Hội nhậpGiáo dục phát triển

Ngôi trường đặc biệt ở đồng bằng

Tạp Chí Giáo Dục

Tại lớp 4B, Trường Tiểu học Ngôi Sao 2, trước khi dạy bài “Phép trừ phân số”, cô giáo Dương Thị Ngọc Quyến kiểm tra bài cũ, ôn lại kiến thức cho HS. Dạy bài mới, cô sử dụng công nghệ thông tin kết hợp nhiều phương pháp như phát vấn, tổ chức trò chơi… giúp HS tự tìm ra kiến thức. Trong phần làm bài tập, cô đến từng nhóm quan sát các em làm bài và hướng dẫn số em làm bài chậm… Cuối tiết học, cô Ngọc Quyến đối chiếu kết quả bài làm của HS, giới thiệu phân số mới, hướng dẫn ôn bài bằng sơ đồ tư duy, và củng cố kiến thức đã học bằng những trò chơi thú vị. Kết thúc tiết học, tất cả HS đều biết cách trừ hai phân số khác mẫu số và rút gọn kết quả. Cô Ngọc Quyến chia sẻ: “Đối với môn toán, muốn tiếp thu bài tốt các bé phải nắm vững kiến thức cũ. Quá trình dạy, em quan sát sự tiếp thu của từng HS để nắm bắt kịp thời. Bé nào chưa hiểu phần nào thì hướng dẫn thêm cho đến khi bé nắm được kiến thức”.


Tiết dy ca cô giáo Dương Th Ngc Quyến

Điểm nổi bật trong tiết dạy là không khí thân thiện, sự năng động, tự tin của HS và tình thương, trách nhiệm của GV. Khi cô giáo đặt câu hỏi, hầu hết HS đưa tay xin trả lời. Cô giáo động viên, biểu dương những em trả lời đúng và khích lệ, hướng dẫn lại đối với câu trả lời sai… Lớp học như một gia đình và cô giáo là người mẹ hiền: Yêu thương và chăm lo cho sự tiến bộ của các con.

Phương pháp dạy học tiến tiến, kết hợp ý thức trách nhiệm và tận tâm với HS như trên cũng là điểm chung trong hoạt động GD của hệ thống trường Ngôi Sao – Cần Thơ (thuộc Công ty CP MK). Với cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, hệ thống giáo dục Ngôi Sao – Cần Thơ có cấp học mầm non, mẫu giáo (tại cơ sở ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều và cơ sở 2 ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng) và cấp tiểu học, cùng khối chuyên biệt dạy trẻ tự kỷ. Tổng số HS của trường là 962, trong đó Khối chuyên biệt có 186 trẻ.

Nằm trong số trường chất lượng cao của TP.Cần Thơ, thời gian qua, hệ thống GD Ngôi Sao đã mang lại cho HS nền GD toàn diện. 100% HS khối lớp 5 khi học xong chương trình đều nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng, biết bơi lội, vững vàng khi học lên lớp 6. Nhiều HS dẫn đầu khối tại các trường trung học nguyên là HS của Tiểu học Ngôi Sao.


Ban Giám hiu và khách mi d gi mt tiết sinh hot ngoài tri ca lp có 4 HS t k đã hòa nhp (T trái vào: Thy Bùi Văn Vuông, bà Võ Hòa Bình, cô Ngô Th Thnh)

Để có thành quả trên, bà Ngô Thị Thơi – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP MK, cho biết: Trường thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực cho đội ngũ GV và cán bộ quản lý. 100% GV của trường có trình độ đại học, dự những lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ và tham quan học tập những mô hình GD tiên tiến. 100% HS được trắc nghiệm về thế mạnh từng em đối với thị giác, thính giác, vận động, từ đó GV có phương pháp GD phù hợp. Ngoài học chính khóa, HS được rèn luyện các kỹ năng, tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trường xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, an toàn, đem lại kiến thức và hình thành thói quen tốt, hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho các em.

Cô Phan Thị An Nhiên – Hiệu trưởng nhà trường, từng là thành viên trong mạng lưới chuyên viên của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cho biết: “Cơ sở vật chất nhà trường rộng rãi, thoáng mát, các phòng học đều trang bị TV, thầy cô làm thêm đồ dùng dạy học. Sĩ số HS không quá 25 em/lớp nên GV rất thuận lợi khi thực hiện phương pháp cá thể hóa, dạy theo năng lực HS. Do nhận thức và khả năng tiếp thu của HS không giống nhau nên khi dạy xong bài mới, GV kiểm tra việc nắm kiến thức từng em rồi phụ đạo. 100% HS học bán trú nên GV hướng dẫn thêm cho các em vào buổi chiều. Mục tiêu của nhà trường là các thầy cô phải giúp tất cả HS nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng ngay sau mỗi bài học”.


Giáo viên và hc sinh tham gia hot đng Ch Ni trong l hi Tết Quê ti h bơi ca trưng

Khi Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19, trong hè, các GV ôn tập cho HS qua online. Từ tháng 9-2022, trường tổ chức dạy chương trình năm học mới cho HS bằng trực tuyến. Các thầy cô dạy cho HS vào mọi thời điểm, theo nhu cầu học tập của HS và gia đình. Những HS tiếp thu chậm, GV trực tiếp đến nhà phụ đạo. Với sự tận tụy trên, kết hợp sự cộng tác của phụ huynh HS, hiện Tiểu học Ngôi Sao là đơn vị duy nhất của ngành GD Cần Thơ đang thực hiện chương trình theo đúng năm học, chuẩn bị cho HS thi kiểm tra chất lượng giữa Kỳ II.

Em Lê Minh Anh, lớp 4A, đạt HS giỏi môn tiếng Anh cấp TP và tham gia thi HS giỏi IOE Quốc gia môn tiếng Anh trên internet, bộc bạch: “Con thích đến trường vì đi học rất vui. Thầy cô thương yêu, chăm sóc chúng con. Hướng dẫn chúng con vẽ sơ đồ tư duy nên rất dễ hiểu và nhớ bài học”.

Là trường duy nhất ở ĐBSCL hình thành mô hình GD hòa nhập cho trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ. Thầy Bùi Văn Vuông – Chủ tịch Hội Đồng chuyên môn trường, đã nghiên cứu học tập một số mô hình GD hòa nhập ở một số quốc gia tiên tiến, trong đó có Hoa Kỳ. Đội ngũ GV khối chuyên biệt ngoài kỹ năng sư phạm còn được tập huấn về y tế, được các chuyên gia nước ngoài tập huấn phương pháp GD phục hồi… Thực hiện phục hồi cho trẻ tự kỷ từ năm học (NH) 2013-2014, mỗi năm bình quân có 12 trẻ tự kỷ được phục hồi thành công, trở về quê nhà học hòa nhập. Chỉ tính số cháu học hòa nhập tại hệ thống Ngôi Sao, từ NH 2018-2019 đến nay là 132 cháu, trong đó có những cháu đạt HS giỏi. Anh Lê Văn Hiệu (giảng viên chính Khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ) con của anh là cháu Lê Phúc Thế Vinh, 8 tuổi, bị tự kỷ. Qua 6 năm học tại trường Ngôi Sao đến nay cháu đã phục hồi, đang học lớp 1 và đạt học lực xuất sắc. Anh Hiệu xúc động: “Cháu có trí nhớ rất tốt, khả năng đọc, viết nhanh. Cháu học vượt chương trình, hiện đang học môn toán lớp 2, rất ngoan và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Cháu rất thích đi học, sáng dậy sớm, tự chuẩn bị quần áo, sách vở, về nhà tự động học, làm bài tập. Chỉ còn hạn chế về khả năng diễn đạt, tôi sẽ khuyến khích cháu đọc nhiều sách để bổ sung từ ngữ và kiến thức”.

Hai vợ chồng là giảng viên đại học, anh Hiệu chia sẻ: “Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ về trường Ngôi Sao trước khi đưa con đến phục hồi. Điểm nổi bật là trường đã tạo môi trường hòa nhập giữa trẻ tự kỷ và HS bình thường. Kết hợp nhiều biện pháp như hỗ trợ y học, bấm huyệt, massage, phối hợp chuyên gia tìm hiểu các nguyên nhân khiến trẻ bị tự kỷ và áp dụng các phương pháp hồi phục, như cháu Vinh bị dị ứng với sữa, vợ chồng tôi làm sữa bằng thực vật cho con sử dụng… Dưới góc độ sư phạm, tôi thấy tập thể sư phạm trường Ngôi Sao đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức năng GD – đối với HS bình thường cũng như trẻ tự kỷ. Những nỗ lực của các thầy cô và cán bộ quản lý rất đáng trân trọng”.

Bà Võ Hòa Bình – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, sau khi đến hệ thống trường Ngôi Sao tìm hiểu, đã đánh giá cao các phương pháp và hiệu quả GD đối với HS, và phục hồi cho trẻ tự kỷ. Bà cho rằng: “Trường đã dành rất nhiều công sức, tâm huyết để xây dựng một môi trường sư phạm GD có thể nói là hoàn thiện. Riêng lĩnh vực hòa nhập cho trẻ tự kỷ, với những kết quả nhà trường đạt được, tôi mong mô hình đúng hướng này lan tỏa, nhân rộng, được xã hội ủng hộ và hỗ trợ, trong đó đặc biệt là vai trò của các cấp chính quyền”.

Đan Phưng

Bình luận (0)