mỹ phẩm đã tung ra đủ chiêu để “bẫy” khách hàng online. Vào các trang mạng xã hội bán mỹ phẩm, chúng ta dễ dàng nhận ra các “chị đẹp” – mặt trắng mịn không tì vết livestream bán hàng. Nào là mặt nạ trắng da, kem dưỡng ẩm, serum nâng cơ săn chắc da cho đến kem chống nắng, kem tan mỡ bụng… thứ gì cũng có. Điều đáng nói là các “chị đẹp” nói như đúng rồi, rằng sản phẩm của mình là hàng chính hãng nhập khẩu trực tiếp, hàng chính hãng xách tay, có chị còn mạnh miệng tuyên bố “săn được lô hàng giá sale chính hãng”. Kèm theo đó là mức giá “khá mềm” so với giá thị trường. Không ít “chị đẹp” còn tung ra các chương trình sale cực khủng lên tới 80-90%. Theo đó, nhiều chị em đã “dính bẫy” mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng…
“Tiền nào của nấy”, nhiều chị em đã phải trả giá bằng chính nhan sắc, sức khỏe của mình.
Thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, những năm gần đây bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp gặp tai biến sau khi sử dụng mỹ phẩm mua trên mạng. Nhất là những tháng cận Tết, do nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao nên số trường hợp biến chứng phải đến bệnh viện điều trị cũng tăng mạnh…
Một trong những nạn nhân của mỹ phẩm “chợ mạng” là chị N.T.T.H (40 tuổi, Q.5, TP.HCM). Vì muốn có làn da trắng mịn, chị H. đã lên mạng tìm mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên. Sau 3 ngày sử dụng, mặt chị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Chị liên hệ người bán thì được tư vấn là mỹ phẩm “đang phát huy tác dụng”. Tuy nhiên, sau một tuần, khuôn mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát khó chịu. Sợ quá, chị H. đã vội vã đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để khám…
Một nạn nhân khác là N.N.T (18 tuổi, Đồng Nai) đến bệnh viện khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát, nhiều mụn. Trước đó, T. đã mua mỹ phẩm làm sáng da trên mạng…
Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP, mỹ phẩm những bệnh nhân này sử dụng thường không rõ thành phần, nguồn gốc, chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Khi sử dụng, chúng có tác dụng làm trắng da rất nhanh nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, những chất làm trắng không an toàn này gây mỏng da, giãn mạch máu, khiến da nhạy cảm, bong tróc. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Việc điều trị những biến chứng này rất khó khăn, kéo dài, đôi khi phải áp dụng các kỹ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.
Thu giữ nhiều lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ngày 27-5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hóa tại số 45/20 đường Lương Minh Nguyệt (P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) dùng để kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm thuộc sở hữu của ông P.T.Ng. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 92.000 sản phẩm mỹ phẩm là kem tẩy tế bào chết, kem dưỡng, kem chống nắng, nước tẩy trang, nước hoa hồng, nước hoa, son dưỡng, sữa rửa mặt, chì kẻ mắt… hiệu HEYXI, SHIMANG, NORO, YANGMEI do Trung Quốc sản xuất. Trên các sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Trên bao bì sản phẩm, không có tài liệu liên quan đến chất lượng của hàng hóa; không có hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa theo quy định…
Làm việc với lực lượng chức năng, ông Ng. thừa nhận số hàng mua trôi nổi trên thị trường từ các nguồn khác nhau, sau đó bán lại trên mạng xã hội kiếm lời. Toàn bộ sản phẩm có giá trị khoảng 6 tỷ đồng.
Cùng ngày, Đội QLTT số 3, Cục QLTT TP.HCM kiểm tra cơ sở kinh doanh và hai kho hàng của Công ty TNHH Kamiki (hẻm 43 Thành Thái, Q.10), phát hiện nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nghi nhập lậu.
Không chỉ TP.HCM mà lực lượng QLTT nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đã phát hiện và thu giữ nhiều lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Chủ của các lô hàng khai nhận những sản phẩm này được đưa tới tay người tiêu dùng qua “chợ mạng”.
Cuối tháng 5 vừa qua, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Chi Lăng, Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô kiểm soát 29B-050… do ông V.V.Đ điều khiển đang lưu thông hướng Hà Nội – Lạng Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 10 thùng carton chứa mỹ phẩm, hóa chất do nước ngoài sản xuất như mặt nạ đắp mặt collagen nhãn hiệu Yanjiayi; tinh dầu thơm… Ông Đ. không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.
Ngày 6-5, Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đột xuất kiểm tra một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện tại đây đang kinh doanh 230 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm là kem dưỡng trắng da các loại nhập lậu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa.
Được biết, trước đó Đội QLTT số 6 đã phân công nhân sự theo dõi và phát hiện dấu hiệu vi phạm về kinh doanh mỹ phẩm trên môi trường thương mại điện tử (qua mạng xã hội Zalo, Facebook). Cửa hàng trên là một trong những điểm bán mỹ phẩm trên “chợ mạng”…
Gần đây nhất, ngày 2-6, qua công tác quản lý địa bàn nắm bắt thông tin từ trang Facebook cá nhân, Đội QLTT số 3, Cục QLTT TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra đột xuất đối với địa điểm kinh doanh mỹ phẩm trên đường Mậu Thân, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều. Địa điểm kinh doanh mỹ phẩm nêu trên do ông N.V.K làm đại diện, điểm kinh doanh hoạt động không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đoàn kiểm tra phát hiện kiểm đếm hơn 15.000 sản phẩm mỹ phẩm đang bày bán nhưng ông K. không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm liên quan đến lô hàng. Được biết, phần lớn mỹ phẩm là PEEL da vi tảo nhãn hàng LE’PEAU và mặt nạ Rwine beauty cùng một số sản phẩm có tác dụng đặc trị viêm nang lông, mụn lưng, ngực vai dạng chai…
Hòa Triều
Bình luận (0)