Hệ thống đường sắt trên cao (Monoray) |
UBND TP.HCM yêu cầu nhà đầu tư dự án các tuyến đường trên cao số 2 và số 4 nghiên cứu đề xuất phương án tuyến một cách linh động, trong đó đảm bảo các tiêu chí hàng đầu như: Phải phù hợp với tình hình thực tế và quy hoạch giao thông của khu vực; giảm thiểu đến mức thấp nhất khối lượng đền bù giải tỏa; chiều dài tuyến phải ngắn nhất; thuận lợi cho việc tổ chức thi công sau này…
Dự án còn treo
Theo Quyết định số 101/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 sẽ bao gồm 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau và giữ vai trò quan trọng trong việc giải quyết giao thông trực tuyến ở các trục đường có lưu lượng giao thông lớn. Tuyến số 1 có lộ trình từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa – Bùi Thị Xuân – kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuyến số 2 bắt đầu từ điểm giao với tuyến số 1 tại đường Tô Hiến Thành nối dài theo đường Tô Hiến Thành – Lữ Gia – Bình Thới – Lạc Long Quân – đường số 3 – đường vành đai 2. Tuyến số 3 từ điểm giao với tuyến số 2 tại đường Tô Hiến Thành sẽ theo đường Lê Hồng Phong nối dài – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Nguyễn Văn Cừ nối dài – Lê Văn Lương – Nguyễn Văn Linh. Cuối cùng tuyến số 4 có lộ trình từ nút giao thông Bình Phước theo quốc lộ 13 vượt sông Sài Gòn sang đường Vườn Lài – Nguyễn Xí – Đinh Bộ Lĩnh – Điện Biên Phủ rồi kết nối vào tuyến số 1. Tính đến thời điểm này, tuyến số 2 đã chọn được nhà đầu tư là một tập đoàn đến từ Maylaysia và báo cáo nghiên cứu dự án khả thi đã được lập xong, đang chờ cấp thẩm quyền xem xét. Tương tự, tuyến số 4 cũng có nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1 thuộc Bộ Xây dựng lập xong đề xuất dự án. Trong khi đó, hai tuyến còn lại đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể tuyến số 1 đầu tiên giao cho Công ty GS E&C thực hiện theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến tháng 2-2009, GS E&C xin “rút” do điều kiện kinh tế khó khăn. Còn tuyến số 3 hiện vẫn đang phải tìm kiếm nhà đầu tư. Trong quá trình chờ đợi, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường trên cao đối với các tuyến số 2 và số 4, nhằm giảm thiểu khó khăn trong đền bù giải tỏa mặt bằng, phục vụ dự án.
Điều chỉnh lộ trình tuyến đường trên cao số 2 và số 4
UBND TP.HCM kiến nghị lộ trình tuyến đường trên cao số 2 cần điều chỉnh như sau: Bắt đầu từ điểm giao với đường trên cao số 1 tại vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đi dọc hẻm số 656 Cách Mạng Tháng 8, qua đường Bắc Hải, vượt qua đường Lý Thường Kiệt, đi theo hẻm số 2 đường Thiên Phước đến ngã tư Lạc Long Quân – Âu Cơ, rẽ sang hẻm 654 đường Âu Cơ, vượt qua ngã tư Âu Cơ – Lạc Long Quân, theo đường Lạc Long Quân đến ngã tư Lạc Long Quân – Ông Ích Khiêm (Lãnh Binh Thăng), đi dọc Công viên Đầm Sen đến ngã ba kênh Tân Hóa – rạch Bàu Trâu, đi dọc rạch Bàu Trâu (ranh giới giữa địa bàn quận 6 và quận Tân Phú), vượt qua đường Phan Anh và đường Tân Hòa Đông để rẽ về đường Chiến Lược, đi dọc đường Chiến Lược đến đường Mã Lò trước khi chuyển hướng sang đường Hương lộ 2 và kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1A (đường vành đai 2). Việc điều chỉnh này được đánh giá sẽ tạo thuận lợi cho tổ chức giao thông tại vị trí đầu tuyến, bao gồm đường trên cao tuyến số 1, đường sắt quốc gia đoạn đi trên cao Bình Triệu – Hòa Hưng – Tân Kiên. Hơn nữa, việc điều chỉnh lại tuyến cũng giúp tận dụng lộ giới theo quy hoạch của các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, tuyến đường trên cao số 4 cũng được điều chỉnh như sau: Bắt đầu tại nút giao thông đường Vườn Lài với quốc lộ 1A, theo đường Vườn Lài hiện hữu, vượt sông Vàm Thuật tại vị trí cách cầu Vàm Thuật trên đường Nguyễn Xí khoảng 400m về phía hạ lưu, đi vào địa bàn phường 13 (quận Bình Thạnh), vượt rạch Lăng tại hai vị trí để đi vào và ra khỏi khu vực phường 5 (quận Gò Vấp), cắt ngang đường sắt Bắc – Nam tại khu vực cầu Đen hiện hữu, tiếp tục đi theo hướng đường Phan Chu Trinh, qua chung cư Mỹ Phước, vượt rạch Cầu Bông, nhập vào đường Điện Biên Phủ và nối vào tuyến số 1. Phương án mới này giúp tận dụng được lộ giới của đường Vườn Lài trên địa bàn quận 12 và lộ giới của đường Phan Chu Trinh thuộc quận Bình Thạnh, chiều dài tuyến cũng ngắn hơn.
Hà Anh
Bình luận (0)