Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tiệm nét lơ là phòng dịch Covid-19

Tạp Chí Giáo Dục

Trong lúc mà cả nước ta đã, đang nỗ lực hết sức để phòng chống, ngăn ngừa sự bùng phát lây lan của dịch Covid-19, thì tôi thấy tại không ít nơi, không ít các địa điểm, người ta vẫn rất lơ là, nếu không muốn nói là quá chủ quan, thậm chí “thờ ơ” với đại dịch. Một trong những nơi mà tôi muốn nói tới ở đây, đó là các điểm truy cập internet công cộng!

nh ch mang tính minh ha. Ảnh: I.T

Nói tất cả các tiệm nét công cộng đều thờ ơ với vấn đề phòng chống dịch bệnh Covid-19, thì không hẳn đúng lắm, nhưng thực tế thì tại rất nhiều tiệm nét, khách vẫn tụ tập chơi game mà không lo lắng gì, trong khi chúng ta biết rằng tiệm nét là môi trường công cộng đông người, rất dễ lây lan rồi bùng phát dịch bệnh ra cộng đồng, nếu như có một ai đó trong số khách chơi bị nhiễm Covid-19! Hầu hết phòng ốc tại các tiệm nét bây giờ đều có lắp máy lạnh khép kín, nên môi trường với nhiệt độ mát mẻ như vậy sẽ là rất “lý tưởng” cho virus Covid-19 sinh sôi phát triển. Hơn nữa, đại đa số khách hàng vào tiệm chơi game, họ đều không mấy quan tâm về dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên cả thế giới, khi họ không hề đeo khẩu trang, dường như họ không cảm thấy sợ…(?!)

Quan sát một tiệm nét rất lớn tên N.K, trên đường Hoàng Diệu 2 (Q.Thủ Đức, TP.HCM), tôi thấy từ ngày có dịch Covid-19, tiệm nét này không hề có biện pháp phòng chống dịch bệnh là gì cả. Một nhân viên làm tại tiệm cho tôi biết, ở đây không có chuyện phun khử trùng, diệt khuẩn, tổng vệ sinh phòng máy. Chuyện tiệm đóng cửa lại càng không có, khi khách vẫn chơi bình thường như chưa hề có dịch xảy ra… Tôi thấy tại tiệm nét này, khách chơi game khá đông, trong khi chỉ có vài khách là có đeo khẩu trang, còn đại đa số đều không đeo.

Đi “thực tế” tìm hiểu tại một tiệm nét khác trên đường Man Thiện, thuộc địa bàn quận 9, TP.HCM, vào một ngày đầu tháng 3-2020 mới đây, tôi thấy khách tại tiệm cực kỳ đông, thậm chí là “cháy” luôn cả máy, khiến một số khách còn đang đứng đợi ai đó nghỉ để thế chỗ vào ngay. Hỏi một nam nhân viên trực máy chủ của tiệm, anh ta cho biết từ ngày học sinh, sinh viên nghỉ dịch Covid-19 không phải tới trường học thì tiệm nét này lúc nào cũng đông. Không riêng tiệm này, mà các tiệm khác gần đó trên đường Man Thiện cũng đều đông hết. Lướt qua số khách chơi trong tiệm, tôi thấy có tới 90% là sinh viên, học sinh. Có nhiều nhóm học sinh còn nhỏ tuổi, tôi đoán các em chỉ đang học cấp 2 thôi, cũng đang say sưa miệt mài “dán” mắt vào các trò game trên màn hình. Hỏi một em trai đang đứng xem nhóm bạn mình chơi game, vì lý do không còn máy, là tại sao được nghỉ học không ở nhà học bài để phòng chống dịch Covid-19, bố mẹ không cấm sao…(?!), cu cậu hồn nhiên bảo: “Ôi, lo gì, ở thành phố mình đã có ai mắc đâu mà sợ! Bố mẹ em cấm chứ, nhưng khi họ đi làm rồi là em lại ra chơi, rồi trở về nhà trước khi bố mẹ làm về. Mấy đứa bạn em đứa nào cũng vậy, cứ trốn hoài hẹn nhau ra nét chơi cho sướng…”.

Đúng là khi phòng máy tại các điểm truy cập internet công cộng không có kế hoạch, cũng như không thường xuyên phun trừ khử khuẩn cho sạch sẽ là rất nguy hiểm, bởi các nhà khoa học đã chứng minh virus có thể tồn tại ở tay nắm cửa, điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước… Nên một khi phòng máy, cụ thể là bàn phím máy tính sạch sẽ cũng đồng nghĩa với nguy cơ tồn tại sự sống của virus Covid-19 là không cao. Ngoài ra, việc đại đa số khách vào tiệm nét chơi game không có đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh cũng là rất đáng lo ngại, bởi nó có thể lây lan nhanh và chồng chéo dịch bệnh nếu có một trường hợp nào đó nhiễm Covid-19…

Theo tâm lý chung, hầu hết những chủ kinh doanh tiệm nét tại TP.HCM, cũng như khách chơi game, là còn… chủ quan, khi họ cho rằng địa bàn thành phố nói riêng cũng như các tỉnh thành phía Nam nói chung không có dịch, và khó có dịch bởi virus Covid-19 không dễ gì sống được ở môi trường ngoài 30 độ C…, nên họ không sợ!

Việc để các tiệm nét kinh doanh hoạt động trong thời dịch bệnh theo kiểu quá thờ ơ, lơ là, không có biện pháp phòng chống như hiện tại là rất nguy hiểm. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sở tại quản lý cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, đồng thời bắt buộc các chủ kinh doanh tiệm nét phải thường xuyên phun khử trùng, làm sạch phòng máy để đảm bảo sự an toàn cho khách. Nên nhắc các tiệm nét không được đóng kín cửa phòng máy, hạn chế bật máy lạnh, mà hãy mở rộng cửa cho thông thoáng khí trời tự nhiên. Ngoài ra, cũng phải quán triệt cho các chủ kinh doanh biết, việc khách vào truy cập internet phải đeo khẩu trang là bắt buộc, như vậy để ngăn ngừa dịch bệnh cho mình cũng như hạn chế sự bùng phát lây lan dịch bệnh ra cộng đồng!

Nguyn Th Cm Anh

 

Bình luận (0)