Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Công an xã tham gia đảm bảo trật tự giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Các lực lượng chức năng phối hợp giữ trật tự ATGT

Số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, hiện nay cả nước có trên 176.000km đường liên xã, liên thôn, chiếm trên 79% tổng chiều dài hệ thống giao thông đường bộ. Hoạt động giao thông trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, diễn ra phức tạp không kém gì các tuyến đường nội đô hay quốc lộ, từ đó dẫn đến nhiều hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông (ATGT).
Ý thức chấp hành còn hạn chế
Nguyên nhân của tình hình phức tạp về trật tự ATGT trên các tuyến đường liên xã, liên thôn một phần do ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở các làng quê còn hạn chế, mặt khác, công tác quản lý nhà nước về ATGT tại những địa bàn này còn nhiều bất cập. Đặc biệt, lực lượng chức năng làm công tác xử lý vi phạm trên những tuyến đường liên xã, liên thôn còn mỏng và thiếu. Toàn quốc có khoảng 8.000 cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nên các tuyến đường liên xã, liên thôn hầu như chưa thể quán xuyến nổi. Từ đó, dẫn đến tình trạng có một khoảng thời gian các tuyến đường này không được tuần tra, kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng công an xã với số lượng đông đảo (gấp khoảng 12 lần lực lượng CSGT) lại chưa được huy động vào công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Phối hợp tốt để hạn chế tai nạn giao thông
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 27/2010/NĐ-CP quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT đường bộ trong trường hợp cần thiết (Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1-6-2010). Ngay lập tức, Bộ Công an đã có công văn gửi công an các địa phương yêu cầu tổ chức triển khai, quán triệt Nghị định 27/2010 đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, đặc biệt là CSGT, các lực lượng cảnh sát khác và công an xã nắm vững để thực hiện. Theo đó, việc huy động công an xã được quy định cụ thể trong từng trường hợp cần thiết, cũng như thẩm quyền trình tự, thủ tục, huy động và cơ chế phối hợp, trách nhiệm, chức năng, quyền hạn của công an xã khi phối hợp làm công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Được biết, trước đó Bộ Công an cũng có công văn số 1207/BCA về việc huy động lực lượng công an xã tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT. Có thể nói rằng, đây là một chủ trương đúng, kịp thời, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ. Sau một năm thực hiện kiến nghị của công văn 1207/BCA tình hình quản lý giao thông đường bộ ở các tuyến đường liên thôn, liên xã đã có phần khởi sắc: phát hiện, lập biên bản 434.830 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền 45,4 tỷ đồng, ngoài ra còn tham gia tổ chức tuyên truyền trực tiếp được hơn 110.000 lượt với gần 4,8 triệu lượt người tham dự, tổ chức ký hơn 653.000 bản cam kết chấp hành pháp luật ATGT… Những kết quả cụ thể đó đã góp phần làm cho tình hình trật tự ATGT ở các thôn, xã có những chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, TNGT ở nhiều địa phương có chiều hướng giảm. Như vậy, Nghị định 27/2010/NĐ-CP tiếp tục tạo ra hành lang pháp lý bảo đảm việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã trong công tác giữ gìn trật tự ATGT một cách hiệu quả, thống nhất, đồng bộ, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của toàn lực lượng công an cùng các cơ quan chức năng khác trong việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc đảm bảo trật tự ATGT một cách toàn diện từ các tuyến đường liên thôn, liên xã cho đến các tuyến quốc lộ trên toàn quốc.
Bài, ảnh: Hà Anh

Những trường hợp cần thiết phải huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT đường bộ: Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị – xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương. Các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hoặc của giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Khi tình hình vi phạm trật tự ATGT, TNGT và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.

Gia Hưng
 

 

Bình luận (0)