Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Làm gì để giảm tai nạn giao thông từ xe khách?: Kỳ III: Siết chặt quy định về ATGT đối với xe khách

Tạp Chí Giáo Dục

Một vụ tai nạn giao thông trên QL1A

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những ngày lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đồng loạt mở đợt thanh tra quy mô lớn; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách (VTHK) đường bộ đối với tất cả các loại phương tiện như xe buýt, taxi, xe chạy hợp đồng, xe khách chạy tuyến cố định…
Tăng cường quản lý xe khách
Theo kế hoạch của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, một chiến dịch thanh tra các loại xe VTHK dài hơi đã được triển khai ngay từ đầu tháng 12-2009 và sẽ kết thúc vào ngày 28-2-2010. Trong suốt thời gian này, sẽ có các đợt cao điểm khác nhau ứng với mục tiêu cụ thể khác nhau. Trong đợt cao điểm Noel và Tết Dương lịch, Thanh tra GTVT sẽ tập trung vào các điểm vui chơi giải trí còn trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán sẽ là các bến xe, các “điểm nóng”. Việc đón và trả khách ở các khu chế xuất – khu công nghiệp, các trường đại học – cao đẳng, các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nhập cư như các ngành dệt may, giày dép, xung quanh các địa điểm tổ chức Hội hoa Xuân, lễ hội tháng Giêng… Tất cả các loại phương tiện ô tô hoạt động kinh doanh VTHK đường bộ, bao gồm xe buýt, taxi, xe chạy hợp đồng, xe chạy tuyến cố định, xe vận chuyển khách du lịch… đều là đối tượng quan tâm của ngành chức năng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể tham gia hoạt động VTHK bằng xe ô tô trên toàn địa bàn thành phố cũng nằm trong vùng “phủ sóng” về thanh kiểm tra.
Không cho xuất bến đối với lái xe không đủ điều kiện
Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ những vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, lần này Thanh tra GTVT chú ý tới những nhóm hành vi như vi phạm về quy tắc giao thông đường bộ đối với người điều khiển phương tiện, người ngồi trên xe ô tô; vi phạm về lập tụ điểm, bãi đỗ xe để lên xuống khách trái quy định; các nhóm hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển ô tô khách, đối với xe buýt, xe taxi… Các bến xe đầu mối chính của thành phố cũng được khuyến cáo cần chủ động tăng cường thanh kiểm tra vào thời điểm cuối năm này càng thúc bách bởi trong bối cảnh gần đây vẫn diễn ra phổ biến tình trạng xe ô tô chở khách vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đáng chú ý là đối tượng sai phạm rất đa dạng, từ xe khách chạy tuyến cố định, xe chạy hợp đồng và đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã nhắc nhở, yêu cầu bản thân các đơn vị vận tải khách chủ động tự kiểm tra phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các thiếu sót, sai phạm trong doanh nghiệp mình. Do đặc thù của đô thị lớn, nên TP.HCM cũng đặc biệt khuyến cáo ban quản lý các bến xe VTHK trên địa bàn phải chú ý phối hợp với các doanh nghiệp khai thác bến xe để tổ chức thanh kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện và người lái xe. Sở GTVT yêu cầu các bến xe phải kiên quyết không cho xuất bến những xe không đảm bảo an toàn giao thông hoặc lái xe không đủ điều kiện cầm lái, bao gồm: không đủ tay nghề hoặc lái xe uống rượu bia. Các bến xe đầu mối làm việc sớm với các hãng xe vận tải và các địa chỉ có nhu cầu đi lại cao vào cuối năm như các khu chế xuất – khu công nghiệp, các trường đại học – cao đẳng… để thỏa thuận hợp đồng đưa, đón khách tận nơi thay vì để dồn ứ về bến xe.  
Nghiêm cấm xe dù chở khách
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có 6 biện pháp cấp bách nhằm phòng ngừa TNGT như sau: 1. Về kết cầu hạ tầng: đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ đủ rộng có dải phân cách 2 chiều. Trước mắt tập trung công tác khắc phục “điểm đen” TNGT để hạn chế những nguy cơ mất an toàn. 2. Tập trung TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe trên các tuyến vận tải khách. 3. Tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB tới chủ doanh nghiệp vận tải, lấy tiêu chí chấp hành pháp luật ATGT của lái xe để làm cơ sở cho việc khen thưởng và trả lương; đưa thông tin về kết quả xét xử các vụ tai nạn xe ô tô khách đặc biệt nghiêm trọng lên phương tiện thông tin đại chúng. 4. Quản lý vận tải, kiểm tra giám sát và xử lý đối với chủ doanh nghiệp, HTX vi phạm các quy định của Luật GTĐB; giám sát chặt chẽ hoạt động của các xe ô tô vận tải khách theo phương án hoạt động đã đăng ký. Phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm. 5. Quản lý phương tiện, kiểm tra nghiêm ngặt đối với xe chở khách khi kiểm định phương tiện, nhất là xe khách có niên hạn sử dụng cao; cơ quan đăng kiểm thông báo xe khách hết niên hạn sử dụng cho chủ phương tiện biết, CSGT thu hồi đăng ký xe theo quy định. 6. Tăng cường xét xử các vụ án TNGT như điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng để mang tính răn đe, giáo dục, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn để tuyên truyền.
Hà Anh

Ông Thân Văn Thanh – Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng: Các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô chở khách làm chết nhiều người, gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, trong các vụ tai nạn xe khách, phổ biến vi phạm về quy tắc giao thông, chạy quá tốc độ, tránh vượt, đi không đúng làn, phần đường, lái xe uống rượu, bia. Đáng lưu ý, tai nạn xảy ra chủ yếu trên tuyến quốc lộ, phương tiện gây tai nạn thường là xe của Công ty TNHH, HTX, doanh nghiệp vận tải nhỏ.

Ngọc Mai
 

Bình luận (0)