Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tái lập mặt đường cẩu thả: Biến mặt đường như “manh áo vá”

Tạp Chí Giáo Dục

Một “mảnh vá” không khéo trên đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận

Thành phố phát triển thì đường sá cũng có sự thay đổi, đông người và xe nhiều hơn. Song song đó, nhiều con đường đẹp hơn nhưng rồi đáng tiếc là cũng có nhiều con đường lại trở nên… xấu đi vì việc tái lập mặt đường của các đơn vị thi công rất cẩu thả…
Mất dần tính thẩm mỹ
Bác Nguyễn Văn Thành có hơn 50 năm sống ở TP cho biết, bên cạnh một số con đường bị xuống cấp do được sử dụng từ lâu, xuất hiện ổ gà, ổ voi thì tình trạng đào đường (nhất là một, hai năm nay) rồi tái lập lại mặt bằng một cách cẩu thả, hời hợt đã gây ra tình trạng trên: “Nếu để ý sẽ thấy nhiều mặt đường cứ như là “manh áo vá”, nhưng nếu là vá một cách khéo léo thì không nói làm gì, đằng này lại rất vụng về, cẩu thả, được chắp nối bằng những mảng nhựa đường cái sau, cái trước; chỗ cao, chỗ thấp rồi lại còn lằn, rãnh thì làm sao còn đẹp cho được”. Đồng tình với ý kiến trên, anh Nguyễn Văn Lâm (Q. 12) cho biết: “Nhiều con đường đang phẳng láng nhưng cứ khi bị đào lên là y như rằng sau đó sẽ bị lồi lõm, sần sùi rất mất thẩm mỹ”. Còn anh Đặng Văn Minh (Phú Nhuận) làm nghề chạy xe ôm kể: “Nhiều khi tôi chở khách đến đoạn đường xấu, gồ ghề, đang rà chân chạy từ từ thì bị người phía sau húc vào đuôi xe, cũng phải nhìn nhau cười xòa mà thông cảm chứ đường như vậy mà trách sao được”.
Quả thật, sự thiếu trách nhiệm, cẩu thả trong tái lập mặt đường bên cạnh việc gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông thì còn làm xấu đi rất nhiều các con đường. Chúng tôi chạy qua các con đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh), Lý Thường Kiệt (Q.10), Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), Nguyễn Trọng Tuyển, Trần Huy Liệu (Phú Nhuận), Nguyễn Kiệm (Gò Vấp)… thì thấy rất rõ tình trạng này. Phần được tái lập chỗ thì cao, chỗ lại thấp, có chỗ không được trải thảm nhựa mà chỉ lấp lại bằng đất, đá. Có chỗ lại tạo thành gờ rất dễ gây té ngã cho người điều khiển xe hai bánh. Trên đường Nguyễn Thông (Q. 3), chạy dọc giữa đường là một cái rãnh có chiều rộng khoảng 2m và thấp hơn mặt đường cũ 5cm. Trong khi đó các hố ga trên đoạn đường này lại cao hơn mặt đường đến 7cm. Một người dân ở đây cho biết mấy hôm trước có một phụ nữ đã té do xe bị trượt gờ khi đi qua đây. Ngay như tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi- Nam Kỳ Khởi Nghĩa dẫn từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố vốn được mệnh danh là “con đường ngoại giao”, ngày ngày tiếp đón rất nhiều du khách quốc tế cũng không ngoại lệ. Đáng lí phải phẳng phiu thì con đường lại có đủ cả lằn, rãnh, ổ gà và gờ nổi của những hố cáp thông tin.
Cần xử lý mạnh những đơn vị thi công cẩu thả
Theo kế hoạch, việc đào đường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, số tuyến đường bị đào sẽ còn nhiều hơn. Vì vậy, nếu tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn thì chẳng biết bộ mặt hạ tầng giao thông của thành phố rồi sẽ ra sao? Nhiều người dân đã đặt câu hỏi: Việc các đơn vị thi công cứ cẩu thả như vậy phải chăng do việc xử lí của chúng ta chưa thật nghiêm và có tính răn đe? Tăng cường giám sát cũng như đề ra những quy định mang tính ràng buộc hơn trong việc tái lập mặt đường của các cơ quan chức năng đối với đơn vị thi công là hết sức cần thiết. Đối với những trường hợp tái lập không đạt yêu cầu cần kiên quyết xử phạt thật nặng, đồng thời buộc phải tái lập lại cho đến khi đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ lẫn an toàn cho mặt đường.
TP.HCM là một đô thị lớn của cả nước. Những con đường cũng là một trong những yếu tố tạo nên diện mạo cho thành phố. Để hướng đến một thành phố văn minh, hiện đại, có tầm trong khu vực thì hệ thống giao thông của chúng ta cũng cần phải hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Nếu không chú trọng đến việc ràng buộc các đơn vị thi công tái lập mặt đường một cách có trách nhiệm hơn thì đến lúc nào đó thành phố lại phải bỏ ra một số tiền lớn để làm việc này. Không những vậy, là một điểm đến của khá nhiều du khách quốc tế nên ấn tượng về vẻ mỹ quan của hệ thống giao thông thành phố trong con mắt các du khách cũng là điều rất nên phải nghĩ đến.
Phúc Trình

Bình luận (0)